May 10, một thương hiệu có uy tín

Tổ chức sản xuất hợp lý, đầu tư máy và công nghệ hiện đại, làm ra sản phẩm đạt chất lượng cao. Ðó là ba kinh nghiệm quý của Công ty cổ phần May 10.  Năm nay, mới tính đến hết tháng 6, công ty đã đạt doanh thu hơn 257 tỷ đồng, dự kiến cả năm 2005 sẽ đạt hơn 550 tỷ đồng, tăng hơn mức kỷ lục đã đạt năm ngoái 100 tỷ đồng; trong đó hàng xuất khẩu chiếm gần 90%.

Ði thẳng vào công nghệ tiên tiến

May 10 đã hiện đại hóa công nghệ may mặc xuất khẩu; quản lý chất lượng sản phẩm từ công ty đến các doanh nghiệp thành viên theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000, nay đã chuyển sang ISO 9001-2000, thực hiện quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001 và áp dụng hệ thống trách nhiệm xã hội SA 8000. Ðây là một trong những đơn vị đầu tiên của ngành may mặc xuất khẩu ở Việt Nam thực hiện đồng bộ tiêu chuẩn quan trọng nói trên, đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe nhất về chất lượng sản phẩm và các tiêu chuẩn khác đối với thị trường Mỹ, Canada và các thị trường có sức mua lớn của thế giới.

Công ty tập trung đào tạo và đào tạo lại trình độ và trách nhiệm của người lao động, thực hiện luân chuyển cán bộ và nhân viên các phòng kỹ thuật, nghiệp vụ để đào tạo toàn diện đội ngũ cán bộ quản lý; bố trí công việc đúng năng lực, sở trường từng người và trả lương theo kết quả công việc; kiên quyết đưa những người yếu kém, chây lười, không hoàn thành nhiệm vụ ra khỏi dây chuyền sản xuất... Công ty đã đầu tư mở rộng Trường đào tạo công nhân kỹ thuật may và thời trang. Trường đã đào tạo hơn 2.400 công nhân kỹ thuật may, đào tạo nâng cao tay nghề cho các xí nghiệp hàng nghìn lượt công nhân may, cắt, là, cơ khí; bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ tổ trưởng và trưởng dây chuyền sản xuất. Trường còn hợp tác với các Trường đại học Bách khoa, Ðại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội đào tạo các khóa đại học tại chức các chuyên ngành may, quản trị kinh doanh, thiết kế thời trang cho gần 400 lượt  người.

Nhờ có đội ngũ cán bộ, công nhân tay nghề giỏi và ý thức trách nhiệm cao, giàu kinh nghiệm, May 10 đã tiếp nhận, quản lý, vận hành có hiệu quả hơn 3.000 máy, thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến do các nước thuộc EU, Nhật Bản, Mỹ sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm mỹ thuật đẹp, chất lượng cao. Công ty đã ứng dụng thành công các tiến bộ kỹ thuật và bí quyết về nghề may của Pháp và các nước châu Âu từ cuối những năm 70 của thế kỷ trước. Công ty cũng đã thành công trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài với các tập đoàn lớn chuyên kinh doanh sản phẩm may mặc của thế giới, tạo nên thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định với quy mô ngày càng lớn và mở rộng.

Những năm gần đây, ngoài việc cải tạo nâng cấp nhà xưởng khang trang, trang bị đồng bộ hoàn thiện các dây chuyền cắt, may, giặt, hệ thống là hơi, là thổi, tự động gấp sản phẩm... vào loại hiện đại nhất tại thời điểm này của thế giới, công ty đã đầu tư thêm Xí nghiệp may Veston số 1 theo công nghệ của LB Ðức, xuất sản phẩm sang thị trường Mỹ và các nước thuộc EU, và Xí nghiệp may Veston số 2 theo Công nghệ của Nhật Bản và xuất thẳng sản phẩm sang nước này.

May 10 đang khẩn trương triển khai dự án xây dựng và trang bị đồng bộ Xí nghiệp may chất lượng cao trên diện tích 5.400 m2 mặt bằng sử dụng tại quận Long Biên (Hà Nội). Xí nghiệp này được trang bị hoàn chỉnh các hệ thống máy, thiết bị hiện đại và công nghệ tiên tiến nhất, làm ra sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Xí nghiệp này có năng lực sản xuất 1,5 triệu sản phẩm may chất lượng cao/năm, thu hút thêm khoảng 1.000 lao động.

Tổ chức sản xuất hợp lý

Ðến nay, May 10 có 13 xí nghiệp thành viên với 7.447 lao động. Ngoài việc tiếp nhận và đã vực dậy  hai xí nghiệp may tại Hải Phòng và Thanh Hóa làm ăn thua lỗ kéo dài thoát khỏi tình trạng bị giải thể, công ty tổ chức xây dựng mới sáu xí nghiệp tại ngoại thành Hà Nội, các tỉnh Nam Ðịnh, Thái Bình và Quảng Bình. Tất cả tám xí nghiệp này hiện thu hút hơn 3.000 lao động địa phương làm việc ổn định lâu dài và bảo đảm sản xuất, kinh doanh có lãi. Việc đưa các xí nghiệp may hàng xuất khẩu về địa phương, công ty đã bước đầu đạt nhiều kết quả cùng một lúc là: Giải quyết được khó khăn về mặt bằng và lao động ở khu vực thành phố. Giảm được suất vốn đầu tư cho từng xí nghiệp may để hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà và xóa đói, giảm nghèo cho vùng nông thôn...

