Thu hút khách du lịch trong “mùa thương nhớ”

Thu hút khách du lịch trong “mùa thương nhớ”

Những cơn gió se lạnh ùa về, những đóa cúc họa mi mang mầu trắng tinh khôi xuất hiện trên phố,… báo hiệu tiết cuối thu, đầu đông - thời điểm Hà Nội đẹp nhất trong năm.

Hà Nội nỗ lực tận dụng nét đẹp của thời tiết để thu hút khách du lịch thông qua những đặc sản, sản phẩm gắn với thu Hà Nội và triển khai các biện pháp xúc tiến, quảng bá du lịch.

Tiết trời se lạnh của những ngày cuối thu chớm đông là điều kiện lý tưởng để mọi người tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí. Do đó, dịp cuối tuần qua, không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông-Công viên Thống Nhất luôn tấp nập khách tham quan đến với các hoạt động của Festival Thu Hà Nội 2025 do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân phường Hai Bà Trưng tổ chức.

Không gian này được sắp đặt thành nhiều tiểu cảnh, mô hình giới thiệu những di sản văn hóa của Hà Nội như Kỳ đài, Khuê Văn Các… Tuy nhiên, điểm nhấn thu hút khách du lịch nhất là hệ thống các gian hàng giới thiệu những đặc sản Hà Nội, các tour du lịch Hà Nội vào mùa thu.

Năm nay, Festival Thu Hà Nội có tới 150 gian hàng, được chia thành nhiều không gian khác nhau. Khu vực “Miền lữ hành phố cổ” tập hợp sản phẩm kích cầu từ các hãng hàng không, khách sạn, doanh nghiệp lữ hành, tạo nên nhịp sôi động cho mùa du lịch cuối năm.

Nét đặc sắc của du lịch Hà Nội còn được truyền tải qua ẩm thực trong không gian “Vị ký ức”, nơi du khách thưởng thức những món ăn gắn liền với mùa thu và văn hóa ba miền. Trong khi đó, khu vực “Hà Nội - nhịp sống thanh xuân” đem đến những buổi biểu diễn đường phố, workshop thủ công, ký họa và sân chơi dành cho thiếu nhi.

Festival còn có triển lãm “Hà Nội - Mùa thu nhìn từ ống kính” giới thiệu những tác phẩm đặc sắc về mùa thu Hà Nội của các nhiếp ảnh gia và những người yêu Thủ đô. Ở đó, khách tham quan có những phút nao lòng khi được ngắm những con phố xao xác heo may, hàng cây sắc lá ngả vàng hay những di sản trong cái nắng hanh hao…

Đặc biệt, mỗi không gian trưng bày được thiết kế như một “ô cửa ký ức”, gợi nhắc về Hà Nội thanh lịch mà vẫn cập nhật tinh thần sáng tạo của du lịch hiện đại.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu chia sẻ: “Hà Nội tiếp tục tổ chức những sự kiện quảng bá, tôn vinh di sản, tôn vinh nét đẹp của mùa thu, qua đó thu hút khách du lịch đến với Hà Nội vào khoảng thời gian đẹp nhất trong năm này, trong tiết trời cuối thu-chớm đông. Mỗi năm, chúng tôi sẽ có những điểm nhấn nhất định.

Năm nay, ngoài các gian hàng trưng bày, điểm nhấn của Festival là chương trình đồng diễn nghệ thuật với sự xuất hiện của múa Lân sư rồng Thanh Oai, múa rối cạn Tế Tiêu, chèo tàu Đan Phượng, vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ và các tiết mục của sinh viên, thiếu nhi…”. Không phụ lòng mong đợi của công chúng, không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông đã trở thành không gian của di sản Thăng Long - Hà Nội với những màn diễn “bùng nổ”.

Theo ghi nhận của phóng viên, các gian hàng giới thiệu sản phẩm du lịch thu hút nhiều khách tham quan tìm hiểu, đặt tour với lượng khách tăng so với năm ngoái. Điều này cho thấy du khách ngày càng quan tâm hơn đến những trải nghiệm giàu cảm xúc của mùa thu trong lựa chọn sản phẩm. Các gian hàng ẩm thực cũng khiến khách hàng tò mò bởi những sản phẩm mới.

Chị Nguyễn Thị Huyền, thương hiệu cốm Mộc Huyền cho biết: “Cốm là sản phẩm đặc trưng của Hà Nội. Từ sản phẩm truyền thống là hạt cốm, xôi cốm, chúng tôi đã tạo ra nhiều sản phẩm từ cốm, như: Bánh su sê, bánh mochi, xúc xích, chả, sữa chua cốm… Để khách hàng có thể thưởng thức cốm bằng nhiều hình thức khác nhau”.

Tiết cuối thu-đầu đông được ví là “mùa thương nhớ” của Hà Nội, cũng là “mùa vàng” du lịch. Nhưng nếu như trước đây, du khách thường tự mách nhau đến với trải nghiệm thu Hà Nội thì hiện tại, trải nghiệm thu Hà Nội được định hướng trong xây dựng sản phẩm một cách rõ nét từ cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Điều này vừa tạo nên điểm nhấn, vừa góp phần thiết thực thúc đẩy du lịch Thủ đô.

Xem thêm