Từ ngày 1/6/2025, bưu điện văn hóa xã (thành phố Huế) là nơi tiếp nhận xử lý 37 thủ tục hành chính.
Từ ngày 1/6/2025, bưu điện văn hóa xã (thành phố Huế) là nơi tiếp nhận xử lý 37 thủ tục hành chính.

Khoảng cách địa lý không còn là rào cản

Trong chiến lược tinh gọn hành chính, Huế tái định hình cách tương tác giữa chính quyền và dân thông qua mô hình “đa kênh”: từ Hue IOC, ứng dụng Hue-S, 136 điểm đại lý dịch vụ công tại bưu điện văn hóa xã đến dịch vụ công di động, ký số miễn phí, hướng đến phục vụ minh bạch, gần dân mọi lúc mọi nơi.

Trong quá trình cải cách hành chính, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã là cần thiết để tinh gọn bộ máy, phục vụ dân tốt hơn. Tuy vậy, khi địa giới thay đổi, trụ sở hành chính xa hơn, nhiều người lo ngại chính quyền sẽ không còn “gần dân” như trước. Tại Huế, bài toán này được giải bằng hướng đi mới: phát triển chính quyền đa kênh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, đổi mới cách tiếp cận với người dân.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Huế chia sẻ: “Địa phương không chỉ sắp xếp lại địa giới, mà đang cố gắng thiết kế lại cách người dân tương tác với chính quyền. Mỗi điểm dịch vụ công là một cánh tay nối dài để chính quyền đến gần dân hơn”.

Ông Sơn cho biết: Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Huế (Hue IOC) cùng với ứng dụng Hue-S đã đi trước một bước, trở thành công cụ quen tay, quen mắt với người dân địa phương. Trên nền tảng này, mọi phản ánh, kiến nghị đều được tiếp nhận và xử lý theo thời gian thực. Người dân có thể theo dõi tiến độ giải quyết, đánh giá chất lượng phục vụ và tất cả thông tin đều được công khai, minh bạch.

Tư duy phục vụ cũng đang thay đổi theo hướng tích cực. Cán bộ được tập huấn thêm về kỹ năng số, về cách giao tiếp, xử lý phản hồi. Người dân từ thành thị đến nông thôn sắp tới sẽ được hỗ trợ học cách dùng các nền tảng số, với sự đồng hành của mạng lưới đại lý dịch vụ công và cán bộ tận thôn, xóm.

Riêng trong tháng 5/2025, thành phố Huế đã đồng loạt mở 136 điểm đại lý dịch vụ công tại các bưu điện văn hóa xã. Người dân chỉ cần tới đó nộp hồ sơ, làm thủ tục, không cần phải lặn lội lên trụ sở chính quyền. Giám đốc Bưu điện thành phố Huế Lê Văn Nghị cho biết: “Cơ sở bưu điện văn hóa xã có sẵn, máy móc có sẵn, con người có sẵn, chúng tôi cũng đã tổ chức tập huấn công nghệ cho anh em. Sau khoảng thời gian làm quen và tinh chỉnh thái độ giao tiếp, ứng xử với khách hàng, đầu tháng 6/2025, những điểm này chính thức được vận hành, đi vào hoạt động”.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND thành phố Huế khẳng định: “Chúng ta không chỉ sắp xếp lại bộ máy, mà đang tái định hình lại tư duy phục vụ. Không phải dân đến với chính quyền, mà chính quyền phải biết tìm tới dân. Càng ở những vùng sâu, vùng xa thì càng phải có điểm phục vụ dịch vụ công”.

“Chúng ta không chỉ sắp xếp lại bộ máy, mà đang tái định hình lại tư duy phục vụ. Không phải dân đến với chính quyền, mà chính quyền phải biết tìm tới dân. Càng ở những vùng sâu, vùng xa thì càng phải có điểm phục vụ dịch vụ công”.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND thành phố Huế

Các điểm tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính giờ đây xuất hiện tại nơi quen thuộc như bưu điện văn hóa xã, và tới đây có thể sẽ mở rộng đến những điểm gần gũi hơn nữa… Người dân không cần phải đi xa hàng chục cây số, mà chỉ cần ghé chỗ gần nhà là làm được việc.

Cùng với đó, Huế cũng đang thí điểm các mô hình “dịch vụ công di động”-làm thủ tục qua điện thoại, nhận kết quả qua bưu điện. Những cách làm mới này đang dần kéo gần khoảng cách giữa chính quyền và dân, theo đúng nghĩa thiết thực. Bà Nguyễn Thị Hoa, 63 tuổi, ở phường Long Hồ kể: “Trước mỗi lần làm giấy tờ, con cái tôi phải nghỉ làm để chở tôi đi hơn chục cây số ra trung tâm. Chừ thì chỉ cần ra bưu điện xã, có người hướng dẫn tận tình, tiện lắm”. Anh Lê Văn Trọng, người khuyết tật ở phường Phú Thượng, cũng chia sẻ: “Tui không đi lại được, nhưng vẫn làm giấy tờ qua điện thoại, có người đưa kết quả tới tận nhà. Dịch vụ của bưu điện, viễn thông thôi, nhưng như ri là quý lắm, cảm động thiệt”.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND thành phố Huế nói: “Chúng tôi hiểu rõ, mọi nỗ lực gần dân sẽ không có ý nghĩa nếu thủ tục còn rườm rà, hệ thống còn phức tạp. Vì vậy, thành phố đang tập trung cắt giảm những thủ tục không cần thiết, tích hợp các bước trên một nền tảng, thiết kế giao diện dễ hiểu, dễ dùng, đặc biệt với người lớn tuổi”.

Chữ ký số, định danh điện tử được phổ cập miễn phí, các nhóm yếu thế gồm người nghèo, người khuyết tật được miễn hoặc giảm lệ phí hành chính. Cán bộ cấp xã cũng được tập huấn để thay đổi tư duy từ “xin-cho” sang “chủ động-hỗ trợ”. Ông Võ Đăng Thái, Chủ tịch UBND phường Thủy Biều, quận Thuận Hóa tâm sự: “Có điều chắc chắn là, từ nay không ngồi chờ dân đến nữa, mà phải biết đến với dân, hiểu dân cần chi”. Không có mô hình nào hoàn hảo từ đầu, nhưng hành trình “gần dân” mà thành phố Huế đang theo đuổi cho thấy: nếu có tư duy đổi mới, làm chủ công nghệ, có quyết tâm từ chính quyền và người dân thì khoảng cách địa lý cũng không còn là trở ngại.

Xem thêm