Tàu qua ga Cao Xá, Hải Phòng. (Ảnh: Báo Nhân Dân)
Tàu qua ga Cao Xá, Hải Phòng. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Hải Phòng tăng tốc xây dựng khu tái định cư cho dự án đường sắt Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai

Chính phủ đã ấn định mục tiêu khởi công dự án đường sắt Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai vào ngày 19/12 năm nay. Đây là tuyến giao thông chiến lược, kết nối cửa ngõ biển Hải Phòng với thủ đô Hà Nội và vùng Tây Bắc, mở ra trục vận tải liên vùng hiện đại phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Nhằm bảo đảm tiến độ, giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư đang được xem là “mũi nhọn” ưu tiên. Tại Hải Phòng, công việc này đang được triển khai với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, nhằm bàn giao mặt bằng sạch vào cuối năm 2025.

Một trong những “mặt trận” nóng nhất hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng tại các địa phương có tuyến đường sắt đi qua. Đây là khâu then chốt quyết định việc dự án có cán đích đúng hẹn hay không.

Riêng tại Hải Phòng, diện tích đất cần thu hồi lên tới hơn 600ha, khối lượng công việc rất lớn. Chính quyền thành phố đã cử cán bộ đến từng hộ dân tuyên truyền, giải thích, kết hợp ứng dụng công nghệ số để tiếp nhận và xử lý nhanh vướng mắc. Cách làm này đã tạo được sự đồng thuận cao từ người dân vùng dự án.

Ông Bùi Đình Long, người dân xã Kiến Hải, chia sẻ: “Gia đình tôi gắn bó với mảnh đất này hơn 30 năm, quen nếp sống, phong tục nơi đây. Nhưng khi được cán bộ vận động, giải thích rõ về mục tiêu và lợi ích lâu dài của dự án, chúng tôi sẵn sàng di dời, ủng hộ vì tương lai chung”.

Theo ông Nguyễn Văn Quyết, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Kiến Hải, chìa khóa để đạt được sự đồng thuận là truyền thông minh bạch, kịp thời.

“Ngoài hệ thống loa truyền thanh, chúng tôi tận dụng mạng xã hội, đặc biệt là trang fanpage của xã có lượng theo dõi lớn, để cập nhật thông tin dự án, các quy định pháp luật về đền bù, hỗ trợ và tái định cư, giúp bà con hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình”, ông Nguyễn Văn Quyết cho biết.

Tuyến đường sắt dài gần 90km đi qua địa bàn Hải Phòng, khiến thành phố đứng trước áp lực lớn về khối lượng giải phóng mặt bằng. Để “chạy đua” với thời gian, Hải Phòng đặt mục tiêu khởi công phần lớn trong số 14 khu tái định cư ngay trong tháng 8 này.

ndo_br_thiet-ke-chua-co-ten-54.png
Bản đồ hướng tuyến Dự án đường sắt Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai.

Ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, cho biết: “Các khu tái định cư sẽ được bố trí ở vị trí thuận lợi về hạ tầng, giao thông, bảo đảm điều kiện sống lâu dài và ổn định. Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để bà con sớm an cư, không bị gián đoạn cuộc sống”.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của toàn dự án khoảng 2.600ha, liên quan đến hơn 19.000 người cần tái định cư. Đây là khối lượng công việc khổng lồ, chỉ cần chậm trễ ở khâu này sẽ kéo lùi tiến độ thi công toàn tuyến.

Ngay trong tháng 8, tất cả các địa phương có dự án đi qua sẽ đồng loạt tăng tốc. Việc tách riêng công tác giải phóng mặt bằng thành một dự án độc lập giúp việc thi công tuyến đường sắt diễn ra liên tục, không bị gián đoạn, yếu tố quyết định để đưa dự án về đích vào năm 2030.

Hiện Chính phủ đang chỉ đạo các đơn vị liên quan chạy song song nhiều mũi công việc: hoàn thiện hướng tuyến, thu xếp nguồn vốn và xây dựng một nghị quyết riêng để tháo gỡ khó khăn về nguồn cung vật liệu xây dựng, yếu tố dễ gây ách tắc trong giai đoạn cao điểm.

Với khí thế và quyết tâm hiện tại, Hải Phòng cùng các địa phương đang biến mục tiêu khởi công vào tháng 12 không chỉ là cam kết trên giấy, mà là mốc son đánh dấu sự khởi đầu của một tuyến đường sắt hiện đại, kết nối tương lai.

Xem thêm