Dự án có tổng chiều dài tuyến 92,5km, bắt đầu từ cảng Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay với thiết kế quy mô đường cấp 3, cấp 4.
Trong đó, đoạn từ Cảng Mỹ Thủy đến cao tốc đường bộ Cam Lộ-La Sơn có điểm đầu là Km0+00 tại Cảng Mỹ Thủy và điểm cuối Km20+500, chiều dài toàn tuyến 20,5km, có tổng mức đầu tư là 1.940 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương 1.600 tỷ đồng, 340 tỷ đồng ngân sách địa phương phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.
Đây là tuyến đi mới hoàn toàn, địa hình qua là đồng bằng và đồi núi thấp, giao với đường sắt bắc nam tại Km13+802 của Quốc lộ 15D.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết, với khối lượng công việc lớn và thời gian thực hiện dự án không dài, đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương liên quan cần tích cực, chủ động thực hiện các công việc được giao nhằm khởi công dự án trong thời gian sớm nhất trong năm 2025.

Dự án này trước hết phục vụ Cảng Mỹ Thủy, điểm đầu tiên trên hành lang kinh tế đông tây Mỹ Thủy-La Lay của tỉnh Quảng Trị, mà Quốc lộ 15D là trục chính, nối với tỉnh Salavan của Lào và tỉnh Ubon Ratchathani của Thái Lan và ngược lại. Dự án được kỳ vọng là đòn bẩy nhằm khai thác lợi thế riêng có của Quảng Trị, tạo đột phá cho sự phát triển trong tương lai.
Giao các địa phương hướng dẫn người dân kê khai tài sản trước khi thực hiện các bước giải phóng mặt bằng và bảo đảm không để phát sinh khối lượng giải phóng mặt bằng. Ưu tiên sử dụng các khu tái định cư có sẵn để hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống khi thực hiện dự án.