Với 260 trang sách đậm chất "thực chiến”, tác giả Hoàng Nam Tiến - người có gần 32 năm gắn bó cùng Tập đoàn công nghệ FPT và cũng là một trong những diễn giả hàng đầu về quản trị - đã vượt qua những lý thuyết thông thường để kể về AI như một "cơn đại hồng thủy" đang cuốn phăng mọi mô hình cũ, đồng thời mở ra thời cơ mới cho những ai biết tận dụng.
Theo ông, không dừng ở góc độ công nghệ, AI đã trở thành nhân tố xã hội, kinh tế và chiến lược, từ dây chuyền sản xuất tự động, nhân viên số AI Agent, cho đến việc thay đổi cả tư duy lãnh đạo và cấu trúc vận hành doanh nghiệp. Đây không còn là cuộc chơi của những người làm công nghệ, mà là bài toán sống còn cho mọi tổ chức.

Học cách quản lý tài chính qua chọn sách kinh tế cùng Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT Hoàng Nam Tiến
Thông điệp nổi bật xuyên suốt cuốn sách là lời nhắc tỉnh táo: AI không thay thế bạn, nhưng người biết dùng AI sẽ làm điều đó. Trong các chương đầu, tác giả mô tả cách AI đang trở thành nhân viên số không mệt mỏi, không cảm xúc, có thể làm việc 24/7 với năng suất vượt trội. Câu chuyện FPT Long Châu ứng dụng AI trong đào tạo hàng chục nghìn dược sĩ là thí dụ điển hình cho hiệu quả thực tế.

Bên cạnh phân tích, cuốn sách còn mang tính hướng dẫn rất cao khi đưa ra lộ trình 3 giai đoạn: Chấp nhận - Tận dụng - Ưu tiên AI. Tác giả khuyến nghị xây dựng "AI Playbook" – cẩm nang nội bộ giúp doanh nghiệp chuẩn hóa quá trình ứng dụng AI với quy trình, công cụ và nguyên tắc rõ ràng.
Theo đó, chìa khóa để vượt qua "AI Barrier" vốn được mặc định như rào cản lớn nhất trong tổ chức không phải là phần mềm hay phần cứng mà là tư duy lãnh đạo, tâm lý sợ thay đổi và năng lực học hỏi lại.
Ở những chương cuối, tác giả trở lại với bản sắc rất Hoàng Nam Tiến" thể hiện ở góc nhìn chuyên gia công nghệ đồng thời là người truyền cảm hứng.
Cụ thể, bố cục và nội dung cụ thể các chương được kết cấu khoa học. Chương 1 tập trung vào khái quát những gì AI đã và đang tạo ra. AI như một cơn đại hồng thủy, một sự thay đổi mang tính lịch sử tương tự như các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây nhưng với tốc độ và quy mô chưa từng có. Không chỉ dừng lại ở các công cụ hỗ trợ (như ChatGPT) mà đang tiến hóa thành AI Agent - những "nhân viên số" tự chủ, có khả năng thay thế phần lớn công việc của con người, kể cả lãnh đạo.
Cơn đại hồng thủy này đang tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực, từ sản xuất tự động hóa, y học cách mạng hóa, đến cả những lĩnh vực đòi hỏi tư duy phức tạp như lập trình.
Chương 2 tập trung vào AI Agent - những hệ thống tự chủ có khả năng phân tích, lập kế hoạch và hành động như một nhân viên thực thụ, làm việc không ngừng nghỉ và không cảm xúc. Ở chương này, tác giả nhấn mạnh AI Agent đang định hình lại thị trường lao động, đặt ra yêu cầu mới cho tuyển dụng. AI đang thâm nhập mạnh mẽ vào mọi hoạt động kinh doanh cốt lõi, như: bán hàng, marketing, nhân sự, tài chính kế toán, vận hành và cả xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Chương 3 tập trung vào một trong các vấn đề nhức nhối nhất do AI tạo ra: một "tầng lớp vô dụng" mới gồm lao động phổ thông và cả những nhân viên văn phòng có bằng cấp.
Chương 4 nhấn mạnh vai trò của nhà lãnh đạo trong kỷ nguyên AI. Bài học từ sự sụp đổ của Nokia hay khó khăn hiện tại của Intel cho thấy việc không thay đổi sẽ dẫn đến thất bại. Lãnh đạo thời AI cần trang bị bộ năng lực tư duy mới bao gồm khả năng "un-learn to re-learn" – quên đi kiến thức cũ để học cái mới và tư duy "nghĩ khác, làm khác" – tái tư duy.
Chương 5 đề cập tới doanh nghiệp trước ngưỡng cửa thay đổi. Thách thức lớn nhất với doanh nghiệp không phải là công nghệ mà chính là nỗi sợ và tâm lý ngại thay đổi. Muốn vượt qua rào cản AI, doanh nghiệp buộc phải biến những lo sợ thành cơ hội bứt phá.
Chương 6, tác giả trình bày chi tiết lộ trình đưa AI vào doanh nghiệp, mà bản chất là quá trình thay đổi văn hóa, tư duy chứ không đơn thuần là mua sắm công cụ. Để vượt qua rào cản tâm lý ngại thay đổi, thiếu niềm tin và kỹ năng của nhân viên, lãnh đạo cần biến AI thành "Co-pilot" đồng hành, đưa AI vào KPI, đào tạo bài bản, khuyến khích thử nghiệm và xây dựng quy tắc sử dụng an toàn.
Mục tiêu là kiến tạo văn hóa "AI First" qua ba giai đoạn: Chấp nhận, Tận dụng và Ưu tiên AI. Để chuẩn hóa việc ứng dụng, doanh nghiệp cần xây dựng AI Playbook – cẩm nang nội bộ về nguyên tắc, quy trình mẫu, công cụ khuyến nghị và cơ chế cập nhật.
Chương 7 quay về câu chuyện người Việt Nam thích ứng trong thời đại số. Chúng ta có những thế mạnh như linh hoạt thích ứng, lạc quan, kiên cường, nhưng cũng cần khắc phục điểm yếu về kỷ luật và tâm lý ngại thay đổi. Theo đó, dù AI có mạnh mẽ đến đâu, vẫn có những phẩm chất cốt lõi mà nó không thể thay thế.
Tác giả nhấn mạnh, ở người Việt Nam những phẩm chất rất quý: linh hoạt, lạc quan, kiên cường. Nhưng ông cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu, như: thiếu kỷ luật, ngại thay đổi. Tác giả nhấn mạnh: Chỉ khi vượt qua chính mình, chúng ta mới có thể đi xa trong "kỷ nguyên AI".
Với giọng văn gần gũi, giàu trải nghiệm và lối phân tích sâu sắc "Ứng dụng AI vào doanh nghiệp" vừa bảo đảm là cuốn sách chuyên môn, cũng góp phần định hướng tư duy, giúp doanh nghiệp, lãnh đạo và cả người lao động chuẩn bị cho tương lai đang đến rất nhanh.
Hoàng Nam Tiến khép lại cuốn sách không bằng kết luận, mà bằng một lời mời gọi: "AI đang đổi thay từng ngày, vì thế điều tôi mong nhất là nhận được thật nhiều những đóng góp, phản biện từ độc giả, để cuốn sách luôn là lời mời gọi đáng tin cậy và mới mẻ các bạn bước chân trên hành trình làm chủ AI".