EXPO 2025 quy tụ gần 200 quốc gia và tổ chức quốc tế, diễn ra từ tháng 4 đến tháng 10/2025 tại Osaka, Nhật Bản, với chủ đề “Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta”. Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình đã tổ chức gian hàng quảng bá tiềm năng du lịch, văn hóa, sản phẩm OCOP; biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam-Ninh Bình; tham gia sự kiện Ngày Việt Nam tại EXPO; tổ chức Hội nghị Xúc tiến Du lịch Ninh Bình lần thứ II tại Osaka; khảo sát mô hình du lịch tại Osaka, Kyoto, Kobe để học tập kinh nghiệm bảo tồn di sản, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao.
Phát biểu chào mừng tại Hội nghị Xúc tiến Du lịch Ninh Bình lần thứ II, đồng chí Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình khẳng định: Trong chiến lược mở rộng và đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, tỉnh Ninh Bình xác định Nhật Bản là thị trường trọng điểm, giàu tiềm năng và mang tính chiến lược đặc biệt. Nhật Bản không chỉ là một trong những quốc gia có nguồn khách du lịch lớn, khả năng chi tiêu cao, nhu cầu trải nghiệm đa dạng mà còn có sự tương đồng về văn hóa, lịch sử và truyền thống gắn bó lâu đời với Việt Nam. Các sản phẩm du lịch đặc trưng của Ninh Bình như du lịch di sản, du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng, golf, du lịch cộng đồng và trải nghiệm thiên nhiên… phù hợp với thị hiếu và xu hướng du khách Nhật Bản. Đây là tiền đề để tỉnh Ninh Bình lựa chọn Osaka - trung tâm kinh tế, du lịch năng động và là nơi tổ chức EXPO 2025 - trở thành địa điểm lý tưởng cho hội nghị xúc tiến này.
Tham gia EXPO 2025 khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, vươn tầm quốc tế. Tận dụng hiệu quả tiềm năng, thế mạnh sẵn có và đón đầu xu thế du lịch toàn cầu, Ninh Bình xác định du lịch và công nghiệp văn hóa là cụm ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với công nghệ cao, chuyển đổi số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn. Tỉnh kiên định định hướng du lịch xanh-sáng tạo-bền vững-hội nhập quốc tế với mục tiêu đến năm 2030, đón khoảng 30 triệu lượt khách, trong đó có 4 đến 5 triệu khách quốc tế; đóng góp khoảng 15% GRDP. Đến năm 2050, Ninh Bình phấn đấu trở thành trung tâm du lịch-văn hóa hàng đầu khu vực Đông Nam Á, đô thị sáng tạo toàn cầu được UNESCO công nhận và là một trong những “trường quay ngoài trời” đắt giá của điện ảnh thế giới.
Để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra, Ninh Bình xác định triển khai đồng thời hai trụ cột quan trọng: Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch và mở rộng thị trường khách quốc tế. Tỉnh ưu tiên bảo vệ môi trường sinh thái, gìn giữ bản sắc văn hóa địa phương, thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước; đẩy nhanh xây dựng và nâng cấp hạ tầng chiến lược như sân bay quốc tế, hệ thống đường sắt tốc độ cao, đường bộ cao tốc, cảng biển; nâng cao chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng hệ sinh thái du lịch xanh, thông minh, thân thiện, hiện đại. Mặt khác, tỉnh coi công tác xúc tiến, mở rộng thị trường khách quốc tế là nhiệm vụ then chốt, nhằm gia tăng sức hút, lan tỏa hình ảnh Ninh Bình năng động, thân thiện, giàu bản sắc đến với bạn bè quốc tế.
Từ những thành tựu, kết quả quan trọng mà tỉnh Ninh Bình và các đối tác Nhật Bản đã đạt được sau Hội nghị Xúc tiến Du lịch Ninh Bình lần thứ I tại Tokyo, hội nghị lần thứ II tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản, mở ra cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy quảng bá hình ảnh và tiềm năng du lịch Ninh Bình, đưa du khách Nhật Bản đến khám phá vẻ đẹp di sản thế giới và trải nghiệm sự thân thiện, mến khách của con người vùng đất Cố đô - Ninh Bình.