Đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn như một dải lụa vắt qua nhiều vùng quê, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.
Đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn như một dải lụa vắt qua nhiều vùng quê, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.

Diện mạo cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn trước ngày khánh thành

Sau gần 3 năm nỗ lực thi công, đến nay, dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đang tiến rất gần đến ngày về đích, sẵn sàng khánh thành vào ngày 19/12 tới nhằm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có chiều dài 88km, đi qua địa bàn 2 tỉnh, gồm: Quảng Ngãi (60,3km) và Gia Lai (27,7km).

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) là chủ đầu tư; các liên danh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu là nhà thầu thi công. Đây là dự án lớn nhất trong 12 dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025.

ndo_br_dji-20251207164755-0292-d.jpg
Phần xây dựng toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công ngày 1/1/2023.

Sau hơn 1.000 ngày nỗ lực vượt khó, hơn 4.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân với những ngày dài và đêm trắng, cùng chung một ý chí, cùng làm việc bằng “mệnh lệnh từ trái tim” đã làm nên diện mạo đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn như một dải lụa vắt qua nhiều vùng quê, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.

ndo_br_dji-20251207165808-0349-d.jpg
Nhà thầu đang hoàn thiện lắp đặt biển báo, sơn kẻ đường, vệ sinh mặt đường, sẵn sàng khánh thành vào ngày 19/12 tới.

Theo Tập đoàn Đèo Cả, hiện phần xây dựng toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành, nhà thầu đang hoàn thiện lắp đặt biển báo, sơn kẻ đường, vệ sinh mặt đường, sẵn sàng khánh thành vào ngày 19/12 tới.

ndo_br_dji-20251207164735-0288-d.jpg
Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có 77 cầu, trong đó cầu Sông Vệ có chiều dài 610m, là công trình cầu lớn nhất của dự án.

Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh. Trong đó, cầu Sông Vệ (xã Đình Cương) có chiều dài 610m, là công trình cầu lớn nhất của dự án.

Đồng thời, tuyến có 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500m, trong đó, hầm số 3 dài 3.200m, là hầm lớn nhất cao tốc bắc-nam.

ndo_br_dji-20251208090347-0029-d.jpg
Tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500m

Hầm số 3 dài 3.200m, bên trong hầm có 20 quạt jet (quạt phản lực), 1.734 đèn chiếu sáng có công suất từ 40W đến 220W cùng nhiều loại thiết bị khác đang được gấp rút hoàn thiện công tác lắp đặt và vệ sinh.

ndo_br_tch01427-hdr-edit.jpg
Phương pháp đào hầm “NATM hệ Đèo Cả”, giúp rút ngắn thời gian thi công, góp phần đưa dự án về đích trước 8 tháng.

Ở các hạng mục hầm, Tập đoàn Đèo Cả đã đúc rút kinh nghiệm từ nhiều công trình phức tạp trước đây và sáng tạo phương pháp đào hầm “NATM hệ Đèo Cả”, giúp rút ngắn thời gian thi công, góp phần đưa dự án về đích trước 8 tháng.

ndo_br_tch01422.jpg
Nhà thầu hoàn thiện lắp đặt các thiết bị và đang vận hành thử hệ thống quạt, điện chiếu sáng, loa phát thanh, thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn với điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, điểm cuối nối cao tốc Hoài Nhơn-Quy Nhơn, khi đưa vào khai thác không chỉ giảm tải về áp lực giao thông cho Quốc lộ 1 mà còn mở trục kết nối kinh tế mới, khai mở trọn vẹn tiềm năng phát triển vùng và tạo động lực tăng trưởng cho nhiều vùng, miền trên cả nước.

ndo_br_pano-0001-pano-4.jpg
Cao tốc Hoài Nhơn-Quy Nhơn khi đưa vào khai thác sẽ tạo động lực tăng trưởng cho nhiều vùng, miền trên cả nước.

Xem thêm