Từ ngày 1/7-14/11, các cấp chính quyền ở Hà Tĩnh đã tiếp nhận 264.085 hồ sơ, thủ tục hành chính, trong đó tỷ lệ trước và đúng hạn đạt 97,9%.
Từ ngày 1/7-14/11, các cấp chính quyền ở Hà Tĩnh đã tiếp nhận 264.085 hồ sơ, thủ tục hành chính, trong đó tỷ lệ trước và đúng hạn đạt 97,9%.

Hà Tĩnh phát huy vai trò điều hành, tháo gỡ điểm nghẽn, đưa bộ máy cấp xã vận hành thông suốt

Sau 6 tháng vận hành, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở Hà Tĩnh đã dần hoạt động ổn định, khẳng định sự đúng đắn về chủ trương và quyết tâm khẩn trương tổ chức thực hiện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình hoạt động tại các xã, phường hiện nay tồn tại một số khó khăn, hạn chế cần được tháo gỡ, xử lý kịp thời.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh Bùi Quang Dương chia sẻ, sau giai đoạn vận hành thử nghiệm hết sức khẩn trương, bài bản, các xã, phường của tỉnh Hà Tĩnh đã đi vào vận hành bảo đảm thông suốt; kịp thời kiện toàn tổ chức bộ máy và thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm không gián đoạn hoạt động quản lý nhà nước và phục vụ nhân dân. Việc phân cấp, phân quyền đã bước đầu phát huy hiệu quả, giúp cấp xã chủ động xử lý công việc, rút ngắn quy trình, nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu lực điều hành của chính quyền cơ sở.

Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã được triển khai đồng bộ, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức được người dân đánh giá cao, hầu hết hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng và trước hạn. Công tác tuyên truyền được các địa phương quan tâm thực hiện tốt, tạo sự thống nhất về nhận thức, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về việc sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền 2 cấp. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thể hiện tinh thần trách nhiệm, năng động, thích nghi nhanh với nhiệm vụ mới, từng bước nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu quản lý trong giai đoạn chuyển đổi.

Sau 6 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Hà Tĩnh được trung ương đánh giá là một trong những địa phương đứng đầu về chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đồng chí Nguyễn Như Dũng, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh khẳng định, việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là chủ trương lớn của Đảng, thể hiện bước đột phá trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy, cải cách thể chế và hành chính một cách toàn diện mang tính kiến tạo sâu sắc, nhằm đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên phát triển mới. Quán triệt tinh thần đó, ngay khi có chỉ đạo của Trung ương, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo tinh thần các Kết luận của Trung ương.

Trong đó, nổi bật là việc tham mưu ban hành Kết luận số 212-KL/TU, ngày 13/5/2025 về nguyên tắc, thẩm quyền, quy trình sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách cấp xã khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là cơ sở quan trọng, bảo đảm cho quá trình tổ chức, sắp xếp đội ngũ cán bộ cấp xã được thực hiện đúng quy định, khách quan, công khai, minh bạch và phù hợp với thực tiễn địa phương.

Đồng chí Trần Báu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cùng với việc kiện toàn tổ chức bộ máy, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị làm việc cho các địa phương, trong quá trình hoạt động, tỉnh Hà Tĩnh còn chủ động sắp xếp, bố trí, tăng cường nguồn nhân lực cho cấp xã. Từ 1/7 đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã điều động 6 công chức từ xã, phường thừa biên chế đến xã, phường thiếu; điều động 4 công chức từ xã phường thừa đến các cơ quan, đơn vị khác; cử biệt phái 3 viên chức cấp xã làm nhiệm vụ công chức cấp xã; tiếp nhận 13 viên chức sở, ngành vào làm công chức cấp xã; cử 35 công chức, viên chức ở các sở, đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh biệt phái, tăng cường về công tác tại xã thiếu công chức.

Sau khi Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định ủy quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã phối hợp Đảng ủy xã thực hiện điều động công chức khối Đảng và khối Chính quyền trong nội bộ cấp xã để sắp xếp đội ngũ công chức phù hợp năng lực, kinh nghiệm chuyên môn và vị trí việc làm, kết quả các xã, phường thực hiện 59 lượt điều động công chức giữa khối Đảng và khối Chính quyền. Hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Y tế tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh biệt phái 65 viên chức ngành y tế tăng cường công chức phòng Văn hóa-Xã hội để quản lý nhà nước về y tế.

Cùng với đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ban hành Quyết định phê duyệt 1.224 đối tượng nghỉ hưởng chính sách theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP và hoàn thành việc chi trả chế độ, chính sách; ban hành Quyết định phê duyệt 827 đối tượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã nghỉ hưởng chế độ, chính sách theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP…

Theo đánh giá của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, bên cạnh những kết quả đạt được đáng ghi nhận, quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở Hà Tĩnh cũng gặp không ít khó khăn, do hệ thống thể chế, chính sách, pháp luật tuy đã được sửa đổi, bổ sung, nhưng vẫn còn một số nội dung chưa đồng bộ, chưa sát thực tiễn khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Một số quy định về phân cấp, phân quyền đã ban hành nhưng chưa được kịp thời cụ thể hóa thành các quy trình, hướng dẫn cụ thể, chi tiết để địa phương thực hiện.

Việc triển khai các nhiệm vụ về xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền đặt ra nhiều vấn đề phức tạp, khối lượng công việc tăng cao gây áp lực lớn lên cơ quan, đơn vị. Chế độ tiền lương, phụ cấp đối với công chức khối chính quyền còn thấp so với khối lượng công việc và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra; chưa thực sự tạo động lực để đội ngũ cán bộ, công chức yên tâm công tác…

Để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, bảo đảm bộ máy hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, tỉnh Hà Tĩnh đã kiến nghị trung ương tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên các ngành, lĩnh vực, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để các địa phương triển khai thực hiện; tăng cường việc hướng dẫn, đồng hành, hỗ trợ địa phương trong triển khai các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời, sớm ban hành quy định chính thức về định mức biên chế của chính quyền cấp xã để địa phương điều chỉnh biên chế, bố trí, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức cấp xã bảo đảm theo quy định, giúp bộ máy chính quyền cấp xã hoạt động ổn định và hiệu quả. Ban hành cơ chế, chính sách phù hợp để điều chỉnh tiền lương, phụ cấp theo hướng tiệm cận với khối lượng công việc và yêu cầu thực tế ở cấp xã, bảo đảm đời sống, tạo động lực nâng cao hiệu quả công tác.

cq-2.jpg
Tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành sắp xếp, bố trí một cách khoa học trụ sở làm việc cho các sở, ngành, địa phương bảo đảm đồng bộ, khang trang, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
cq3.jpg
Người dân đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội cán bộ, công chức tại các xã, phường.

Xem thêm