Với chủ đề “Ngành bán lẻ Việt Nam: Hội nhập-Phát triển-Bứt phá-Thành công-Vì quyền lợi người tiêu dùng”, Đại hội đã tổng kết, đánh giá toàn diện kết quả nhiệm kỳ 2019-2025, đồng thời, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong giai đoạn phát triển mới trong lĩnh vực phân phối-bán lẻ, góp phần phát triển kinh tế xã hội chung của cả nước.
Báo cáo tại Đại hội, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Trần Thị Phương Lan cho biết, trong 5 năm qua, khắc phục nhiều khó khăn, Hiệp hội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.
Trong đó, đã mở rộng mạng lưới với 111 hội viên, kết nạp mới 47 doanh nghiệp. Hiệp hội đã phát huy vai trò cầu nối chính sách, tham gia góp ý, phản biện và kiến nghị nhiều chính sách liên quan đến thương mại, thuế, bán lẻ, chuyển đổi số, hội nhập quốc tế…
Bên cạnh đó, Hiệp hội đã kết nối với Liên đoàn các Hiệp hội Bán lẻ châu Á-Thái Bình Dương, các hiệp hội ngành hàng trong nước và nước ngoài, xúc tiến thương mại tại Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung quốc, Malaysia, Brazil…
Mở rộng hệ thống phân phối, phát triển mạnh mẽ các loại hình thương mại, nhất là tại các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, giúp người dân tiếp cận, mua sắm với các mô hình bán lẻ hiện đại, văn minh.
Các hội viên trong Hiệp hội đã tích cực tham gia các chương trình bình ổn thị trường, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng..., đóng góp nhiều thành tựu vào sự phục hồi và phát triển kinh tế. Các doanh nghiệp hội viên còn đóng góp 25 tỷ đồng cho công tác từ thiện, an sinh xã hội…
Trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hiệp hội định hướng tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối giữa Nhà nước-Doanh nghiệp-Người tiêu dùng; đẩy mạnh tham gia xây dựng, phản biện chính sách về bán lẻ, thương mại điện tử, logistics…
Cùng với đó, thúc đẩy chuyển đổi số, áp dụng công nghệ xanh; phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại tới nông thôn, miền núi, hải đảo; tăng cường hợp tác quốc tế, phát triển thị trường nội địa, xúc tiến thương mại, hỗ trợ tạo điều kiện kết nối doanh nghiệp để đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối hiện đại, tạo thành kênh tiêu thụ bền vững.
Hiệp hội tích cực gắn kết phát triển với trách nhiệm xã hội, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng, bảo đảm tối đa quyền lợi cho người tiêu dùng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các chương trình an sinh xã hội…
Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhiệm kỳ III Nguyễn Anh Đức nhấn mạnh, trong giai đoạn tới, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam mong muốn tạo ra sự đột phá phát triển, là ngôi nhà chung của các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối-bán lẻ Việt Nam và là đại diện quyền, lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực vực phân phối-bán lẻ.
Qua đó, xây dựng ngành Bán lẻ Việt Nam văn minh, hiện đại, hội nhập sâu rộng, phát triển bền vững, bứt phá mạnh mẽ vì một nền kinh tế xanh-tiêu dùng xanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.
Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hiệp hội khóa IV gồm 19 ủy viên, trong đó Ban Thường vụ gồm 7 thành viên, Ban kiểm tra gồm 3 thành viên. Đồng chí Trần Thị Phương Lan được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030.