Một trong những nội dung trọng tâm được nhấn mạnh tại văn bản là việc khảo sát và đánh giá mức độ an toàn giao thông tại các nút giao, trong đó tập trung vào các yếu tố kỹ thuật, nhu cầu lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa tổ chức giao thông.
Cụ thể, Cục yêu cầu VIDIFI nghiên cứu khả năng kết nối hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao với nhau, đồng thời kết nối trực tiếp về trung tâm điều khiển tập trung. Việc này không chỉ giúp điều phối giao thông một cách linh hoạt hơn, mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm.
Bên cạnh các nút giao thông, VIDIFI cũng được giao nhiệm vụ khảo sát toàn diện tình trạng an toàn tại các vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt và Quốc lộ 5, những điểm thường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Các yếu tố như tầm nhìn, tín hiệu cảnh báo, biển báo và hệ thống rào chắn sẽ được đánh giá kỹ lưỡng.
Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng dọc tuyến cũng là một hạng mục được ưu tiên kiểm tra. Cục yêu cầu đánh giá mức độ hiệu quả chiếu sáng hiện tại và đề xuất sửa chữa, bổ sung ở những khu vực có nguy cơ tai nạn cao hoặc điều kiện ánh sáng không bảo đảm, đặc biệt vào ban đêm và trong điều kiện thời tiết xấu.
Dự kiến sau khi hoàn thiện khảo sát và đề cương chi tiết, các giải pháp công nghệ đặc biệt là AI trong tổ chức giao thông sẽ được thí điểm triển khai, mở ra hướng đi mới trong xây dựng hệ thống giao thông thông minh tại Việt Nam.