Không chỉ thế, việc thanh toán, sửa chữa hệ thống cấp nước được đơn vị cấp nước thực hiện qua ứng dụng nên hàng trăm hộ dân chỉ cần ngồi nhà bật điện thoại thì trong “tích tắc” là thanh toán xong.
Nước sạch về cù lao
Là một cù lao rất nhỏ ở doi Mỹ Khánh, nhiều năm nay Xí nghiệp cấp nước Cần Giờ (Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn) đã có nhiều đợt gắn đồng hồ nước cho hộ dân tại đây nên hiện nay hơn 60 hộ dân đều có đồng hồ nước, mạng lưới nước sạch được phủ kín.
Ông Nguyễn Văn Thanh sinh sống ở đây hơn 30 năm cho biết, cách đây 7 năm, Xí nghiệp cấp nước Cần Giờ lắp đặt đồng hồ nước chung cho người dân sau khi hoàn thiện hệ thống đường ống cấp nước đưa qua đảo. Lúc đó, người dân vẫn phải dùng nước sạch chung từ một đồng hồ tuy nhiên hiện nay mỗi hộ được gắn đồng hồ riêng nên không còn phụ thuộc.
“Mở vòi ra nước chảy xối xả, không còn cảnh sinh hoạt, tắm giặt bằng nước mưa chứa vào lu như trước kia, còn ăn uống thì hoàn toàn bằng nước máy giúp cuộc sống thuận tiện hơn”, ông Thanh phấn khởi chia sẻ.
Có đồng hồ nước và sử dụng nguồn nước máy là điều đơn giản của bao người dân thành phố nhưng trở nên quý giá với người dân ở doi Mỹ Khánh bởi nơi họ sinh sống nằm cách biệt với trục đường giao thông, chung quanh bao bọc bởi sông, rạch chằng chịt.

Ông Nguyễn Văn Hùng Cường, Trưởng ấp Bình Mỹ, xã Bình Khánh cho biết hiện doi Mỹ Khánh có hơn 60 hộ dân đang sinh sống. Chục năm trước hầu hết hộ dân phải mua nước từ sà lan của các đầu mối cung cấp nước chở đến bán rồi dự trữ sử dụng dần.
Vài năm gần đây nước sạch được cấp thông qua đồng hồ tổng, rồi qua đồng hồ con đi vài trăm mét, thậm chí hơn cả cây số mới vào đến từng hộ dân. Nay hộ dân chỉ cần mở vòi thì nước chảy vào thùng xem như dân vùng xa giống như dân thành phố nên ai cũng vui mừng.
Cũng theo các hộ dân địa phương, hiện nay thông qua những chiếc đồng hồ nước thông minh, mọi sự cố cúp nước của người dân doi Mỹ Khánh được báo về ngay hệ thống quản lý để đơn vị cấp nước xác định được vị trí sự cố. Đơn vị cấp nước còn cài app SAWACO Chăm sóc khách hàng và hướng dẫn thanh toán tiền nước online đến người dân doi Mỹ Khánh.
Số hoá phục vụ khách hàng
Từ năm 2015 đến nay, Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn đã kiên trì đầu tư thay thế, mở rộng mạng lưới cấp nước tại các khu vực chưa có hệ thống ống truyền dẫn hoặc sử dụng nước qua các trạm cấp nước vệ tinh tại huyện Cần Giờ trước đây. Đến nay, hơn 200km đường ống đã được triển khai tại các xã Bình Khánh, Cần Giờ, An Thới Đông, Thạnh An, góp phần bảo đảm cung cấp nước sạch ổn định cho hàng nghìn hộ dân.
Bên cạnh đó, ba trạm bơm tăng áp đã được đưa vào vận hành nhằm tăng cường áp lực nước cho các khu vực xa xôi. Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn cũng triển khai hệ thống đo đếm từ xa, cho phép người dân theo dõi lượng nước sử dụng qua ứng dụng điện thoại, đồng thời mở rộng các kênh thu tiền nước qua đối tác thu hộ, giúp khắc phục khoảng cách giữa các xã và văn phòng giao dịch, có nơi cách xa đến 30km.
Ông Trần Văn Túc, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Cần Giờ cho hay với đặc thù của địa bàn cấp nước trên địa bàn huyện Cần Giờ (trước đây), Tổng Công ty cấp nước trực tiếp cho khách hàng và cấp gián tiếp thông qua công ty, hộ kinh doanh. Chính vì vậy chất lượng cấp nước, quản lý, dịch vụ khách hàng, giá nước, áp lực không đồng bộ.
Tuy nhiên bằng sự nỗ lực, tháo gỡ khó khăn nên cơ bản đến nay 100% người dân trên địa bàn phục vụ của Xí nghiệp cấp nước Cần Giờ được sử dụng nước sạch.
Bên cạnh đó, thực hiện xu hướng số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng Xí Nghiệp đã gắn đồng hồ thông minh cho nhiều hộ dân ở các nơi còn đi lại khó khăn đồng thời sử dụng phần mềm phát hiện, cảnh báo khách hàng khi có sự cố nên công tác ghi chỉ số nước tiêu thụ, mọi thông số đều được báo về hệ thống; qua đó kíp thời phục vụ người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả.