Theo truyền thông Trung Quốc, thời điểm trước thềm khai giảng năm học mới ở nước này, thị trường bán lẻ đã đón nhận đợt bùng nổ mua sắm, đặc biệt là các mặt hàng phục vụ nhu cầu học tập, giáo dục.
Điều này có được là nhờ nhu cầu mua sắm chuẩn bị cho năm học mới của phụ huynh và học sinh, đồng thời cũng đến từ chính sách kích cầu tiêu dùng của nhà nước khi một số mặt hàng như đèn thông minh, bàn học, ghế ngồi, thiết bị điện tử phục vụ học tập đã được bổ sung vào danh mục sản phẩm được nhà nước hỗ trợ giá, ngoài ra các đơn vị bán lẻ, sàn thương mại điện tử cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi mua sắm.
Theo số liệu của đơn vị bán lẻ trực tuyến và trực tiếp Suning công bố ngày 9/9, từ đầu kỳ nghỉ hè đến nay, doanh thu bán lẻ các mặt hàng như điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng và đồng hồ thông minh lần lượt tăng 110%, 184%, 129% và 94% so cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, số liệu của sàn thương mại điện tử TikTok công bố, từ ngày 19-24/8, doanh số các mặt hàng phục vụ năm học mới như thiết bị điện tử số, đồ dùng học tập và văn phòng phẩm, đồng phục tăng mạnh so cùng kỳ năm trước, trong đó, đồ dùng học tập và văn phòng phẩm tăng 241%, hoa tươi tăng hơn 200%.
Ngoài ra, nhiều nền tảng bán hàng trực tuyến cũng triển khai chương trình ưu đãi mua sắm năm học mới. Nền tảng Taobao mở chuyên trang các mặt hàng được nhà nước trợ giá nhân dịp năm học mới, theo đó, các thiết bị điện tử số như điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ hay vòng đeo tay thông minh... có giá dưới 6.000 nhân dân tệ được hưởng trợ giá 15%, tối đa lên tới 500 nhân dân tệ; đèn thông minh, bàn học, thiết bị điện tử học tập, bút từ điển được hưởng trợ giá 20%.
Ngoài ra học sinh, sinh viên còn tiếp tục được giảm giá do hưởng ưu đãi giáo dục. Trong nhóm học sinh, sinh viên đăng ký tham gia chương trình trợ giá của nhà nước trên nền tảng này, lượng đơn hàng mua điện thoại tăng gấp đôi, thiết bị đeo tay thông minh, đồng hồ thông minh lần lượt tăng gấp ba và gấp bảy lần.
Theo báo cáo tiêu dùng tháng 8 của một công ty công nghệ ở Bắc Kinh chuyên theo dõi số liệu bán lẻ cho biết, thời điểm triển khai gói trợ giá của nhà nước đúng vào dịp khai giảng năm học mới, nên nhu cầu mua các sản phẩm điện tử tăng mạnh. Theo đó, doanh thu bán lẻ trong tháng 8 của Macbook, iPad, thiết bị điện tử học tập lần lượt tăng 88,11%, 72,93% và 22,5%.
Từ góc độ cung cầu, doanh số bán lẻ các mặt hàng đồ dùng học tập, văn phòng phẩm, thiết bị điện tử số tăng mạnh cho thấy nhu cầu cần thiết mua sắm phục vụ học tập của phụ huynh và học sinh. Ngoài ra, thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu học tập trước thềm năm học mới sôi động cho thấy chủng loại hàng hóa phong phú, từ đèn, bàn, ghế đến các sản phẩm công nghệ cao, đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh.
Trong khi đó, doanh nghiệp cũng chờ đúng thời điểm để tung các sản phẩm mới ra thị trường, hoặc sản xuất theo đơn đặt hàng, kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi. Điều này cho thấy sự kết hợp hiệu quả giữa tính linh hoạt trong sản xuất của chuỗi ngành với nghiên cứu dự báo cung cầu thị trường, đồng thời cũng khẳng định tính hiệu quả của chuỗi lưu thông hàng hóa, đó là mô hình mới về “bán lẻ-kho hàng-giao nhận nội thành” giúp phụ huynh và học sinh được trải nghiệm dịch vụ giao nhận hàng nhanh nhất có thể.
Nguồn cung phong phú, đa dạng, giao hàng nhanh chóng, tiện lợi đã cho thấy hiệu quả của chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành bán lẻ, để từ đó trở thành động lực thúc đẩy thị trường bán lẻ phục hồi và phát triển.