Ðược sự đầu tư và giúp đỡ trực tiếp của công ty về công nghệ, nghiệp vụ điều hành quản lý và kỹ thuật, nhìn chung các doanh nghiệp thành viên ở các địa phương đã nhanh chóng vượt qua khó khăn và trưởng thành. Các Xí nghiệp may Hưng Hà, Ðông Hưng, Thái Hà (Thái Bình) và Xí nghiệp may Vị Hoàng (Nam Ðịnh) với tổng số hơn 1.570 lao động trẻ đã bảo đảm thực hiện đúng kỳ hạn xuất khẩu sang thị trường Âu, Mỹ, Nhật Bản mỗi năm 2,2 triệu áo sơ-mi, jacket và quần âu đạt chất lượng tốt, được khách hàng đánh giá cao. Xí nghiệp may Bỉm Sơn (Thanh Hóa) làm ăn thua lỗ nhiều năm, được chuyển về Công ty cổ phần May 10 quản lý, sau hơn một năm tổ chức lại sản xuất và đổi mới thiết bị, công nghệ đã chặn đứng được lỗ. Từ quý 4 năm 2004 trở đi, Xí nghiệp bắt đầu sản xuất, kinh doanh có lãi, không những bảo đảm đủ việc làm với mức thu nhập cao hơn hẳn so với trước cho 380 lao động đã làm việc ở đây nhiều năm, mà còn thu hút thêm gần 100 lao động để phát triển.

Xí nghiệp may Hà Quảng ở khu công nghiệp Bắc Ðồng Hới (Quảng Bình) là doanh nghiệp liên doanh giữa Công ty cổ phần May 10 với tỉnh Quảng Bình. Sau gần một năm xây dựng và lắp đặt máy, thiết bị, công nghệ, xí nghiệp đã đi vào sản xuất từ tháng 5-2004, thu hút đợt đầu 400 lao động địa phương. Xí nghiệp đã có khách hàng Hàn Quốc ký hợp đồng bao tiêu xuất khẩu sản phẩm. Ðây là xí nghiệp may hàng xuất khẩu đầu tiên ở Quảng Bình, sản phẩm được sản xuất trên các dây chuyền công nghệ tiên tiến và mang thương hiệu May 10 mới thành lập đã xuất khẩu toàn bộ sản phẩm, phát huy hiệu quả vốn đầu tư. Xí nghiệp đã có kế hoạch mở rộng sản xuất, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương và tăng kim ngạch xuất khẩu.

Coi trọng chất lượng sản phẩm

May 10 là doanh nghiệp đi đầu mở hướng xuất khẩu hàng may mặc chất lượng cao sang thị trường các nước Tây Âu. Công ty hiện là doanh nghiệp có danh tiếng bậc nhất ở Việt Nam và khu vực Ðông - Nam Á về sản phẩm may mặc, nhất là các loại áo sơ-mi nam chất lượng đẳng cấp cao đã được khẳng định, bộ đồ veston và các sản phẩm mới thích hợp với thời trang có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới, đã có chỗ đứng ở thị trường châu Âu, châu Á và châu Mỹ. Các sản phẩm mang thương hiệu độc quyền May 10 đạt chất lượng cao, mẫu mã kiểu dáng đẹp.

Với phương châm "Chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ là yếu tố quyết định tồn tại và phát triển của đơn vị", công ty đã không ngừng củng cố thị trường truyền thống gồm phần lớn các nước châu Âu, đồng thời tìm cách xuất khẩu thẳng sản phẩm đến các thị trường mới "khó tính" đòi hỏi khả năng cạnh tranh cao, song có khả năng tiêu thụ lớn như Mỹ, Canada, Nhật Bản và những trung tâm thương mại lớn của thế giới. Riêng thị trường Mỹ có nhiều tiềm năng, công ty chiếm 49% tổng kim ngạch cả năm. Ðến nay, công ty đã ký được hợp đồng xuất khẩu sản phẩm sang thị trường các nước thuộc EU, Mỹ, Canada, Nhật Bản, bảo đảm đủ việc làm cho cả năm 2005. Nhiều hãng kinh doanh hàng may mặc nổi tiếng thế giới của LB Ðức, Nhật Bản, Mỹ đã ký hợp đồng đặt hàng May 10 để bán tại thị trường Bắc Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hồng Công và các thị trường khác.

May 10 còn tổ chức hệ thống đại lý và cửa hàng gồm 92 điểm bán tại 33 tỉnh, thành phố trong nước để trực tiếp cung ứng sản phẩm một cách tiện lợi đến người tiêu dùng. Sản phẩm của công ty đã và đang khẳng định được vị thế trên thị trường trong nước, đạt doanh thu 60 - 80 tỷ đồng/năm. Công ty vừa tổ chức rút kinh nghiệm, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các đại lý trong cả nước để tăng nhanh doanh thu nội địa trong thời gian tới.

Xem thêm