Ngày 27/10, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại các thành phố lớn ở Việt Nam”.
Hội thảo do Viện Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo Phú Mỹ) - hai đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng quốc gia Việt Nam tổ chức.
Hội thảo không chỉ là dịp để các nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp cùng thảo luận giải pháp giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải giao thông, mà còn là bước khẳng định cam kết của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí trong phát triển sản phẩm xanh, công nghệ sạch, hướng đến mục tiêu “Vì sự phát triển của con người và môi trường”.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Xuân Huyên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng quốc gia Việt Nam cho biết, theo các nghiên cứu gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí, nhất là ô nhiễm bụi mịn, ô nhiễm khí thải NOx tại các đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội rất nghiêm trọng mà một trong các nguyên nhân chủ yếu đến từ các phương tiện giao thông. Công bố mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, mức ô nhiễm không khí của Hà Nội cao gấp 5-6 lần mức cho phép tại một số khu vực nhất định, ảnh hưởng tới an toàn sức khoẻ.
Vì vậy, việc giảm NOx - khí thải thúc đẩy sự hình thành nhân tố bụi mịn từ các phương tiện giao thông động cơ diesel là cấp bách. Nhận thức được vấn đề này, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí đã đầu tư nghiên cứu thành công dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel (DEF) Phú Mỹ Xanh giúp khử NOx. Đây là dung dịch đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 22241 về hàm lượng và độ tinh khiết, đồng thời đạt chứng nhận chất lượng quốc tế SGS, góp phần quan trọng vào giảm phát thải diesel trong giai đoạn hiện nay.
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí Vũ An cho biết, với ưu thế phát triển sản phẩm theo chuỗi từ dung dịch ure, sản phẩm DEF Phú Mỹ không chỉ có chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế ISO 22241 mà còn có giá cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường đang sử dụng nguyên liệu đầu vào là hạt ure.
Cũng theo ông Vũ An, nếu các tiêu chuẩn khí thải được áp dụng bắt buộc đồng bộ tại Việt Nam đến năm 2030, nhu cầu DEF tại Việt Nam có thể lên tới 70-100 nghìn tấn/năm. Với năng lực của Phú Mỹ hiện nay, Công ty có thể đáp ứng nhu cầu trong nước và tiếp tục xuất khẩu sản phẩm sang Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.
Hiện Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí đang phối hợp Hiệp hội Vận tải của Đức để chứng nhận và cấp chứng chỉ chất lượng sản phẩm DEF Phú Mỹ, từ đó giúp đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường "khó tính" trên thế giới.
Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho hay, hiện các quy định mức phát thải đối với phương tiện ô-tô tham gia giao thông tại Việt Nam vẫn còn lỏng lẻo so với nhiều nước trong khu vực và thế giới.
Vì vậy, nhằm quy định rõ giới hạn các thông số khí thải đối với ô-tô tham gia giao thông đường bộ để tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường mới đây đã ban hành Thông tư số 06/2025/TT-BNNMT kèm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 85:2025/BNNMT về khí thải đối với ô-tô tham gia giao thông đường bộ.
Theo đó, Thông tư này đưa ra 5 mức phát thải, tăng thêm một mức phát thải so với quy định trước đây. Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ lộ trình áp dụng QCVN 85:2025/BNNMT, nếu được thông qua phương tiện giao thông tùy thuộc vào thời gian sản xuất sẽ phải áp dụng tiêu chuẩn cao nhất ở mức 5 mức 6 và sẽ nghiêm ngặt hơn.
Đề xuất các giải pháp trong thời gian tới, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Lương, Viện Dầu khí Việt Nam cho biết, từ kinh nghiệm các nước trên thế giới, để áp dụng được các giải pháp giảm khí thải từ động cơ diesel, các cơ quan quản lý cần quy định rõ hơn về tiêu chuẩn khí thải và có chế tài xử phạt nghiêm vi phạm; có quy định cụ thể về chất lượng DEF và hệ thống công nghệ xúc tác chọn lọc.
Bên cạnh đó, việc có các chính sách thúc đẩy để đa dạng hóa nguồn cung DEF, phát triển hạ tầng phân phối sản phẩm cũng như tăng cường kiểm soát chất lượng DEF ở cả 3 cấp là sản xuất, phân phối và đại lý thứ cấp cũng là các giải pháp cần thiết để giảm hiệu quả khí thải NOx từ động cơ diesel.
Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng cho rằng cơ quan quản lý cần sớm ban hành quy chuẩn Việt Nam về dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel, Tiêu chuẩn Việt Nam về sản xuất dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel.
Bên cạnh đó, việc có các chính sách hỗ trợ từ các quỹ phát triển bền vững để các doanh nghiệp sản xuất tiếp tục đầu tư nghiên cứu giải pháp hiệu quả xử lý khí thải.
Ngoài ra, việc có các chính sách trợ giá từ nguồn chi sự nghiệp môi trường của ngân sách nhà nước, hỗ trợ miễn giảm tiền thuê đất, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu nguyên liệu, máy móc phục vụ sản xuất sản phẩm phục vụ giảm khí thải sẽ là các biện pháp thiết thực để Việt Nam tiến gần hơn tới các cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.