Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Việt Tiến, tỉnh Hưng Yên tận tụy phục vụ nhân dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Việt Tiến, tỉnh Hưng Yên tận tụy phục vụ nhân dân.

Những cán bộ tận tâm

Hình ảnh nhiều cán bộ xã Việt Tiến, tỉnh Hưng Yên hết giờ làm việc vẫn miệt mài hoàn tất các công việc phục vụ nhân dân đã trở nên quen thuộc kể từ khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được vận hành. Đó là tinh thần tận tụy, nỗ lực khắc phục khó khăn để bảo đảm mọi hồ sơ được xử lý nhanh chóng, thuận tiện, đúng hẹn.

Xã Việt Tiến, tỉnh Hưng Yên có diện tích tự nhiên 20,18 km2, dân số hơn 35 nghìn người; nền kinh tế đang đà phát triển nhanh với thu nhập bình quân đầu người đạt 106,6 triệu đồng/năm… cho nên nhu cầu về thủ tục hành chính của người dân khá cao, trung bình mỗi ngày có hơn 100 lượt công dân đến giao dịch.

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của nhân dân, doanh nghiệp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã được đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại; hệ thống bảng biểu, sơ đồ hướng dẫn rõ ràng giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin.

Đáng chú ý, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là điểm sáng nổi bật trong hoạt động của trung tâm; tất cả hồ sơ được số hóa, xử lý qua phần mềm chuyên dụng; nhiều thủ tục thực hiện trực tuyến, bảo đảm công khai, minh bạch.

Anh Bùi Tiến Dũng ở xã Việt Tiến cho biết: “Cán bộ ở đây rất thân thiện, cởi mở, hướng dẫn tư vấn nhiệt tình cho người dân làm, nộp thủ tục trực tuyến cho nên việc thực hiện chứng thực bản sao giấy tờ rất nhanh”.

Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Việt Tiến, từ ngày 1/7 đến 27/8, trung tâm đã tiếp nhận 2.075 hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử, trong đó có 1.345 hồ sơ nộp trực tuyến, chiếm 64,88%. Kết quả, 1.982 hồ sơ đã được giải quyết, trả đúng và trước hạn, không có hồ sơ bị quá hạn.

Chị Dương Thị Hòa ở thôn Yên Lịch chia sẻ: “Trước kia làm thủ tục phải viết nhiều giấy tờ, giờ thì nhập trực tiếp trên máy tính, mọi thứ nhẹ nhàng, gọn gàng cho nên tôi rất hài lòng. Nhiều thủ tục đất đai được giải quyết tại xã, tiết kiệm thời gian cho người dân”.

Phó Giám đốc trung tâm Đào Kim Quý cho biết: “Trung tâm đang triển khai 417 thủ tục hành chính thuộc nhiều lĩnh vực, tất cả cán bộ của trung tâm được lựa chọn kỹ, có trình độ đại học, được tập huấn về chuyên môn, kỹ năng tiếp công dân và đặc biệt thành thạo công nghệ thông tin, làm việc với phương châm “Mỗi cán bộ là một người phục vụ tận tâm”. Ngoài đội ngũ thường trực, UBND xã Việt Tiến còn bố trí cán bộ chuyên môn luân phiên trực tại trung tâm để hỗ trợ tra cứu, thẩm định thông tin, bảo đảm hồ sơ được giải quyết nhanh gọn, đúng quy định. Nhờ đó tiến độ và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính đã đáp ứng được yêu cầu”.

Anh Hoàng Văn Khải, công chức phụ trách lĩnh vực tư pháp - hộ tịch chia sẻ: “Ban đầu tôi lo lắng vì công việc hoàn toàn mới, lại nhiều thủ tục phải giải quyết ngay; nhưng với tinh thần chủ động nghiên cứu tài liệu, nâng cao trình độ nghiệp vụ tôi đã dần bắt nhịp giải quyết nhanh chóng, đúng quy trình những thủ tục hành chính do mình đảm nhiệm để người dân hài lòng, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền gần dân, vì dân”.

Qua hai tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp, bên cạnh những kết quả tích cực, xã Việt Tiến vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn. Đội ngũ công chức, viên chức còn thiếu và chưa đồng đều; một số lĩnh vực chưa có cán bộ chuyên trách.

Công nghệ thông tin còn hạn chế, xã chưa có cán bộ phụ trách riêng, nhiều thủ tục trực tuyến người dân chưa thao tác được, buộc cán bộ phải hỗ trợ nhập dữ liệu.

Thủ tục về đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là lĩnh vực phức tạp, nhiều hồ sơ tồn đọng, đòi hỏi cán bộ phải phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành để giải quyết…

Chủ tịch UBND xã Việt Tiến Nguyễn Đức Đoàn cho biết: Xã đã chủ động triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn cho đội ngũ cán bộ; biên soạn cẩm nang hướng dẫn xử lý kịp thời các tình huống phát sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ, đồng bộ phần mềm quản lý nhằm nâng cao hiệu quả.

Phát huy tối đa vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến, từng bước thay đổi thói quen từ làm thủ tục trực tiếp sang trực tuyến.

Xã cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm bổ sung biên chế, có cơ chế hợp đồng theo mô hình dân số; nghiên cứu chế độ chính sách phù hợp với cán bộ cấp xã, nhất là đối với công chức làm việc trực tiếp tại bộ phận một cửa và mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ công việc.

Xem thêm