Thủ đoạn chung của các đối tượng lừa đảo là giả mạo shipper gọi điện giao hàng. Ảnh minh họa
Thủ đoạn chung của các đối tượng lừa đảo là giả mạo shipper gọi điện giao hàng. Ảnh minh họa

Tái diễn “chiêu trò” mạo danh người giao hàng để lừa đảo

Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã nhiều lần phát đi cảnh báo về thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng (shipper) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, do chủ quan, có người dân vẫn trở thành nạn nhân của chiêu thức này.

Thời gian gần đây, trên các trang Facebook cá nhân, trong những hội, nhóm trên mạng xã hội, một số người dân liên tục phản ánh hiện tượng bị kẻ xấu mạo danh nhân viên giao hàng gọi điện thoại để thông báo có đơn hàng và đề nghị chuyển tiền phí....để sau đó thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền thông qua các đường link giả.

Đáng chú ý, cuối tháng 6/2025, chị P, trú tại phường Cầu Giấy, (Hà Nội) nhận được điện thoại của đối tượng tự xưng là nhân viên giao hàng, thông báo chị có đơn hàng cước phí 16 nghìn đồng cần thanh toán. Do tin tưởng nên chị P đã chuyển tiền, thì đối tượng gọi điện thông báo tài khoản mà chị P vừa chuyển tiền bị nhầm lẫn, đây là tài khoản để đăng ký làm nhân viên giao hàng. Nếu không hủy mỗi tháng tài khoản của chị sẽ bị tự động trừ 3,5 triệu đồng. Do lo lắng, nạn nhân đã làm theo hướng dẫn của đối tượng và chuyển hơn 600 triệu đồng vào tài khoản đối tượng cung cấp để cài đặt “tự động nhận lại tiền”. Sau khi chuyển tiền, chị P phát hiện mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo sự việc.

Thủ đoạn nêu trên của tội phạm mạng là không mới, đã diễn ra từ lâu và người dân đã nâng cao cảnh giác sau khi được tuyên truyền, thông tin. Tuy nhiên, sau một thời gian tạm lắng, gần đây, thủ đoạn này có dấu hiệu tái diễn. Theo nhận định của cơ quan công an, thủ đoạn giả danh shipper gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân tiếp tục "nở rộ" với nhiều phương thức tinh vi hơn. Thủ đoạn của các đối tượng là liên lạc vào giờ hành chính, không có người ở nhà đối với các địa chỉ giao hàng là nhà riêng; ngoài giờ hành chính đối với các địa chỉ giao hàng là văn phòng, cơ quan, công sở.

Do việc mua hàng online phổ biến, diễn ra thường xuyên và đúng các thông tin đã đặt hàng, người dân có tâm lý chủ quan, tin tưởng và đề nghị để lại hàng rồi chuyển khoản thanh toán. Lúc này, các đối tượng gửi thông tin tài khoản ngân hàng để người dân chuyển khoản thanh toán. Sau khoảng 1 đến 3 giờ, các đối tượng liên hệ lại và thông báo đã gửi nhầm số tài khoản đăng ký nhân viên vận chuyển hàng. Sau khi chuyển khoản sẽ tự động đăng ký nhân viên, hàng tháng sẽ bị trừ tiền, rồi đề nghị hướng dẫn thực hiện hủy đăng ký.

Do tâm lý sợ mất tiền oan, người dân sẽ thực hiện theo các yêu cầu, hướng dẫn của các đối tượng. Tiếp đó, kẻ xấu sẽ dùng những tài khoản khác để liên lạc với người dân qua các ứng dụng mạng xã hội (Zalo, Telegram, Viber...) và hướng dẫn hủy đăng ký bằng cách yêu cầu chuyển tiền đến các số tài khoản được chỉ định, sau đó thông báo bị hại chuyển tiền lỗi, sai số tài khoản, không đúng cú pháp... và yêu cầu thực hiện lại hoặc chuyển thêm tiền. Bên cạnh đó, chúng cũng gửi đường link website, ứng dụng giả mạo yêu cầu bị hại truy cập, cài đặt ứng dụng rồi chiếm quyền sử dụng thiết bị di động, chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản bị hại đến tài khoản ngân hàng khác để chiếm đoạt.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, một trong những nguyên nhân chính của các vụ lừa đảo giả mạo shipper gần đây xuất phát từ việc thông tin khách hàng bị rò rỉ. Dữ liệu có thể bị lộ từ nhiều nguồn, từ việc bị theo dõi trên các thiết bị thông minh, cho đến lỗ hổng bảo mật tại các đơn vị lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng. Cùng với đó, tình trạng mua bán dữ liệu trái phép ngày càng phổ biến và phức tạp, giúp các đối tượng lừa đảo có được thông tin chi tiết hơn về người mua hàng, điều này khiến đối tượng lừa đảo dễ tạo được sự tin tưởng và từ đó thao túng tâm lý nạn nhân.

Để tránh "sập bẫy" lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác khi nhận số điện thoại lạ, không chuyển khoản khi chưa trực tiếp nhận hàng đã đặt. Bên cạnh đó, người dân cần xác minh thông tin liên quan đến đơn hàng, dịch vụ giao hàng; tuyệt đối không để thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ... công khai trên mạng xã hội; không chuyển tiền thanh toán khi chưa chắc chắn đã nhận được hàng; tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ, không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai.

Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn, do đó người dân nên chủ động truy cập để theo dõi đường đi của đơn hàng, đảm bảo đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng. Khi bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân cần đến cơ quan Công an gần nhất trình báo để được hỗ trợ kịp thời.

Xem thêm