Họp báo thông tin về Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) lần thứ 22 tại Nam Ninh, Trung Quốc.
Họp báo thông tin về Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) lần thứ 22 tại Nam Ninh, Trung Quốc.

Hội chợ CAEXPO - trụ cột quan trọng trong tăng cường hợp tác ASEAN-Trung Quốc

Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) đã có nhiều đóng góp trong thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN, đặc biệt trong việc xây dựng Khu vực Thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc, đồng thời cũng mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hàng hóa, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Trung Quốc và khu vực.

Diễn ra từ ngày 17 đến 21/9, Hội chợ CAEXPO lần thứ 22 thu hút hơn 3.200 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia tham gia triển lãm với tổng diện tích trưng bày hơn 160.000m2, trong đó khu gian hàng nước ngoài chiếm hơn 30%, giới thiệu kết quả hợp tác mới nhất giữa các nước ASEAN với Trung Quốc. Đặc biệt, lần đầu tiên Hội chợ CAEXPO bố trí khu triển lãm về trí tuệ nhân tạo (AI), sức sản xuất chất lượng mới, kinh tế xanh...

Trong những năm qua, Việt Nam luôn coi trọng Hội chợ CAEXPO, cử đoàn đại biểu cấp cao và tham gia các kỳ hội chợ với quy mô lớn nhất trong các nước ASEAN. Tại CAEXPO năm nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam tham dự hội chợ sẽ cùng với lãnh đạo các nước như Trung Quốc, Myanmar, Lào, Campuchia, Malaysia... và Tổng Thư ký ASEAN dự lễ khai mạc, thảo luận định hướng chính sách hợp tác, cùng phát triển. Ngoài ra, Việt Nam có khu gian hàng riêng với diện tích khoảng 3.900m2 giới thiệu, trưng bày các mặt hàng chất lượng đến từ 100 doanh nghiệp.

Những năm gần đây, trao đổi kinh tế thương giữa ASEAN và Trung Quốc luôn duy trì đà tăng trưởng tốt. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong 16 năm; ASEAN cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong 5 năm. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2024 giữa Trung Quốc với năm nước ASEAN là Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Singapore đều vượt 100 tỷ USD, trong đó kim ngạch hai chiều với Việt Nam và Malaysia đã vượt hơn 200 tỷ USD. Từ tháng 1 đến 7/2025, quy mô thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN đạt 597 tỷ USD, tăng 8,2% so mức cùng kỳ năm trước, chiếm 16,7% tổng kim ngạch thương mại của Trung Quốc cùng kỳ.

Về hợp tác đầu tư, tính đến hết tháng 7/2025, đầu tư hai chiều giữa ASEAN với Trung Quốc vượt 450 tỷ USD. Hai bên tích cực mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế số, thương mại điện tử, phát triển xanh. Đặc biệt, hợp tác trong chuỗi ngành-cung ứng giữa ASEAN với Trung Quốc ngày càng chặt chẽ. Hai bên cũng tăng cường kết nối ngành nghề, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của khu vực phát triển thịnh vượng.

Về liên kết kinh tế khu vực, ASEAN và Trung Quốc đã hoàn thành đàm phán về Khu vực thương mại tự do phiên bản 3.0, lần đầu tiên xây dựng một cách hệ thống khuôn khổ hợp tác toàn bộ khối chuỗi kết nối “phần cứng” và “phần mềm” của hạ tầng kỹ thuật số, hoàn thiện hơn nữa quy định. Cơ chế thuận lợi hóa thương mại và đầu tư ngày càng phát huy hiệu quả. Liên kết kinh tế vùng giữa Trung Quốc với các ASEAN không ngừng được tăng cường về cả chiều rộng và chiều sâu.

Xem thêm