Tăng tốc đẩy nhanh tiến độ thi công
Dự án thành phần 3, đường vành đai 3-Thành phố Hồ Chí Minh đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 11,26 km, với tổng mức đầu tư là 2.584 tỷ đồng. Đến thời điểm này, khối lượng thi công đạt hơn 52% giá trị hợp đồng. Những ngày này, trên công trường ba gói thầu xây lắp chính của dự án, nhịp độ thi công hết sức khẩn trương, gấp rút đẩy nhanh tiến độ.
Các nhà thầu huy động gần 500 nhân công, thiết bị máy móc tập trung thi công khối lượng công việc còn lại. Đại diện một trong những nhà thầu thi công gói thầu số 32 đoạn từ nút giao 25B đến cuối tuyến có chiều dài 5 km, ông Nguyễn Trọng Liêm, cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần xây lắp 368 cho biết đơn vị đã hoàn thành được khoảng 80% khối lượng đảm nhận. “Chúng tôi đang tập trung cấp phối đá dăm để sắp tới thảm nhựa.
Ngoài ra, nhà thầu hoàn thiện các hạng mục nhỏ như đào rãnh thoát nước, gia cố lề. Để bảo đảm tiến độ cam kết, nhà thầu đã huy động thêm xe, máy, thiết bị và nhân sự tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” nhằm kịp thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12”, ông Liêm cho biết.
Tương tự, ở gói thầu số 26 đoạn từ đầu tuyến đến nút giao ĐT.25C với chiều dài 2,2 km, theo đại diện Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam, đã huy động hơn 100 máy móc thiết bị và nhân công tiến hành làm việc ngày đêm.
Với mục tiêu hoàn thành thông xe kỹ thuật theo cam kết, đơn vị đang tập trung hoàn thành cầu, đường nút giao Bến Lức-Long Thành, cầu vượt nút giao Hương lộ 19 và thảm bê-tông nhựa phần đường tuyến chính từ đầu tuyến đến Km 2+200.
Trong khi đó, dự án thành phần 1, đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có chiều dài 16 km, với tổng vốn đầu tư 6.012 tỷ đồng. Đến nay, giá trị thi công dự án đạt gần 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 58% giá trị so với hợp đồng. Sau khi những khó khăn về giải phóng mặt bằng, cung ứng vật liệu được tháo gỡ dứt điểm, các nhà thầu đang huy động khoảng 500 nhân công, hơn 250 xe, máy, thiết bị triển khai 30 mũi thi công ngày đêm.
Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam là nhà thầu thi công gói thầu đoạn từ Km 5+260-Km 6+200 và cầu vượt ngang đường Phùng Hưng. Tại đây, đại diện nhà thầu ông Nguyễn Trung Bộ cho hay: “Nhà thầu đang tổ chức sáu mũi thi công các hạng mục mặt cầu, đắp phần nền còn lại tuyến đường chính, cấp phối đá dăm. Tuy nhiên, đơn vị hiện gặp khó khăn về phương tiện vận chuyển vật liệu từ mỏ về công trường”.
Quyết tâm thông xe kỹ thuật đúng hạn
Cả hai dự án thành phần 1, tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và thành phần 3, đường vành đai 3- Thành phố Hồ Chí Minh thuộc công trình trọng điểm quốc gia do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai làm chủ đầu tư. Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và cam kết của chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan, cả hai dự án nêu trên sẽ thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12.
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã quyết liệt thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để kịp thời bàn giao cho chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức thi công và tháo gỡ xong vướng mắc về tình trạng thiếu vật liệu đất đắp, đá, cát xây dựng. Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai liên tục kiểm tra đốc thúc tiến độ và quyết liệt chỉ đạo xử lý nghiêm các nhà thầu yếu kém, không đáp ứng tiến độ thi công theo ràng buộc nội dung hợp đồng ban đầu.
Đồng thời, chủ đầu tư sâu sát rà soát toàn bộ tiến độ theo lộ trình, xây dựng lại đường găng, xác định chính xác các “nút thắt” và phân công rõ người, rõ việc, rõ thời hạn hoàn thành từng hạng mục. Kiên quyết điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ có năng lực, trường hợp không đáp ứng buộc phải lập hồ sơ xử lý theo hợp đồng.
Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai Nguyễn Linh, tính chung tổng thể hai dự án nêu trên đến thời điểm này đều chậm tiến độ. Ngoài nguyên nhân giải phóng mặt bằng chậm, năng lực một số nhà thầu còn hạn chế, thì thực tế việc thi công trên công trường bị ảnh hưởng do thời tiết mưa nhiều. Cụ thể, theo thống kê trong các tháng thì tháng 10 có đến 20 ngày mưa, tháng 11 đến nay có 9 ngày mưa.
Để bảo đảm hai dự án có thể thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12 tới, hiện nay Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai đã bố trí nhân sự của đơn vị ở từng mũi thi công, các khâu thi công cùng tư vấn giám sát để đôn đốc đẩy nhanh tiến độ theo tinh thần “3 ca, 4 kíp”, cũng như bảo đảm chất lượng và có biện pháp tăng cường nhà thầu phụ nếu nhà thầu chính không đáp ứng đẩy nhanh tiến độ.
Kiểm tra tiến độ hai dự án trọng điểm quốc gia nêu trên trước thời điểm thông xe kỹ thuật tròn một tháng, đồng chí Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh: Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và đường vành đai 3-Thành phố Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025. Lãnh đạo Trung ương và Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai rất quan tâm đến tiến độ thi công và có nhiều chỉ đạo đôn đốc để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc.
Từ nay đến thời điểm hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật không còn nhiều, do đó, chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị liên quan phải “chạy nước rút” đẩy nhanh tiến độ thi công để về đích đúng hạn. Riêng đối với dự án thành phần 3, đường vành đai 3-Thành phố Hồ Chí Minh cần hoàn thành nhanh công tác di dời các trụ điện còn lại trong khu vực dự án, thi công các hạng mục còn lại đúng tiến độ cam kết.
Đường cao tốc Biên HòaVũng Tàu và đường vành đai 3-Thành phố Hồ Chí Minh là hai dự án trọng điểm quốc gia đảm nhận vai trò giao thông kết nối liên vùng với các tuyến cao tốc khác và đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2026, hai tuyến cao tốc trọng yếu này sẽ góp phần giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối liên vùng giữa các tỉnh Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Duyên hải miền trung. Từ đó, tạo động lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.