Một gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP nấm đông trùng hạ thảo của huyện Hải Hậu.
Một gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP nấm đông trùng hạ thảo của huyện Hải Hậu.

Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển sản phẩm OCOP

Thời gian qua, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định tập trung chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với phát triển sản phẩm OCOP, qua đó từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh địa phương, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Tháng 1/2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức công nhận sản phẩm du lịch cộng đồng Ecohost Hải Hậu đạt chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của tỉnh Nam Định được vinh danh ở cấp độ cao nhất trong chương trình OCOP.

Kết quả này còn mở ra cơ hội phát triển mới cho du lịch cộng đồng tại Nam Định. Với sứ mệnh phát triển du lịch toàn diện và bền vững cũng như hỗ trợ cộng đồng, Ecohost Hải Hậu đã phối hợp người dân địa phương xây dựng mô hình du lịch nghỉ dưỡng cộng đồng chất lượng cao, đồng thời cung cấp dịch vụ homestay sinh thái cho du khách trong và ngoài nước. Những trải nghiệm về thắng cảnh, ẩm thực, văn hóa, tập quán, tín ngưỡng và làng nghề thủ công truyền thống của Nam Định nói chung và Hải Hậu nói riêng sẽ mang lại những kỷ niệm đẹp, lưu dấu ấn khó phai trong lòng du khách.

Từ khi chương trình OCOP được triển khai, đến nay, huyện Hải Hậu có hơn 120 sản phẩm được công nhận cấp tỉnh, xếp hạng từ 3 sao trở lên, đứng thứ 2 toàn tỉnh về số lượng với nhiều dòng sản phẩm đặc trưng, đa dạng gắn với lợi thế địa phương. Đây là minh chứng sinh động cho khả năng sáng tạo và phát triển sản phẩm OCOP theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập quốc tế.

Điển hình là Hợp tác xã dịch vụ Linh Phát (thị trấn Cồn) có các sản phẩm OCOP là rượu nấm linh chi, nấm bào ngư, nấm linh chi Linh Phát; Hợp tác xã trồng cây dược liệu Hải Lộc (xã Hải Lộc) có sản phẩm OCOP trà dây thìa canh; Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hải Phong (xã Hải Phong) có sản phẩm OCOP cà tím Hải Phong; Doanh nghiệp tư nhân Phú Long (thị trấn Thịnh Long) có các sản phẩm OCOP là nấm đông trùng hạ thảo, rượu ngâm đông trùng hạ thảo, nước mắm, mắm tôm Phú Long…

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hải Hậu Phạm Vinh Dự chia sẻ, xác định thực hiện chương trình OCOP là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới, huyện đã tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển các mô hình sản xuất chuyên canh, cánh đồng lớn để hình thành vùng nguyên liệu tập trung, tạo cơ sở phát triển sản phẩm.

Trong lĩnh vực trồng trọt, huyện đã vận động, khuyến khích phát triển các cây trồng chủ lực có lợi thế cạnh tranh và giá trị gia tăng cao theo chuỗi giá trị, như: lúa chất lượng cao, lúa đặc sản, lạc, cây dược liệu và rau quả; sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, hữu cơ, VietGAP và công nghệ Nhật Bản...

Trong chăn nuôi, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn bố trí lại các vùng chăn nuôi trang trại tập trung theo quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2030; cơ cấu lại đàn vật nuôi bảo đảm phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương; đồng thời áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, dịch bệnh, môi trường nhằm bảo đảm tính hiệu quả, bền vững, phù hợp yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Có thể thấy, hướng đi tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với phát triển sản phẩm OCOP của Hải Hậu đã tích cực nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và hiệu quả sản xuất nông nghiệp, thủy sản; góp phần xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, hiện phần lớn sản phẩm OCOP có đặc điểm chung là sản xuất đại trà, quy mô nhỏ, thị trường hẹp, hệ thống đóng gói, bao bì, nhãn mác chưa được quan tâm đúng mức.

Mặt khác, các sản phẩm vẫn cần được đầu tư nâng cao hơn nữa về chất lượng, quản lý sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm, đầu tư cải tiến và ứng dụng khoa học-công nghệ vào khâu chế biến, cải thiện bao bì, tổ chức các mô hình liên kết mở rộng sản xuất để tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Đây là trở ngại lớn cho các sản phẩm OCOP khi tham gia vào hệ thống phân phối hiện đại.

Thời gian tới, để nâng tầm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, các cơ quan, ngành chức năng và chính quyền địa phương cần tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong công tác triển khai, thực hiện chương trình OCOP.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích khi tham gia chương trình; có nhiều hoạt động kết nối giữa nông dân và doanh nghiệp, từ đó nhân rộng các mô hình liên kết theo chuỗi, mở rộng quy mô sản xuất và tăng chất lượng, sản lượng; hướng dẫn, vận động các chủ thể tiếp tục duy trì, cải tiến, hỗ trợ xây dựng thương hiệu theo đặc trưng vùng miền, tiếp thêm động lực thúc đẩy sản xuất theo hướng hàng hóa gắn với hình thành chuỗi giá trị bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xem thêm