Cao tốc Vân Phong-Nha Trang.
Cao tốc Vân Phong-Nha Trang.

Khẩn trương khắc phục tồn tại an toàn giao thông trên cao tốc Vân Phong-Nha Trang

Trên cơ sở kết quả kiểm tra hiện trường, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan sớm khắc phục những tồn tại, bất cập, bảo đảm an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả khai thác tuyến cao tốc Vân Phong-Nha Trang.

Nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và hiệu quả vận hành tuyến cao tốc Vân Phong-Nha Trang, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 và Khu Quản lý đường bộ III khẩn trương rà soát, xử lý các tồn tại được chỉ ra qua công tác kiểm tra hiện trường.

Theo Văn bản số 7394/CĐBVN-TCGT do Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng ký ban hành ngày 25/12/2025, nội dung chỉ đạo được đưa ra trên cơ sở kết quả kiểm tra hiện trường ngày 16/12/2025 do Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) chủ trì, phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ III và Ban Quản lý dự án 7 thực hiện. Cuộc kiểm tra được tiến hành theo Kế hoạch số 7828/CSGT-P7 ngày 9/12/2025, nhằm đánh giá thực trạng bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, liên quan đến biên bản kiểm tra hiện trường ngày 17/7/2025, đơn vị đã ban hành Văn bản số 4585/CĐBVN-TCGT ngày 10/9/2025, chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện 7 kiến nghị. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 4 kiến nghị chưa được Ban Quản lý dự án 7 hoàn thành, cần tiếp tục nghiên cứu, triển khai và báo cáo kết quả theo quy định.

Trên cơ sở biên bản kiểm tra ngày 16/12/2025, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 và Khu Quản lý đường bộ III nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nội dung kiến nghị; đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền trong giai đoạn xây dựng cũng như trong quá trình quản lý, khai thác tuyến cao tốc.

Cụ thể, đối với Ban Quản lý dự án 7, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Mã theo Quyết định số 1660/QĐ-CĐBVN ngày 11/11/2025 và ý kiến của Cục Cảnh sát giao thông tại văn bản số 7108/CSGT-P7 ngày 7/11/2025; thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo hành công trình đối với các hư hỏng mặt đường và các hạng mục liên quan; rà soát tình trạng mặt đường toàn tuyến, đặc biệt là đoạn từ nút giao Cổ Mã đến nút giao Vạn Giã, kịp thời có biện pháp khắc phục hoặc báo cáo bằng văn bản; đồng thời hoàn thiện các vị trí hàng rào B40 còn thiếu.

Đối với Khu Quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên; bố trí lực lượng trực chốt nhằm ngăn chặn xe mô-tô, xe gắn máy đi vào cao tốc; chấn chỉnh công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ, xử lý tình trạng tự ý mở tôn sóng tại khu vực trạm dừng nghỉ Km334+900; kịp thời ngăn chặn vi phạm tháo dỡ hàng rào bảo vệ và tổ chức khắc phục theo đúng quy định; thực hiện nghiêm chế độ tuần đường, tuần kiểm để phát hiện, xử lý kịp thời các hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông như hộ lan, biển báo; phối hợp với nhà đầu tư trạm dừng nghỉ bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực ra vào và trong quá trình thi công, khai thác.

Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát các kiến nghị tại các biên bản kiểm tra trước đây, chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các bất cập về an toàn giao thông, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến cao tốc Vân Phong-Nha Trang theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, qua rà soát trong tháng 12/2025, trên tuyến hiện đang triển khai một trạm dừng nghỉ tại Km334+900, đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng. Mặc dù đã bố trí điểm dừng đỗ tạm thời, song vẫn cần khắc phục tình trạng mặt đường lồi lõm tại lối rẽ vào trạm, bổ sung hệ thống chiếu sáng và tuyệt đối không mở lối đi trực tiếp ra cao tốc không đúng quy định. Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Khu Quản lý đường bộ III tăng cường theo dõi, đôn đốc, yêu cầu đơn vị thi công tuân thủ nghiêm giấy phép thi công; trường hợp để xảy ra tai nạn giao thông, các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm.

Hiện nay, tuyến cao tốc Vân Phong-Nha Trang đang được khai thác với tốc độ tối đa 90 km/giờ, cao hơn 10 km/giờ so với tiêu chuẩn thiết kế. Trong khi đó, làn dừng xe khẩn cấp có chiều rộng 2,5 m, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi phương tiện dừng đỗ khẩn cấp, nhất là trong điều kiện chưa được bổ sung đầy đủ các thiết bị cảnh báo và chiếu sáng theo kiến nghị của tổ công tác.

Qua kiểm tra, tổ công tác cũng chỉ ra một số tồn tại về hệ thống thoát nước, hàng rào bảo vệ, độ êm thuận mặt đường, tình trạng hư hỏng hộ lan, biển báo và nguy cơ gia súc xâm nhập hành lang an toàn đường bộ. Đặc biệt, đoạn từ nút giao Cổ Mã đến nút giao Vạn Giã xuất hiện nhiều vị trí mặt đường mấp mô, lồi lõm; tại Km333+600 tồn tại hố sâu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; một số vị trí hộ lan tôn sóng bị hư hỏng, xô lệch nhưng chưa được khắc phục kịp thời.

Tại nút giao Cổ Mã, tổ công tác kiến nghị bổ sung hệ thống cảnh báo, gờ giảm tốc, dải phân cách cứng, biển chỉ dẫn và hoàn thiện hàng rào ngăn cách với Quốc lộ 1 nhằm ngăn ngừa xe mô tô đi nhầm vào cao tốc. Một số đoạn mặt đường sau sửa chữa vẫn chưa bảo đảm độ êm thuận, thiếu vạch sơn tim đường, lề đường.

Tuyến cao tốc Vân Phong-Nha Trang, thuộc dự án cao tốc bắc-nam phía đông, dài hơn 83km, được thông xe toàn tuyến vào tháng 12/2025, kết nối hầm Cổ Mã với cao tốc Nha Trang-Cam Lâm, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và tăng cường kết nối giao thông trục bắc-nam. Dự án có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe.

Xem thêm