Khách hàng mua bánh trung thu sớm. (Ảnh PHƯƠNG VY)
Khách hàng mua bánh trung thu sớm. (Ảnh PHƯƠNG VY)

Kiểm soát chất lượng bánh trung thu

Chỉ còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng thị trường bánh đã sớm nhộn nhịp trên nhiều tuyến phố lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bánh có mẫu mã đa dạng, hương vị phong phú cùng sức mua được dự báo tăng mạnh, song đi kèm đó là yêu cầu siết chặt quản lý nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm và quyền lợi người tiêu dùng.

ĐA DẠNG, PHONG PHÚ

Tại nhiều tuyến đường như Hùng Vương, Hồng Bàng, Quang Trung, Phạm Văn Đồng…, những quầy bán bánh trung thu đã được lắp đặt; phần lớn là những thương hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Như Lan, Bibica, Đồng Khánh... Nhanh tay sắp xếp lại quầy, chị Nguyễn Thị Lâm (chủ một ki-ốt bán bánh trung thu trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh) chia sẻ: “Năm nào chúng tôi cũng mở bán sớm. Hiện đã có khách lẻ và sỉ ghé mua, một số người đến xem giá cả, có nhu cầu sẽ quay lại sau”. Không thể chờ đợi lâu, người tiêu dùng cũng sớm thưởng thức những chiếc bánh đầu mùa. Chị Thủy Trúc (ngụ phường Sài Gòn) cho biết: “Tôi muốn ăn bánh trung thu sớm nên ghé cửa hàng mua một hộp. Dù đầu mùa nhưng giá bánh cũng ổn định, dao động từ 45.000-200.000 đồng/chiếc”. Năm nay, ngoài các loại bánh truyền thống như nướng thập cẩm, dẻo đậu xanh, hạt sen…, thị trường còn xuất hiện nhiều mẫu bánh có hương vị mới lạ như: vị xoài, trân châu đường đen, bột than tre, thậm chí cả vị xôi xéo. Đáng chú ý, nhiều sản phẩm có thiết kế gắn với hình ảnh Tổ quốc như bánh đỏ in sao vàng, hay in dải đất hình chữ S. Xu hướng này đang được người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Với các doanh nghiệp, trung thu là mùa kinh doanh quan trọng trong năm. Tập đoàn KIDO đã khởi động từ sớm, tung ra sản phẩm mang thương hiệu KIDO’s Bakery và Thọ Phát. Theo Tổng Giám đốc KIDO Trần Lệ Nguyên, năm nay KIDO đặt mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng; đồng thời cải tiến hương vị, bao bì. Sản phẩm sẽ được phân phối tại hơn 1.000 điểm bán, gần 300 cửa hàng miniBAO, cùng kênh trực tuyến Shopee Mall, TikTok Shop. Doanh nghiệp còn kết hợp với những người nổi tiếng trên mạng xã hội (KOLs, KOCs) theo mô hình tiếp thị liên kết để mở rộng mức độ tiếp cận khách hàng. Ông Nguyên nhận định sức mua được cải thiện tốt, vì thế KIDO đã lên kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều thương hiệu khác như Givral, Orion, Bibica, RuNam, Brodard… cũng đồng loạt ra mắt bộ sưu tập mới. Givral ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu với thiết kế lấy cảm hứng từ biểu tượng cỏ bốn lá. Mỗi chiếc lá tượng trưng cho niềm tin, hy vọng, tình yêu và may mắn. Bánh trung thu của Givral có các loại nhân đặc sắc như thập cẩm, gà quay, dừa, sầu riêng, lá dứa, táo đỏ... Nguyên liệu làm bánh được tuyển chọn, quy trình sản xuất nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quản lý an toàn thực phẩm HACCP. Thương hiệu Orion tập trung vào bộ quà tặng linh hoạt, giá 350.000-500.000 đồng/hộp, hướng tới khách lẻ và doanh nghiệp. Còn Brodard ra mắt bánh với 20 hương vị. Các khách sạn 5 sao cũng tham gia thị trường bánh trung thu với nhiều chủng loại, mẫu mã.

KIỂM SOÁT CHẶT AN TOÀN THỰC PHẨM

Các cơ quan chức năng của thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt với các sản phẩm bánh trung thu “nhà làm”. Theo Giám đốc Sở An toàn thực phẩm thành phố Phạm Khánh Phong Lan, nguy cơ mất an toàn thực phẩm từ loại bánh trung thu này vẫn hiện hữu. Theo bà Phong Lan, để kinh doanh hợp pháp, các cơ sở nhỏ lẻ buộc phải tự công bố sản phẩm tại địa phương, cam kết về nguyên liệu, sức khỏe người lao động, quy trình vệ sinh. Các cơ sở phải tuân thủ nghĩa vụ thuế để bảo đảm cạnh tranh công bằng; nếu vi phạm, mức phạt có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Thực tế, cơ quan chức năng từng xử phạt một cơ sở sản xuất bánh trung thu “nhà làm” 23 triệu đồng vì không đăng ký kinh doanh, không công bố sản phẩm và không chứng minh được nguồn gốc nguyên liệu. “Nguy cơ ngộ độc thực phẩm vẫn luôn rình rập. Chúng tôi dù nỗ lực cũng không thể kiểm soát 100% các sản phẩm “nhà làm”, nên sẽ tập trung kiểm tra những cơ sở quảng cáo rầm rộ. Người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn”, bà Phong Lan nhấn mạnh.

Sở An toàn thực phẩm thành phố đã xây dựng kế hoạch phòng ngừa ngộ độc dịp Tết Trung thu. Các đoàn kiểm tra sẽ trực tiếp giám sát hoạt động của cơ sở sản xuất, thay thế mô hình thanh tra trước đây. Đối với doanh nghiệp lớn đạt chuẩn theo quy định pháp luật, cơ quan chức năng chỉ lấy mẫu để kiểm tra vi sinh, độc tố. Với cơ sở nhỏ lẻ và bánh “nhà làm”, việc kiểm tra sẽ chặt chẽ hơn. Bà Lan phân tích: “Chúng ta không phân biệt bánh công nghiệp hay “nhà làm”; đã bán ra thị trường để thu lợi thì phải tuân thủ như mọi hàng hóa khác. Nơi sản xuất phải có hồ sơ tự công bố, người làm bánh phải bảo đảm sức khỏe, nguyên liệu phải có nguồn gốc. Nếu không đáp ứng, sẽ bị xử lý nghiêm”. Còn theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi Cục trưởng Quản lý thị trường thành phố, trong tháng 9 (tháng cao điểm kinh doanh bánh trung thu), lực lượng quản lý thị trường sẽ triển khai nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ mặt hàng bánh trung thu; nhằm ngăn chặn hàng gian, hàng giả, hàng nhái và bảo vệ sức khỏe người dân.

Xem thêm