Giao ban trên công trường hầm đường bộ Đèo Cả

Giao ban trên công trường hầm đường bộ Đèo Cả

NDĐT - Sáng 24-1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp giao ban trên công trường hầm đường bộ Đèo Cả. Tham dự giao ban có đồng chí Nguyễn Chí Hiến, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GTVT, nhà đầu tư Công ty CP Đèo Cả, các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn.

Tại công trường, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng giám đốc Công ty CPĐT Đèo Cả đã báo cáo tiến độ thực hiện dự án và những đề xuất của nhà đầu tư với Bộ GTVT. Theo ông Mai, thời gian qua, thời tiết bất lợi, có mưa đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công trên công trường nhưng các nhà thầu tập trung tối đa trang thiết bị, nhân vật lực, tổ chức thi công 3 ca liên tục trong ngày.

Hạng mục hầm Đèo Cả (bao gồm hầm Cổ Mã và đường dẫn) có tổng chiều dài gần 13,2km; trong đó, hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m, các cầu trên đường dẫn dài 1.200m. Hầm Cổ Mã đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 12-2016, hầm Đèo Cả đã thông hầm từ tháng 7-2016 và đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành 82% khối lượng bê tông vỏ hầm. Dự kiến toàn bộ hạng mục hầm Đèo Cả sẽ hoàn thành trong tháng 7-2017, đúng theo tiến độ được Bộ GTVT phê duyệt. Ông Mai cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng; sớm có ý kiến chấp thuận việc nhà đầu tư điều chỉnh một số hạng mục cho phù hợp với thực tế thi công.

Phát biểu kết luận buổi giao ban, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận, biểu dương các nỗ lực kiểm soát hiệu quả tiến độ, chất lượng dự án của nhà đầu tư. Theo Thứ trưởng, khí thế triển khai dự án hầm Đèo Cả rất tập trung, quyết liệt, là hình ảnh và “điểm sáng” thi công của cả ngành GTVT.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo từ nay đến cuối tháng 7-2017, thời gian không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc còn lớn nên nhà đầu tư phải có kế hoạch giao ban thường xuyên, rà soát lại tiến độ của từng hạng mục, chỗ nào chậm thì phải có giải pháp đẩy nhanh, đồng thời kiên quyết xử lý những nhà thầu không làm đúng kế hoạch. Các nhà thầu chịu trách nhiệm thi công vỏ hầm cố gắng hoàn thành phần việc này trước ngày 30-4-2017, song song đó phải xong một số hạng mục khác như hệ thống thoát nước, phòng cháy chữa cháy... để bảo đảm tính đồng bộ khi thi công.

Về phần đường, vì hạng mục này phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nên các nhà thầu phải tính toán lại tiến độ, nhất là giai đoạn thảm bê tông nhựa mặt đường. Vì công trình được tổ chức thi công cả trong dịp tết nên nhà đầu tư, các đơn vị tư vấn giám sát, ban quản lý dự án, nhà thầu phải chăm lo cho đời sống cán bộ, nhân viên, nhất là chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm theo ca hợp lý; đồng thời bảo đảm an toàn, an ninh khu vực thi công, quản lý chặt nguồn nhân lực ra vào công trường...

Thay mặt nhà đầu tư, ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả cho biết mặc dù thời gian qua, yếu tố thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công, nhưng với quyết tâm cao của các đơn vị, với sự ủng hộ của Bộ GTVT cũng như địa phương, nhà đầu tư hứa sẽ hoàn thành tiến độ hạng mục hầm Đèo Cả đúng kế hoạch.

Nhân dịp về kiểm tra công trình, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã tặng quà tết cho Ban Quản lý dự án cùng một số công nhân của các nhà thầu đang thi công tại công trường.

Được biết, dự án hầm đường bộ Đèo Cả thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), tức là Nhà nước và nhà đầu tư cùng phân phối thực hiện dự án phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công nghệ trên cơ sở hợp đồng dự án. Ban đầu, tổng mức đầu tư của dự án hơn 15.000 tỷ đồng; tuy nhiên trong quá trình triển khai, nhà đầu tư đã tối ưu lựa chọn hướng tuyến, giảm đi chiều dài 2 ống hầm từ 5,7 km xuống còn 4,3 km, đồng thời tránh vết đứt gãy tạo ra nguy hiểm cho việc thi công; cũng như hai lần thay đổi tư vấn thiết kế, nhờ đó đã giúp tiết giảm được hơn 4.200 tỷ đồng.

Sau khi điều chỉnh, tổng chiều dài dự án hơn 13 km, trong đó hệ thống hầm chính có chiều dài hơn 8 km, với hai ống song song, cách nhau 30 m; mỗi ống dài hơn 4 km; đường kính 9,8 m. Hầm có 2 làn xe, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc 80 km.

Xem thêm