Nếu như bạn đọc thế hệ 7x, 8x biết đến những tác phẩm tuổi học trò qua những sáng tác của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, hay các tác phẩm dịch của nhà văn Bùi Chí Vinh…, thì ở thời hiện đại, Nguyễn Hoàng Diệu Thủy là cây bút khá gần gũi với văn chương học đường.
Năm 2022, cuốn “Đu đưa trên ngọn cây bàng” của chị đưa độc giả về với tuổi thơ của thế hệ 8x, với những trò nghịch ngợm hết sức gần gũi, dung dị, gắn với thiên nhiên, làng xóm. Cuốn sách đem lại những ký ức mà gần như bất kỳ bạn đọc 7x, 8x nào dù ở nông thôn hay thành phố đều có thể “chạm” vào, có điểm chung, hồn nhiên, thơ mộng và đầy ắp tiếng cười.
Năm 2025, chị cho ra mắt một tác phẩm mới cũng khắc họa tuổi thơ, tuổi học trò, nhưng đầy chất hài hước và tinh nghịch. “Tình yêu bọ xít” là cuốn sách viết về tình yêu của bọn trẻ học đường nhưng dưới con mắt hóm hỉnh, vui nhộn và có đôi chút sự nghịch ngợm, tưng tửng của người đã đi qua những chặng đường thơ ngây đó và nhìn lại. Cuốn sách xoay quanh những chuyện “yêu đương” ngây ngô, tức cười của các bạn nhỏ học đường, khi chúng lần đầu tiên trải nghiệm cảm giác “rung rinh” trước người khác.
“Tình yêu bọ xít” cũng là cuốn sách thứ 4 của tác giả Nguyễn Hoàng Diệu Thủy, cùng chung chủ đề viết cho thiếu nhi và thiếu niên.
Nếu ở cuốn sách “Đu đưa trên ngọn cây bàng” (2022), tác giả chọn bối cảnh của những năm thập niên 90, thời kỳ xã hội vừa thoát bao cấp, thì đến “Tình yêu bọ xít”, chị chọn cuộc sống đương đại thành thị trở thành không gian chính. Nhờ đó, những tình huống trên lớp học, những câu chuyện gia đình giữa cha mẹ - con cái thời hiện đại sẽ thật gần gũi, tạo ra nhiều điểm chạm với người đọc, như thể chuyện lớp mình, chuyện nhà mình đang hiện diện ngay trên trang sách.
Câu chuyện “tình yêu” của lũ nhóc học đường được nhà văn soi chiếu và khai thác ở rất nhiều góc độ. Đó có thể là tia chớp xẹt bất ngờ với người bạn cùng lớp, hay là trò a dua ghép cặp tức cười, chuyện thấy bạn bè có đôi có cặp thì cũng muốn học theo cho vui, chuyện tưởng bở hết hồn. Hoặc đó có thể là thứ tình yêu với idol nghệ sĩ, hay thậm chí là với thần tượng lý tưởng trong lịch sử. Lũ nhóc cũng bắt đầu tò mò về tình yêu của cha mẹ, chí khí chiến đấu cho “tình yêu” của bản thân, và tò mò quan sát các dấu hiệu tình yêu quanh mình, và bắt đầu xây dựng cho mình những quan niệm về tình yêu.
“Tình yêu bọ xít” hấp dẫn còn bởi sự hài hước, đây vốn là thế mạnh lâu nay của tác giả. Những tình huống bất ngờ “không đỡ được” của bọn trẻ cả trên lớp và ở nhà, với ngôn ngữ kể chuyện sống động, hiện đại có thể khiến bạn nổ những tràng cười không dứt.
Nhưng truyện cũng sẽ có những khoảng lặng được khéo léo đan cài. Có những điều người lớn chẳng nhận ra nhưng các bạn nhỏ lại rất nhạy cảm. Đôi khi chúng “cố tình” mắc lỗi, chỉ để được bố mẹ chú ý và quan tâm hơn đến mình, chúng tỏ ra mạnh mẽ nhưng trong sâu thẳm luôn thèm một bữa ăn đông đủ cả nhà, hay là chúng đã học cách lớn lên, trưởng thành hơn và yêu thương hơn khi sống trong một gia đình không có đủ bố mẹ. Những câu chuyện trong “Tình yêu bọ xít” đã khắc họa thật chân thành, giản dị nhiều góc cạnh của cuộc sống hiện đại, để thấy rằng dù ở thời đại nào, còn thiếu thốn hay đã đủ đầy vật chất thì những đứa trẻ vẫn cần tình yêu thương.
Mới mẻ, tươi sáng, vui nhộn, “Tình yêu bọ xít” là bức tranh đầy sắc màu về tình yêu trẻ con trong trẻo và tức cười, về tình bạn, tình thầy trò và tình cảm gia đình.
Nguyễn Hoàng Diệu Thủy là một nhà văn, biên tập viên, từng cho ra mắt 3 tập sách xoay quanh đề tài thiếu nhi gồm “Trong vòng tay mẹ” xuất bản năm 2021, “Đu đưa trên ngọn cây bàng” (2022) và “Cuốn cổ thư của một mẫu thần” (2024).
Các tác phẩm văn học thiếu nhi cũng đã đem lại cho Nguyễn Hoàng Diệu Thủy các giải thưởng văn học, trong đó có 2 giải thưởng Khát vọng Dế Mèn và 1 giải thưởng Văn học Kim Đồng.
“Tình yêu bọ xít” là cuốn sách thứ 4 của chị, tiếp tục khẳng định giọng văn dí dỏm, hài hước nhưng cũng đậm chất suy ngẫm của một người đã đi qua nhiều thay đổi của “bọn trẻ” nhiều thế hệ. Những tác phẩm của chị không chỉ dẫn dắt người đọc hòa vào dòng chảy ký ức tuổi thơ, mà còn giúp các thế hệ có thể hiểu nhau, tìm được tiếng nói chung trong một thế giới có quá nhiều khác biệt, quá nhiều khoảng cách thế hệ như hiện nay.