Báo cáo mới nhất từ ManpowerGroup (công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới) về mức độ hài lòng của người lao động tháng 6/2025 (Global Talent Barometer June 2025) công bố những thông tin đáng suy ngẫm về khoảng cách giữa kỳ vọng của người lao động và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp hiện nay.
Với sự phản hồi từ hơn 13.700 người lao động tại 19 quốc gia, kết quả khảo sát cho thấy, lực lượng lao động toàn cầu đang có nhiều biến động: 82% người lao động cảm thấy công việc của mình có ý nghĩa (tăng 2 điểm); tổng chỉ số tự tin nghề nghiệp tăng lên mức 76% (tăng 2 điểm); mức độ thỏa mãn nghề nghiệp xuống còn 62% (giảm 1 điểm), phản ánh cách biệt ngày càng lớn giữa năng lực và trải nghiệm tại nơi làm việc; chỉ 65% người lao động cảm thấy công việc hiện tại đem lại sự ổn định trong vòng 6 tháng tới (giảm 6 điểm); 49% cho biết mức độ căng thẳng hàng ngày ở mức trung bình đến cao, trong đó quản lý cấp trung chịu nhiều căng thẳng nhất (82%), tiếp theo là Gen Z (56%).
Cũng theo kết quả khảo sát, người lao động đang tiến nhanh hơn doanh nghiệp. cụ thể: 89% người lao động tự tin vào kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân để hoàn thành công việc nhưng chỉ 62% hài lòng với vị trí công việc hiện tại.

Đáng chú ý, 1/3 cho rằng họ không có đủ cơ hội để đạt được các mục tiêu nghề nghiệp ở công ty hiện tại. Cách biệt ngày càng lớn này xuất phát từ thực trạng người lao động đang phát triển nhanh chóng các kỹ năng mới, bao gồm các lĩnh vực mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), trong khi nhiều doanh nghiệp lại chật vật để bắt kịp.
Nghiên cứu mới từ ManpowerGroup về trí tuệ nhân tạo (AI) tại nơi làm việc cho thấy 81% lãnh đạo công nghệ cho biết việc ứng dụng AI trong doanh nghiệp của họ vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm hoặc thí điểm, chỉ 10% doanh nghiệp đã tích hợp hoàn toàn AI vào hoạt động. Sự lệch pha này khiến nhiều người lao động cảm thấy tài năng của mình không được khai phá đúng mức, không được đánh giá cao và thiếu sự hỗ trợ.
Trên toàn cầu, chi phí thay thế lao động hiện nay lên đến 18.591 USD/ người, trong khi chỉ 55% người lao động toàn cầu hiện vừa hài lòng với công việc vừa không có ý định nghỉ việc. Điều này cho thấy khoảng cách giữa mức độ tự tin và thỏa mãn nghề nghiệp lúc này không chỉ là vấn đề tinh thần mà là thách thức kinh doanh sống còn với doanh nghiệp. Do vậy, lắng nghe và đáp ứng kỳ vọng của người lao động không chỉ giúp giữ chân nhân tài mà còn tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.
Riêng với Việt Nam, mặc dù không nằm trong phạm vi khảo sát, nhưng từ nhận định của các chuyên gia từ Manpower Việt Nam, lao động phổ thông trong nước có những ưu tiên thiết thực trong quan điểm về “sự hài lòng” với thu nhập ổn định, lương đúng hạn, giờ làm thêm đều đặn và hưởng đầy đủ quyền lợi bảo hiểm xã hội.