Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia trao đổi trực tiếp với các nhà thu mua của hệ thống Casino để mở rộng sự hiện diện của hàng Việt tại thị trường Pháp và châu Âu.
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia trao đổi trực tiếp với các nhà thu mua của hệ thống Casino để mở rộng sự hiện diện của hàng Việt tại thị trường Pháp và châu Âu.

Thúc đẩy đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị tại Pháp

Ngày 13/10, tại trụ sở ở ngoại ô Paris, Tập đoàn Casino (Pháp) phối hợp Bộ Công thương và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức kết nối giao thương để 40 doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp giới thiệu sản phẩm với các đơn vị thu mua của hệ thống bán lẻ Casino, nhằm đưa hàng Việt tiếp cận sâu hơn vào thị trường Pháp và châu Âu.

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Chương trình kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam-Pháp tại Casino, một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu châu Âu, là đại diện cho nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực và tiềm năng, với cam kết về chất lượng và tính bền vững.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu các sản phẩm như cà-phê, hạt điều, hạt tiêu, trái cây nhiệt đới, thủy sản chế biến cũng như đồ thủ công mỹ nghệ và dệt may. Các sản phẩm này không chỉ tạo dựng thương hiệu trên nhiều thị trường mà còn được sản xuất, chế biến theo các tiêu chuẩn quốc tế như GlobalGAP, HACCP, ISO, với khả năng truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Theo bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công thương), Chương trình hợp tác giữa Bộ Công thương, tập đoàn Central Retail và Tập đoàn Casino Pháp trong việc thúc đẩy đưa hàng Việt vào hệ thống Casino tại Pháp, đây là cơ hội hiếm có và quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam có thể trao đổi trực tiếp với các nhà thu mua của hệ thống Casino trong từng lĩnh vực ngành hàng, từ thực phẩm đông lạnh, đồ đóng hộp, đến nông sản chế biến…

Qua đó, doanh nghiệp Việt Nam có thể giới thiệu trực tiếp các sản phẩm thế mạnh, tìm hiểu tiêu chuẩn và yêu cầu cụ thể của hệ thống bán lẻ quốc tế, từ đó nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường châu Âu.

ndo_tr_3-cac-doanh-nghiep-viet-phap-trao-doi-voi-nhau-truoc-khi-buoc-vao-buoi-ket-noi-giao-thuong-3583.jpg
Các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp trao đổi tại buổi kết nối giao thương.

Hiện nay, người tiêu dùng Pháp và châu Âu nói chung ngày càng quan tâm tới các sản phẩm xanh, sạch, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, thân thiện với môi trường. Đây chính là định hướng mà doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực thực hiện. Nhiều doanh nghiệp trong đoàn đã đạt được các chứng nhận quốc tế quan trọng như GlobalGAP, HACCP, ISO, FSC… và đang triển khai mạnh mẽ mô hình sản xuất theo hướng kinh tế tuần hoàn.

Do đó, nếu kết hợp được lợi thế về nguồn cung phong phú và giá cả cạnh tranh của Việt Nam với thế mạnh về hệ thống phân phối, logistics hiện đại của các tập đoàn Pháp như Casino, sẽ hình thành những chuỗi giá trị mới, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Về phía đối tác Pháp, ông Vincent Peyronnet, Tổng Giám đốc ExtenC - đơn vị trực thuộc Tập đoàn Casino nhấn mạnh: "Chúng tôi rất hân hạnh được đón tiếp các nhà cung cấp Việt Nam và mong muốn thông qua những cuộc gặp gỡ này, có thể tìm ra những sản phẩm phù hợp nhất với thị hiếu người tiêu dùng Pháp, qua đó thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa đôi bên. Qua đây, chúng tôi mong muốn đa dạng hóa danh mục sản phẩm, mở rộng lựa chọn cho người tiêu dùng thông qua việc hợp tác với nhiều nhà cung cấp đến từ Việt Nam".

ndo_tl_2-doanh-nghiep-viet-nam-trai-gioi-thieu-hang-hoa-toi-nha-mua-hang-cua-phap-1312.jpg
Doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu hàng hóa tới nhà mua hàng của Pháp.

Ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Central Retail Việt Nam chia sẻ: "40 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình kết nối giao thương tại Paris (Pháp) đợt này, trong đó có những doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu, đã tham gia triển lãm thành công tại Vietnam International Sourcing 2025 vừa diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh. Thông qua việc kết nối giao thương lần này, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc quảng bá, đưa hàng Việt ra thế giới".

Những kết nối trong ngày 13/10 không chỉ mang ý nghĩa xúc tiến thương mại đơn thuần mà còn là bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp Việt chủ động hội nhập, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó khẳng định vị thế mới của hàng Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu châu Âu.

Chương trình “Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt-Pháp” được tổ chức trong khuôn khổ của chương trình “Khảo sát và kết nối kinh doanh tại thị trường Pháp”, diễn ra từ ngày 8 đến 14/10/2025, do Bộ Công thương và Tập đoàn Central Retail phối hợp tổ chức, nhằm giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam tới các nhà nhập khẩu và bán lẻ ở Pháp; đồng thời củng cố mối quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và châu Âu.

ndo_br_z7115742229288-eccb14dcf25f0641da3a4039510e92e2-7388.jpg
Gian hàng Việt Nam tại siêu thị Monoprix thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng bản địa và truyền thông Pháp.

Trước đó, vào ngày 11/10, tại Trung tâm thương mại Monoprix Beaugrenelle ở Paris (Pháp), Bộ Công thương Việt Nam phối hợp Tập đoàn Central Retail Việt Nam và hệ thống Monoprix thuộc Tập đoàn Casino đã tổ chức “Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle”, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.

Tại Trung tâm thương mại Monoprix Beaugrenelle, khách hàng được trải nghiệm các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam, từ hạt điều, cà-phê, nước mắm, đến đồ thủ công mỹ nghệ và thời trang thân thiện môi trường.

Trong bối cảnh thị trường châu Âu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng và tính bền vững, việc hàng Việt có cơ hội thâm nhập trực tiếp vào các hệ thống bán lẻ hàng đầu của Pháp được xem là bước tiến quan trọng để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đây là bước đi có ý nghĩa chiến lược, góp phần củng cố mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Pháp và EU, đồng thời khẳng định vị thế ngày càng cao của sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.

Xem thêm