Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải; Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Phạm Đức Long; Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng đồng chủ trì hội thảo.
Hội thảo được tổ chức nhằm tham vấn, lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học một cách chuyên sâu. Đây là hoạt động quan trọng trong quy trình xây dựng dự thảo Luật, góp phần nâng cao chất lượng dự thảo Luật và sát thực tiễn nhất khi trình Quốc hội xem xét thông qua.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải gợi mở những vấn đề, nhóm chính sách trọng tâm để các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến như: phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của dự thảo Luật; nguyên tắc phát triển và ứng dụng AI; giải thích từ ngữ; chính sách của Nhà nước về AI; các hành vi bị cấm; phân loại và quản lý hệ thống AI theo cấp độ rủi ro và bảo đảm an toàn, an ninh; cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) tạo không gian cho đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ mới, phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực tăng cường hợp tác công tư trong lĩnh vực AI; quản lý AI tạo sinh, đặc biệt là trách nhiệm về nội dung AI tạo ra; trách nhiệm của các bên liên quan trong suốt vòng đời của hệ thống AI; nguyên tắc xử lý vi phạm, phân định trách nhiệm bồi thường; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật...
Các đại biểu tham dự cơ bản tán thành việc ban hành Luật Trí tuệ nhân tạo nhằm tạo khung pháp lý toàn diện để điều chỉnh hoạt động nghiên cứu, phát triển, cung cấp, triển khai và sử dụng hệ thống AI hiện nay.
Dự thảo Luật được thiết kế tương đối toàn diện và công phu, đưa ra nhiều chính sách đột phá nhằm khuyến khích việc nghiên cứu và phát triển AI.
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ DTT Nguyễn Thế Trung cho rằng nên cân nhắc định nghĩa về trí tuệ nhân tạo vào luật vì trên thế giới chưa ai định nghĩa được trí tuệ nhân tạo cũng như còn chưa định nghĩa được trí tuệ con người là gì. Cùng với đó, chuyên gia này cho rằng cần quy định rõ cơ chế trách nhiệm để tránh tình trạng e dè trong đổi mới, sáng tạo.

Một số ý kiến cũng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng khi quy định về các khái niệm: AI tạo sinh; trách nhiệm pháp lý khách quan; thị trường trí tuệ nhân tạo; sự cố nghiêm trọng...
Bên cạnh đó, dự thảo Luật quy định việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với sáng chế, công nghệ, tác phẩm và dữ liệu liên quan đến trí tuệ nhân tạo tuân thủ pháp luật về sở hữu trí tuệ và pháp luật có liên quan. Có đại biểu cho rằng, việc liệt kê các đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ có thể dẫn đến bỏ sót và thiếu tính khái quát. Do đó, cần nghiên cứu điều chỉnh lại quy định này.
Một số đại biểu đề nghị cân nhắc khi đưa ra một số quy định mới, tiên phong về trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong dự thảo.
Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Phạm Đức Long cho biết, dự kiến 5 năm tới, AI sẽ đóng góp 5.000 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu, do đó, chúng ta đặt ra mục tiêu phải xác lập vị thế đối với lĩnh vực này. Từ nay đến năm 2030, lợi ích từ AI mang lại cho kinh tế Việt Nam có thể lên tới 79 tỷ USD. Do đó, theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, nếu chúng ta làm tốt thì mục tiêu khát vọng của dân tộc trong Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị hoàn toàn có thể đạt được. Do đó, Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật trình ra Quốc hội nhằm tạo hành lang pháp lý đủ rộng, bao trùm để vừa quản lý vừa phát triển AI trong tình hình mới.