Theo đề án được duyệt, thành phố phấn đấu đạt chỉ tiêu 90% tổng lượng chất thải rắn xây dựng phát sinh tại các đô thị được thu gom, xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, trong đó 60% được tái sử dụng hoặc tái chế thành các sản phẩm, vật liệu tái chế bằng các công nghệ phù hợp; đồng thời, áp dụng các vật liệu từ tái chế chất thải rắn xây dựng vào công trình xây dựng.
100% các công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách phải sử dụng vật liệu được tái chế từ chất thải rắn xây dựng vào các công trình xây dựng để thay thế các vật liệu được khai thác từ tài nguyên; khuyến khích đối với các công trình sử dụng vốn ngoài ngân sách và thực hiện từ năm 2025 đến năm 2030.
Để triển khai các mục tiêu đã nêu, thành phố bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách và văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất thải rắn xây dựng. Đầu tư, xây dựng các cơ sở xử lý chất thải rắn xây dựng để đáp ứng nhu cầu phát sinh, nhằm khắc phục cơ bản tình trạng thiếu vị trí xử lý.
Tăng cường năng lực quản lý, giám sát chất thải rắn xây dựng để kiểm soát chặt chẽ đồng bộ từ khâu thu gom, vận chuyển đến xử lý, từng bước khắc phục tình trạng đổ thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường.
Xây dựng mô hình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế tại thành phố Hà Nội. Hoàn thiện chính sách hỗ trợ, quy định việc sử dụng các sản phẩm sau tái chế từ chất thải rắn xây dựng. Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế trong việc quản lý và xử lý chất thải rắn xây dựng.
Bên cạnh đó, thành phố cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp về cơ chế, chính sách; hạ tầng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn xây dựng; giải pháp về công nghệ, trong đó, tập trung thực hiện một số giải pháp về hạ tầng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn xây dựng.
Giai đoạn đến năm 2026, tiếp tục xử lý chất thải rắn xây dựng tại các vị trí khu vực nút giao Pháp Vân-Cầu Giẽ và vị trí bãi chôn lấp Nguyên Khê, huyện Đông Anh; giai đoạn đến năm 2030, tiếp tục hoạt động tại các vị trí đã có sẵn và đầu tư mới các dự án xử lý, tái chế chất thải rắn xây dựng theo quy hoạch nâng tổng công suất xử lý lên 4.180 đến 4.780 đáp ứng khối lượng chất thải rắn xây dựng dự báo phát sinh đến năm 2030 theo quy hoạch ước tính khoảng 3.400 tấn/ngày.
Đối với giải pháp về quản lý và giám sát, thành phố gắn trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, địa phương, các cá nhân được phân công phụ trách nếu để xảy ra tình trạng đổ chất thải, rác thải, phế thải xây dựng không đúng nơi quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và xử lý chất thải rắn xây dựng của các chủ đầu tư, chủ nguồn thải, chủ thu gom, vận chuyển và xử lý gắn với các hoạt động. Các địa phương tăng cường công tác quản lý đất đai, sông, ao, hồ, kênh, mương, quản lý địa bàn, quản lý chặt chẽ mặt bằng các công trình dự án chưa thi công, tại các khu đất trống cần có biện pháp rào chắn, quản lý...
Đáng chú ý, thành phố yêu cầu bắt buộc các phương tiện vận chuyển chất thải rắn xây dựng phải lắp đặt thiết bị định vị và cung cấp tài khoản cho cơ quan quản lý địa phương.