Hà Nội rực rỡ cờ hoa mừng Đại lễ và chào đón khách du lịch trong và ngoài nước trong dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa mừng Đại lễ và chào đón khách du lịch trong và ngoài nước trong dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Du lịch Hà Nội chủ động đón dòng khách lớn

Du lịch Hà Nội lần đầu đón lượng khách vượt kỷ lục trước dịch Covid-19, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ. Sự kiện diễn ra đúng dịp cả nước kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, trong đó Hà Nội là tâm điểm.

Thành phố đã ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, biến kỳ nghỉ lễ thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

Nếu lâu nay đường sắt gắn với hình ảnh những toa tàu cũ kỹ, nặng nề thì đoàn tàu “Hà Nội 5 cửa ô” lại mang đến một trải nghiệm hoàn toàn khác.

Nhiều sản phẩm mới mẻ, hấp dẫn

Từ thiết kế đến nội thất, đoàn tàu “Hà Nội 5 cửa ô” mang đậm dấu ấn hoài cổ. Gam màu cổ điển tạo sự trang nhã, lịch sự, trong khi từng chi tiết được chăm chút kỹ lưỡng: Sàn lát họa tiết gạch đá hoa quen thuộc, bàn ghế và tranh treo tường nhuốm màu Hà thành xưa. Ghế ngồi được bố trí thuận tiện để du khách vừa ngắm cảnh hai bên, vừa trò chuyện, tạo cảm giác như đang ở một nhà hàng di động. Khi tàu lăn bánh từ ga Hà Nội qua nhiều tuyến phố, cầu Long Biên đến ga Từ Sơn (Bắc Ninh) rồi quay về, hành khách còn được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật truyền thống, nhất là những làn điệu xẩm. Đây là sản phẩm du lịch đường sắt đầu tiên của Hà Nội. Chị Phạm Thị Thu Hằng (phường Láng) chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ khi được trải nghiệm một Hà Nội xưa cũ trên tàu, lại vừa ngắm phố phường qua góc nhìn khác biệt, khiến tôi thêm yêu Hà Nội”.

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh, Hà Nội giới thiệu bộ sản phẩm “80 trải nghiệm Hà Nội không thể bỏ lỡ trong mùa lễ hội lịch sử” với nhiều nhóm chủ đề: Di sản-văn hóa-lịch sử, ẩm thực-mua sắm-phố thị, nghệ thuật-sáng tạo, nông nghiệp-làng nghề, giao thông-đường sắt-đường thủy… Ở nhóm giao thông, bên cạnh tàu du lịch “Hà Nội năm cửa ô”, một sản phẩm độc đáo khác là hành trình trải nghiệm tuyến metro Cát Linh-Hà Đông. Du khách sẽ được tham quan quy trình điều độ, vận hành tuyến đường sắt đô thị 2A, thử buồng lái mô phỏng tại phòng đào tạo lái tàu, trong hai gói sản phẩm: “Green Journey-Làng lụa Vạn Phúc” và “Green Journey-Văn Miếu-Quốc Tử Giám-Depot Phú Lương”.

Các khu, điểm du lịch trên địa bàn Hà Nội đã chủ động xây dựng nhiều sản phẩm phong phú nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, giải trí của người dân và du khách. Nổi bật có: Du lịch trải nghiệm gắn với di sản-di tích tại Hạ Mỗ; tuyến “Con đường di sản Nam Thăng Long-Hà Nội” kết hợp làng nghề và sản phẩm đặc trưng như rượu hoa cúc ở Đại Thanh, nghề hoa cây cảnh tại Hồng Vân, làng cổ Chuyên Mỹ; du lịch cộng đồng gắn với văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số tại Mỹ Đức… Thành phố cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức hàng chục hoạt động nghệ thuật, trưng bày, triển lãm phục vụ nhân dân và du khách. Tiêu biểu là: Trưng bày di tích cách mạng, lịch sử tại Hoàng thành Thăng Long; triển lãm “Không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025” (từ 28/8-5/9, tại Trung tâm Triển lãm quốc gia, Đông Anh); chương trình nghệ thuật “Hà Nội-Sáng mãi khát vọng Việt Nam” (tối 31/8); và chương trình nghệ thuật đặc biệt tại Sân vận động Mỹ Đình (tối 1/9).

Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Trung Hiếu cho biết, các kỳ nghỉ lễ luôn là thời điểm Hà Nội thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế. Năm nay, dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 mang ý nghĩa đặc biệt, khi Thủ đô trở thành tâm điểm của chuỗi hoạt động kỷ niệm, vì vậy, Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo về hạ tầng, dịch vụ và sản phẩm du lịch để sẵn sàng đón dòng khách lớn trong và ngoài nước.

Đòn bẩy cho giai đoạn phát triển mới

Các sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 diễn ra đúng thời điểm quan trọng của ngành du lịch Thủ đô. Không chỉ coi đây là dịp thu hút khách, Hà Nội xác định cơ hội này để quảng bá tiềm năng, thế mạnh, xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô, tạo đòn bẩy cho sự phát triển bền vững. Song song với việc ra mắt các sản phẩm du lịch phục vụ kỳ nghỉ lễ, thành phố triển khai chiến lược dài hạn: Nâng cấp sản phẩm cốt lõi, nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực, đẩy mạnh du lịch thông minh. Từ nay đến cuối năm 2025, ngành du lịch Thủ đô sẽ tiếp tục công bố nhiều sản phẩm mới, trong đó đáng chú ý là tour trải nghiệm đêm “Tiếng chuông Trấn Vũ” tại đền Quán Thánh, dự kiến chính thức khai thác vào cuối năm 2025.

Không chỉ dừng ở việc số hóa quảng bá điểm đến và đặt dịch vụ, Hà Nội đang mở rộng du lịch thông minh với nhiều ứng dụng mới: AI điều chỉnh giá phòng, gợi ý lịch trình cá nhân hóa; công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường giúp khách tham quan trước khi đặt dịch vụ; công nghệ số hỗ trợ quản lý lưu trú, lữ hành. Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Hà Nội Nguyễn Hữu Việt cho biết, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 cơ bản hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, đến năm 2030 hoàn thiện nền tảng số. Định hướng này không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm, bảo đảm sự tiện lợi, an toàn cho du khách, mà còn khẳng định vai trò của du lịch như một trụ cột của kinh tế sáng tạo. Với Hà Nội, phát triển du lịch thông minh chính là sự kết hợp hài hòa giữa công nghệ hiện đại và giá trị văn hóa, di sản, để mỗi du khách đến Thủ đô đều có trải nghiệm trọn vẹn và khác biệt.

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay chứng kiến sức nóng của du lịch Hà Nội khi hệ thống khách sạn từ 2-4 sao và các homestay trong nội thành gần như kín chỗ, chỉ còn một lượng nhỏ phòng trống ở phân khúc 5 sao. Lượng tìm kiếm trực tuyến tăng vọt, “du lịch Hà Nội” là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên các nền tảng đặt dịch vụ. Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, thành phố đặt mục tiêu đón 31 triệu khách trong năm 2025, hướng tới 46 triệu khách vào năm 2030, với tổng thu đạt khoảng 280 nghìn tỷ đồng, đóng góp 10,5-11% GRDP. Giai đoạn này, Hà Nội tập trung ưu tiên đầu tư hạ tầng du lịch, đồng thời phấn đấu hình thành 3 khu du lịch quốc gia: Ba Vì, Hương Sơn và hồ Hoàn Kiếm-phố cổ. Đây sẽ là nền tảng để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm du lịch của cả nước và khu vực.

Xem thêm