Phiên thảo luận “Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công”. Ảnh: Thành Đạt
Phiên thảo luận “Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công”. Ảnh: Thành Đạt

Gen Z là một thế hệ bạn đọc có hiểu biết

Gen Z là một trong những thế hệ bạn đọc khó tính nhất. Họ đọc nhanh nhưng không "nông". Trái lại Gen Z đòi hỏi nội dung có hàm lượng tin tức sâu, chất lượng và chân thật.

Chiều 19/6, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2025, phiên thảo luận “Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công” đã thu hút nhiều nhà báo cũng như độc giả trẻ với nhiều ý kiến và tranh luận thẳng thắn.

Gen Z đọc nhanh nhưng không nông

Generation Z hay Gen Z là nhóm người sinh từ năm 1997 đến năm 2015.

Tại Việt Nam, Gen Z chiếm khoảng 25% lực lượng lao động cả nước, tương đương khoảng 15 triệu người. Họ trưởng thành trong thời đại công nghệ và được tiếp nhận một nền giáo dục hoàn chỉnh hơn so với các thế hệ trước.

Nhận định về nhu cầu tiếp nhận tin tức, nhà báo Ngô Việt Anh - Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Báo Nhân Dân nói: "Để tiếp cận Gen Z phải hiểu đúng nhu cầu của họ. Nội dung là yếu tố cần, nền tảng phù hợp là yếu tố đủ".

Nhà báo Ngô Việt Anh - Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Báo Nhân Dân.
Nhà báo Ngô Việt Anh - Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Báo Nhân Dân.

Dẫn chứng bằng các phụ san của Báo Nhân Dân, nhà báo Ngô Việt Anh lập luận một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của các ấn phẩm này là sự kết hợp giữa công nghệ, sự sáng tạo và trải nghiệm vật lý. Đây là những điều độc giả trẻ muốn có trong trải nghiệm tin tức.

Mặt khác, việc lựa chọn cách truyền thông"đúng nơi và đúng người" cũng rất quan trọng. Gen Z là thế hệ có thói quen tiếp nhận tin tức qua mạng xã hội. Xuất phát từ đặc điểm này, Báo Nhân Dân đã lựa chọn phối hợp với các nhân vật có tầm ảnh hưởng (influencer) để quảng bá nhiều sản phẩm. Trong đó có phụ san kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

Chủ trì phiên 3, nhà báo Phùng Công Sưởng – Tổng Biên tập báo Tiền Phong nhận định, sản phẩm của Báo Nhân Dân là minh chứng về lối kể chuyện tự nhiên, dễ tiếp cận với các chủ đề dài và khó như lịch sử. Chìa khóa then chốt ở đây là việc ứng dụng công nghệ.

Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong chủ trì điều hành phiên 3 diễn đàn với chủ đề “Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công”. (Ảnh: Duy Phạm/TPO)
Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong chủ trì điều hành phiên 3 diễn đàn với chủ đề “Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công”. (Ảnh: Duy Phạm/TPO)

Nhà báo Phùng Công Sưởng cũng cho rằng, “định kiến” GenZ không thích đọc báo không phải là một nhận định toàn diện. Họ có cách thức tiếp cận tin tức đặc biệt và riêng biệt.

Bài toán đặt ra là làm sao các cơ quan báo chí thu hút được đối tượng bạn đọc là GenZ.

Đồng tình với quan điểm này, Đại tá, Nhà báo Nguyễn Hồng Hải - Phó Tổng Biên tập báo Quân đội nhân dân nói: "Không phải người già khó tính mà thế hệ trẻ mới là người khó tính".

Đại tá, Nhà báo Nguyễn Hồng Hải - Phó Tổng Biên tập báo Quân đội nhân dân. (Ảnh: Duy Phạm/TPO)
Đại tá, Nhà báo Nguyễn Hồng Hải - Phó Tổng Biên tập báo Quân đội nhân dân. (Ảnh: Duy Phạm/TPO)

Nhà báo Nguyễn Hồng Hải giải thích, Gen Z có khả năng lọc thông tin rất nhanh. Có nền tảng và trình độ giáo dục tốt, họ có xu hướng thích tiếp nhận các thông tin phức tạp, có chiều sâu.

"Do đó đòi hỏi của Gen Z sẽ khắt khe hơn. Đây là một thế hệ bạn đọc hiểu biết, trưởng thành và đặt ra yêu cầu cao", nhà báo Nguyễn Hồng Hải nói và dẫn chứng, chỉ cần một lần phát hiện ra thông tin không trung thực, không khách quan, Gen Z có thể sẽ không bao giờ quay lại với nguồn tin này nữa.

Gen Z sản xuất tin tức cho Gen Z

Dẫn chứng từ việc sử dụng nhân lực Gen Z trong chương trình Đường lên Đỉnh Olympia, nhà báo Bùi Thu Thuỷ - Đài Truyền hình Việt Nam nhận định, Gen Z nên được tin tưởng và trao cơ hội.

Nhà báo Bùi Thu Thủy - Đài Truyền hình Việt Nam. (Ảnh: Duy Phạm/TPO)
Nhà báo Bùi Thu Thủy - Đài Truyền hình Việt Nam. (Ảnh: Duy Phạm/TPO)

Để tạo nên sức sống cho Đường lên Đỉnh Olympia trong suốt 25 năm, đội ngũ sản xuất trải qua và thử nghiệm rất nhiều lần chỉnh sửa format. Một trong những khâu quan trọng là khảo sát người xem: Khán giả Gen Z có hài lòng với chương trình này không?

Năm 2021, đội ngũ sản xuất đứng trước một quyết định với nhiều tranh luận: Giao Đường lên Đỉnh Opympia cho một MC Gen Z. Sau 4 năm thử thách, nhà báo Bùi Thu Thủy kết luận, đây là một quyết định đúng đắn. Bà nói: "Để nói được tiếng nói của người trẻ, Gen Z nên được tin tưởng và trao cơ hội".

Tuy nhiên, nhà báo Bùi Thu Thủy cũng rất trăn trở trước thực trạng thiếu hụt nhân sự trẻ tại các cơ quan báo chí: "10 năm qua, chúng tôi không tuyển được người".

Đề cập tới đặc điểm tiêu thụ tin tức của Gen Z, TS Ngô Bích Ngọc, Trưởng Khoa Truyền thông đa phương tiện, Đại học Swinburne Việt Nam cho rằng: "Nhận diện chân dung "khách hàng" về Gen Z là một việc khó".

TS Ngô Bích Ngọc, Trưởng Khoa Truyền thông đa phương tiện, Đại học Swinburne Việt Nam. (Ảnh: Duy Phạm/TPO)
TS Ngô Bích Ngọc, Trưởng Khoa Truyền thông đa phương tiện, Đại học Swinburne Việt Nam. (Ảnh: Duy Phạm/TPO)

Tại Việt Nam Gen Z có tỷ lệ sử dụng Facebook rất cao (97,1%); Zalo (80,9%), Youtube (75,7%). Gen Z phù hợp với tin nhanh, tương tác, cá nhân hóa và đặc biệt thích trải nghiệm đan xen, tích hợp.

"Điều cần thiết là phải thấu hiểu đặc điểm Gen Z và các hành vi của họ, xây dựng và gìn giữ thương hiệu của báo chí để tạo niềm tin trong độc giả trẻ…" - TS Ngô Bích Ngọc kết luận.

Xem thêm