Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã khẩn trương huy động cán bộ, nhân viên phối hợp cùng nhà thầu thi công tuyến hầm dự án metro Nhổn–ga Hà Nội khắc phục sự cố. (Ảnh: Trung Nguyên)
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã khẩn trương huy động cán bộ, nhân viên phối hợp cùng nhà thầu thi công tuyến hầm dự án metro Nhổn–ga Hà Nội khắc phục sự cố. (Ảnh: Trung Nguyên)

Hiện tượng bùn trào tái diễn tại vị trí thi công metro Nhổn-ga Hà Nội

Chiều 8/9, tại ngõ 7 phố Giang Văn Minh (phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) bất ngờ xảy ra sự cố bùn loãng phun trào, gây ngập cục bộ và ảnh hưởng đến giao thông trong khu vực.

Theo phản ánh của người dân, sự cố xảy ra vào khoảng 16h, chỉ trong vòng 30 phút, dòng bùn lan rộng khiến việc đi lại khó khăn. Ngay sau đó, người dân đã thông báo cho chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã khẩn trương huy động cán bộ, nhân viên phối hợp cùng nhà thầu thi công tuyến hầm dự án metro Nhổn–ga Hà Nội có mặt tại hiện trường. Các biện pháp khoanh vùng, dựng rào chắn, sử dụng máy bơm công suất lớn và xe hút bùn được triển khai để hạn chế bùn lan rộng và bảo đảm an toàn cho người dân.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, nguyên nhân ban đầu có thể do máy khoan hầm TBM khi đi qua vị trí này đã gặp phải túi đất yếu, mạch nước ngầm hoặc các đường cống, giếng khoan cũ không còn sử dụng, tạo điều kiện cho hỗn hợp bùn trào lên mặt đất.

ndo_br_thiet-ke-chua-co-ten-30.png
Lực lượng chức năng đang nỗ lực khắc phục sự cố. (Ảnh: TN)

Đây là lần thứ hai hiện tượng này xảy ra tại cùng vị trí, sau sự cố tương tự vào tháng 12/2023.

Trước đó, vào cuối tháng 2/2025, tại ngõ 7 phố Giang Văn Minh cũng từng ghi nhận hiện tượng phụ gia đào hầm phun trào trong quá trình khoan bằng máy TBM. Khi đó, chủ đầu tư cùng nhà thầu Hyundai–Ghella, tư vấn Systra và chính quyền địa phương đã nhanh chóng xử lý.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, hỗn hợp phun trào gồm bùn, nước và phụ gia đào hầm. Loại phụ gia này đạt tiêu chuẩn châu Âu, đã được kiểm định, phê duyệt và không gây hại cho môi trường. Hiện tượng này thường chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, kết thúc ngay khi máy TBM lắp đặt vỏ hầm xong, được đánh giá là sự cố kỹ thuật thường gặp trong quá trình thi công các công trình ngầm đô thị.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, đơn vị tư vấn và chính quyền địa phương để xử lý triệt để, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn công trình và ổn định đời sống người dân.

Xem thêm