Tập đoàn Sun Group chọn Bà Rịa-Vũng Tàu là nơi đầu tư dự án Khu đô thị 3/2.
Tập đoàn Sun Group chọn Bà Rịa-Vũng Tàu là nơi đầu tư dự án Khu đô thị 3/2.

Động lực từ hạ tầng giao thông đô thị

Trải qua hành trình gần 35 năm từ ngày thành lập, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển hạ tầng, không gian đô thị.

Những công trình tầm vóc, tuyến đường chiến lược và khu đô thị hiện đại đang từng ngày hiện thực hóa khát vọng đưa Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành trung tâm logistics, công nghiệp và đô thị ven biển hàng đầu cả nước.

PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG CẢNG BIỂN, GIAO THÔNG KẾT NỐI VÙNG

Một dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực giao thông, cảng biển là sự hình thành và phát triển cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, cảng nước sâu có thể tiếp nhận tàu container trên 200.000 DWT. Được đầu tư đồng bộ, hiện đại, cụm cảng đã trở thành điểm trung chuyển chiến lược quốc tế, góp phần định vị Bà Rịa- Vũng Tàu trên bản đồ hàng hải toàn cầu. Cụm cảng Cái Mép- Thị Vải hiện là nơi duy nhất tại Việt Nam có các tuyến dịch vụ hàng hải đi thẳng đến Bắc Mỹ và châu Âu, góp phần giảm chi phí logistics và nâng cao vị thế ngành cảng biển quốc gia.

Cùng với đó, hệ thống logistics phát triển mạnh mẽ. Tuyến đường liên cảng Cái Mép- Thị Vải là trục kết nối trọng yếu giữa cảng biển và Quốc lộ 51, giảm tải giao thông đô thị và tăng tốc luân chuyển hàng hóa. Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là tuyến đường chiến lược giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ các trung tâm công nghiệp lớn của Đồng Nai, Bình Dương đến Vũng Tàu, thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng. Cầu Phước An là dự án trọng điểm có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, kết nối hệ thống cảng Cái Mép với khu vực Cát Lái (Thành phố Hồ Chí Minh), tạo nên hành lang vận tải đồng bộ giữa đường bộ và đường thủy, phục vụ vận chuyển hàng hóa nhanh, tiết kiệm chi phí.

Các tuyến đường chiến lược khác như Quốc lộ 56, đường Long Sơn-Cái Mép, đường Mỹ Xuân-Ngãi Giao, đường 991B... tiếp tục được nâng cấp và mở rộng, phục vụ hiệu quả cho phát triển khu công nghiệp, cảng và đô thị vệ tinh. Tuyến đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận cũng là trục giao thông huyết mạch phục vụ phát triển du lịch biển cao cấp, kết nối liên tỉnh và tạo quỹ đất tiềm năng cho các dự án nghỉ dưỡng.

ĐẨY MẠNH XÃ HỘI HÓA, ĐẦU TƯ HẠ TẦNG HIỆN ĐẠI

Nhìn từ không gian đô thị, diện mạo đô thị của Bà Rịa-Vũng Tàu đã có những bước chuyển mình rõ rệt. Từ thành phố Bà Rịa là trung tâm hành chính hiện đại, đến thành phố Phú Mỹ - đô thị công nghiệp năng động hay khu đô thị Long Sơn, khu vực phát triển công nghiệp-cảng-lọc hóa dầu, tất cả đều được quy hoạch theo định hướng bền vững, xanh và thông minh.

Hiện nay, hàng loạt khu đô thị mới đang và sắp triển khai, tạo nên mạng lưới đô thị vệ tinh đa dạng và hiện đại, như: Khu đô thị mới Châu Đức gắn với khu công nghiệp Sonadezi và các khu dân cư được quy hoạch chất lượng, hình thành hệ sinh thái công nghiệp-đô thị-dịch vụ đa chức năng; khu đô thị tây nam Bà Rịa, khu đô thị bắc Phước Thắng, khu đô thị Cù Bị-Châu Đức được quy hoạch đồng bộ, tích hợp không gian xanh, dịch vụ giáo dục, y tế, thương mại hiện đại; khu đô thị sinh thái ven sông Long Sơn, Lộc An-Bình Châu, Charm Resort Hồ Tràm, NovaWorld Hồ Tràm, Ixora Hồ Tràm by Fusion, Melia Hồ Tràm... định hình không gian sống chất lượng cao và phát triển dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Giám đốc Sở Xây dựng Bà Rịa-Vũng Tàu Lê Ngọc Linh khẳng định, sự kết nối giữa giao thông-đô thị-công nghiệp-cảng biển được định hình ngày càng rõ ràng, phản ánh tầm nhìn chiến lược của ngành xây dựng trong quy hoạch phát triển không gian tỉnh.

Những năm gần đây, Bà Rịa- Vũng Tàu đặc biệt chú trọng đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, tạo đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng thông qua các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư linh hoạt, hiệu quả. Hàng loạt dự án trọng điểm, các trục giao thông kết nối cảng, khu công nghiệp và khu đô thị... đã và đang được triển khai dưới hình thức đối tác công-tư (PPP), huy động mạnh mẽ nguồn vốn ngoài ngân sách. Tỉnh cũng chủ động mở rộng hợp tác liên vùng với địa phương lân cận để phát triển hệ thống giao thông kết nối liên hoàn, không chỉ về hạ tầng mà còn trong quy hoạch vùng, phát triển không gian đô thị, bảo vệ môi trường. Điều này tạo ra một vùng kinh tế động lực với sức lan tỏa mạnh mẽ.

Ngành xây dựng cũng đang chuyển mình để tiếp cận mô hình đô thị thông minh, ứng dụng công nghệ số trong quản lý hạ tầng, cấp phép xây dựng, quản lý quy hoạch, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý đô thị. Việc thiết lập các trung tâm điều hành giao thông thông minh, quy hoạch đồng bộ bằng công nghệ GIS đang được đẩy mạnh. “Cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong cấp phép xây dựng, quy hoạch, thẩm định và đầu tư công là khâu đột phá nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Tất cả hướng tới một môi trường đầu tư minh bạch, hiệu quả, thân thiện, giúp Bà Rịa- Vũng Tàu trở thành điểm đến hấp dẫn trong các lĩnh vực giao thông, xây dựng, công nghiệp, đô thị và du lịch nghỉ dưỡng”, ông Lê Ngọc Linh nhấn mạnh.

Những công trình hạ tầng, cảng biển, các trục giao thông chiến lược và các khu đô thị hiện đại không chỉ góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân, mà còn đặt nền móng vững chắc để Bà Rịa-Vũng Tàu vươn mình mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập

Xem thêm