Tại phường Biên Hòa, bên cạnh những hiệu quả thiết thực, quá trình vận hành chính quyền địa phương hai cấp gặp không ít khó khăn, vướng mắc như: Khối lượng công việc nhiều trong khi số lượng cán bộ, công chức ít; trình độ cán bộ, công chức chưa đồng đều; nguồn thu thấp, chi ngân sách phụ thuộc vào cấp trên khiến địa phương khó chủ động trong việc đầu tư hạ tầng, an sinh.
Cùng với đó, hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ dẫn đến hoạt động thiếu ổn định, thường xuyên xảy ra lỗi, gây gián đoạn cục bộ hoạt động tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên phần mềm. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Viên Hồng Tiến cho biết: Toàn hệ thống chính trị phường đang đẩy mạnh nâng cao hiệu quả tổ chức, điều hành, kiện toàn lại đội ngũ cán bộ, công chức; kịp thời tiếp nhận và điều động cán bộ, công chức đến các vị trí còn thiếu, bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính được thông suốt.
Bên cạnh đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Nâng cao chất lượng vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công phường; kịp thời bổ sung các trang, thiết bị cần thiết để phục vụ người dân, doanh nghiệp; bố trí công chức đủ năng lực, kinh nghiệm hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm công khai, minh bạch, giảm thời gian giải quyết, nâng cao mức độ hài lòng của người dân.
Để khắc phục khó khăn, phường Biên Hòa kiến nghị sớm có hướng dẫn, phân cấp rõ thẩm quyền trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, tài chính; tăng cường nguồn lực cho địa phương về ngân sách, cán bộ chuyên môn và hạ tầng công nghệ thông tin; hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế ven sông và nghề truyền thống; hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án đường ven sông, bờ kè, hệ thống thoát nước để khai thông không gian phát triển kinh tế sông.
Đồng chí Tạ Quang Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Xuân Hòa cho rằng: Mô hình chính quyền địa phương hai cấp là bước đột phá về thể chế, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức trong giai đoạn đầu. Qua gần 5 tháng vận hành tại xã Xuân Hòa, khó khăn lớn nhất là chuyển giao thẩm quyền và trách nhiệm giữa cấp xã và các sở, ngành của tỉnh, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, tài chính công. Bên cạnh đó, thiếu nhân lực chất lượng cao, trong khi khối lượng công việc tăng mạnh; hạ tầng số ở khu dân cư, trụ sở ấp còn hạn chế.
Trước tình hình đó, xã Xuân Hòa đã tập trung thiết lập cơ chế phối hợp hành chính điện tử giữa xã và các sở, ngành qua nền tảng số; mọi hồ sơ, quy trình, phản hồi đều được định danh, theo dõi tiến độ thời gian thực, công khai trên cổng thông tin điện tử xã. Thực hiện tái cấu trúc đội ngũ, sắp xếp cán bộ đúng năng lực, sở trường, tổ chức bồi dưỡng kỹ năng số, kỹ năng xử lý hồ sơ điện tử.
Đặc biệt, mô hình “Nhiều cơ quan-một kế toán” được triển khai đã giúp quản lý tài chính-ngân sách hiệu quả, trở thành kinh nghiệm tốt lan tỏa trong toàn tỉnh. Xã cũng huy động lực lượng đoàn viên, cán bộ trẻ hỗ trợ chuyển đổi số tại các ấp, chỉ đạo các ấp tận dụng thiết bị công nghệ đã được cấp; đồng thời rà soát, nâng cấp hạ tầng mạng, bảo đảm mọi điểm hành chính cơ sở đều được kết nối thông suốt.
Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai vừa tổ chức hội nghị chuyên đề, làm việc với thường trực đảng ủy 95 phường, xã trên địa bàn để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn. Theo đó, hiện nay các địa phương còn đối mặt nhiều khó khăn, vướng mắc như: Nhiều trụ sở làm việc xuống cấp, phân tán, thiếu đồng bộ; trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số còn thiếu; thiếu hụt biên chế ở các vị trí chuyên môn quan trọng như tài chínhkế toán, xây dựng-đất đai, công nghệ thông tin; một số cán bộ còn lúng túng trong vận hành mô hình tổ chức mới.
Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, một trong những nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm mô hình chính quyền địa phương hai cấp vận hành ổn định, hiệu quả. Trọng tâm là tăng cường lãnh đạo, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn ở cơ sở; rà soát, bổ sung nhân sự, ban hành danh mục vị trí việc làm giai đoạn 2026-2031 gắn với tinh giản biên chế.
Cùng với đó, hoàn thiện hệ thống quy định về chức năng, nhiệm vụ, tiếp tục phân cấp, ủy quyền rõ người, rõ việc. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu. Bố trí đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã; có kế hoạch đào tạo bài bản, đạt tiêu chuẩn biên chế công chức đáp ứng vị trí việc làm theo quy định.
Đảng ủy các phường, xã phát huy tính chủ động, đổi mới phương thức lãnh đạo để giải quyết các thách thức nội tại, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo. Ưu tiên xây dựng “chính quyền số, công dân số”, xác định đây là giải pháp căn cơ để giảm áp lực nhân sự cấp xã trong bối cảnh khối lượng công việc tăng lên.
Phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Đồng Nai mới đây, đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: “Về các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, đề nghị tỉnh Đồng Nai tiếp tục bám sát các kết luận của Bộ Chính trị, đặc biệt là chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm với nhiều nội dung quan trọng, cấp bách, cần tập trung xử lý trong thời gian tới; tiếp tục chăm lo, xây dựng bộ máy chính quyền địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đúng với định hướng đổi mới mô hình quản trị công, xây dựng chính quyền kiến tạo, hỗ trợ phát triển, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp”