Một phòng học thông minh ở huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình).
Một phòng học thông minh ở huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình).

Người truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học trong trường học

Mai Thị Bích Nguyện, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình (nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học và trung học cơ sở An Vũ) bằng những việc làm tích cực, mang ý nghĩa xã hội đã góp phần truyền cảm hứng cho cộng đồng, nhất là trong việc ứng dụng công nghệ vào trường học.

Hiếm có ai yêu nghề và say mê nghiên cứu khoa học như nhà giáo Mai Thị Bích Nguyện. Cô có nhiều bứt phá, sáng tạo để nâng cao chất lượng dạy và học. Cô Nguyện trực tiếp nghiên cứu và áp dụng nhiều mô hình hay như lớp học thông minh, mô hình sinh thái giáo dục, mô hình giáo án xanh… tạo sự chuyển biến lớn về chất lượng giảng dạy, học tập.

Với phần mềm độc quyền mang tên “Từ điển tiếng Việt đồng âm, đồng nghĩa, trái nghĩa” lần đầu có tại Việt Nam, nhà giáo Mai Thị Bích Nguyện đã đoạt giải Nhất Hội thi sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc năm 2013; Giải thưởng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) và Giải nữ sáng chế xuất sắc nhất năm 2013. Cô vinh dự được nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2014 và năm 2017.

Tháng 6/2022, cô được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cùng Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam mời làm 1 trong 2 nhân vật chính của Hội thảo chuyên đề “Lãnh đạo nữ truyền cảm hứng”.

Từ cuối tháng 8/2022, khi bước sang cương vị mới là Phó trưởng phòng rồi Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Phụ, cô tâm niệm, còn sức còn cống hiến cho nghề, xây dựng những lớp học hạnh phúc, ngôi trường hạnh phúc, dành những điều tốt đẹp nhất cho học sinh thân yêu.

Trong câu chuyện với chúng tôi, các đồng chí đang công tác trong ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Thái Bình đều dành những tình cảm tốt đẹp, trân trọng nhiệt huyết và đam mê hiếm có của một nhà giáo tận tâm, tận lực, hết lòng với sự nghiệp trồng người trên quê lúa Thái Bình.

Thời gian trước đây, cô Nguyện tần tảo nuôi con ăn học, chồng phục vụ trong quân đội, công tác xa nhà nhưng bản thân vẫn là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó, nhất là không thể không nhắc đến những đề tài khoa học được đầu tư “chất xám” cao, ứng dụng trong thực tế và đem lại hiệu quả rõ rệt.

Đối với đề tài “Phần mềm theo dõi và đánh giá thi đua trong các cơ sở giáo dục” đoạt giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XIII, cô Nguyện cùng các đồng nghiệp xây dựng bộ tiêu chí thi đua gồm 27 tiêu chí. Những tiêu chí này không chỉ cụ thể về nội dung mà còn bảo đảm tính hợp lý, tính toàn diện, phù hợp với thực tiễn trường học, tiện theo dõi, công khai, dễ đánh giá, có tác dụng tốt trong việc thúc đẩy khích lệ phong trào thi đua trong trường học.

Để xây dựng được 27 tiêu chí đánh giá công tác thi đua trong cơ sở giáo dục, cô cùng đồng nghiệp đã bám sát hệ thống văn bản chỉ đạo thi đua của Trung ương, địa phương và ngành giáo dục, đồng thời căn cứ vào thực tiễn quản lý, hoạt động đánh giá hiệu quả thi đua của nhà trường trong thời gian qua. Phần mềm theo dõi và đánh giá công tác thi đua trong các cơ sở giáo dục có chức năng theo dõi, đánh giá, quản lý thi đua của đơn vị diễn ra hằng ngày, hằng tuần, hằng kỳ và cả năm học.

Trong công tác giảng dạy ở địa phương, cô Nguyện là người đi tiên phong đưa các phòng học thông minh vào trong nhà trường. Các phòng học được trang bị thiết bị công nghệ như: Bảng điện tử thông minh, hệ thống loa âm thanh, thiết bị wifi, máy tính xách tay. Phòng học thông minh được thiết kế đồng bộ linh hoạt và dễ dàng vận hành, tất cả các thiết bị được kết nối với nhau.

Trước đây, giáo viên muốn đưa thí nghiệm vào bài giảng thì phải tải về, rồi cắt ghép và gắn vào giáo án. Giờ thì chỉ việc copy đường link, gắn vào và có thể xem trực tiếp, do đó tiết kiệm được nhiều thời gian soạn giáo án và giảng dạy. Phòng học thông minh đã mang đến sự thay đổi đáng kể trong tâm lý của học sinh.

Trước kia, việc giảng dạy truyền thống, giáo viên là trung tâm, thực hiện công việc giảng dạy, học sinh thụ động nghe và ghi chép nội dung bài giảng thì với phương pháp mới này lại hoàn toàn ngược lại. Học sinh sẽ là người đóng vai trò chính, giáo viên chỉ là người hỗ trợ và hướng dẫn.

Cô Nguyện cho hay, phòng học thông minh ở huyện Quỳnh Phụ là mô hình đầu tiên được triển khai tại tỉnh Thái Bình xuất phát từ ý tưởng phải bắt nhịp ngay với công nghệ 4.0, đây là xu thế tất yếu và ngành giáo dục không thể đứng ngoài cuộc.

Không dừng ở việc triển khai các phòng học thông minh, hiện nay huyện Quỳnh Phụ đã xây dựng kế hoạch giáo dục thông minh, tiến tới trường học thông minh trên địa bàn toàn huyện, đây cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh Thái Bình triển khai ý tưởng này .

Xem thêm