Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng họp đánh giá kết quả thực hiện Đề án sáp nhập 2 địa phương.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng họp đánh giá kết quả thực hiện Đề án sáp nhập 2 địa phương.

Hỗ trợ cán bộ Hải Dương về Hải Phòng công tác

Chính sách hỗ trợ người lao động từ Hải Dương đến Hải Phòng làm việc sau sáp nhập (như hỗ trợ đi lại, nhà ở, thu nhập) đang được hai địa phương gấp rút triển khai.

Đây là động thái tích cực, góp phần tạo điều kiện làm việc, giảm bớt gánh nặng tài chính, khuyến khích mọi người tiếp tục cống hiến, đồng lòng trong quá trình hợp nhất.

Bà Lê Phương Anh, cán bộ ngành y tế tỉnh Hải Dương cho biết: Dù đồng thuận cao với chủ trương sáp nhập các tỉnh, thành phố, song nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (gọi chung là cán bộ) ở Hải Dương vẫn không tránh khỏi tâm tư, lo lắng do điều kiện đi lại, làm việc, môi trường công tác và đời sống cá nhân, nếp sinh hoạt gia đình sẽ thay đổi.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận tỉnh Hải Dương Nguyễn Quang Phúc, cán bộ phải di chuyển xa, đến nơi làm việc mới, cuộc sống sinh hoạt, công tác gặp không ít trở ngại nên nảy sinh tâm lý lo lắng, e ngại là chuyện bình thường; lãnh đạo hai tỉnh, thành phố đều thấu hiểu. Để họ giảm bớt khó khăn, ổn định tâm lý, yên tâm nhận nhiệm vụ ở nơi làm việc mới, tạo động lực mới để phát triển thành phố tương lai, các cấp có thẩm quyền tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, chạy đua với thời gian, chung tay xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp.

Theo khảo sát của tỉnh Hải Dương, sau khi sáp nhập, tổng số cán bộ có nhu cầu đi lại làm việc hằng ngày từ Hải Dương đến Hải Phòng là 2.893 người. Dự kiến giai đoạn đầu sẽ có khoảng 1.000 người có nhu cầu di chuyển sáng đi, tối về bằng phương tiện vận tải công cộng (xe buýt, xe khách, tàu…); gần 2.000 cán bộ Hải Dương hằng ngày sẽ tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân, hoặc nghỉ lại Hải Phòng.

Nhằm hỗ trợ việc đi lại, đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người lao động, Sở Xây dựng thành phố Hải Phòng phối hợp, làm việc chi tiết với các đơn vị kinh doanh vận tải để vận chuyển cán bộ từ trung tâm tỉnh Hải Dương sang Trung tâm Chính trị-Hành chính tại Bắc sông Cấm (Hải Phòng) bằng đường bộ có cự ly khoảng 64 km, thời gian di chuyển trung bình 70-80 phút, kinh phí dự kiến khoảng 1,5-1,7 tỷ đồng/tháng. Ban đầu sẽ có 20 xe buýt vận chuyển cán bộ do Công ty TNHH Thịnh Hưng và Công ty cổ phần Đường bộ Hải Phòng đảm nhận.

Về lâu dài, Ủy ban nhân dân hai tỉnh, thành phố thống nhất mở 6 tuyến xe buýt điện bằng nguồn vốn xã hội hóa. Căn cứ nhu cầu thực tế, sau khi thống nhất phương án tuyến, sẽ giao các ngành chức năng đề xuất quỹ đất để đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ mở các tuyến xe buýt. Sở Xây dựng Hải Phòng cũng làm việc và thống nhất với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bổ sung thêm các chuyến tàu khách, giá vé, chi phí, bố trí thời gian hợp lý để vận chuyển từ ga Hải Dương đến ga Hải Phòng và ô-tô trung chuyển cán bộ từ ga Thượng Lý về Trung tâm Chính trị-Hành chính tại Bắc sông Cấm.

Về vấn đề nhà ở, Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương đã thống kê số lượng, nhu cầu thuê, mua các loại nhà ở xã hội, công vụ, thương mại của đội ngũ cán bộ tỉnh Hải Dương cung cấp cho Sở Xây dựng Hải Phòng. Sở Xây dựng Hải Phòng đã có các văn bản cung cấp thông tin về các vị trí, quy mô, số lượng căn, giá bán... các khu nhà ở xã hội cho Sở Xây dựng Hải Dương để thông tin tới cán bộ có nhu cầu. Trên cơ sở đó, sở phối hợp các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại tổng hợp, giới thiệu các dự án trên địa bàn thành phố; hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ tỉnh Hải Dương tham khảo, lựa chọn thuê, mua theo quy định.

Hiện tại Hải Phòng có nguồn cung khá lớn nhà ở cho thuê và nguồn cung từ các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại. Lãnh đạo thành phố cũng đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư Dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên bố trí 400 căn hộ cho cán bộ Hải Dương thuê trong 2-3 năm. Công ty CRV cũng được đề nghị khẩn trương khởi công các tòa chung cư tại khu vực đường Đỗ Mười gần trung tâm chính trị-hành chính mới, ưu tiên bán cho cán bộ Hải Dương. Hai Sở Xây dựng là đầu mối tổng hợp và cung cấp thông tin về nhu cầu và các dự án nhà ở.

Theo ông Nguyễn Quang Phúc, lãnh đạo tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng phối hợp rà soát, đánh giá, phân loại các chính sách đặc thù do Hội đồng nhân dân hai địa phương đã phê duyệt về thu nhập tăng thêm, chính sách khuyến khích, hỗ trợ cán bộ… để bảo đảm tính tương quan giữa hai địa phương trước và sau sắp xếp.

Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng cũng đang xem xét việc ban hành Nghị quyết về cơ chế đặc thù hỗ trợ cán bộ Hải Dương trong thời gian đầu khi chuyển đến làm việc tại thành phố, giúp cán bộ ổn định cuộc sống, yên tâm công tác; đồng thời có chính sách hỗ trợ con em cán bộ Hải Dương ổn định trường lớp khi theo gia đình về sinh sống ở Hải Phòng.

Xem thêm