Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Số 5 Phạm Hùng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội
Tên giao dịch:
Vietnam Post
Lĩnh vực hoạt động:
Bưu chính chuyển phát,Logistics,Bưu chính
Điện thoại:
024.37689346
Sản phẩm và dịch vụ đạt giải Thương hiệu quốc gia
Thông tin cơ bản về doanh nghiệp

1. Thông tin doanh nghiệp: Nền tảng Bưu chính Quốc gia

  • Tên doanh nghiệp: Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).
  • Năm thành lập: Ngành Bưu điện có ngày truyền thống từ 15/8/1945 (từ khi thành lập Ban Giao thông chuyên môn). Tổng công ty Bưu chính Việt Nam được hình thành và tách ra hoạt động độc lập từ Tập đoàn VNPT theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ năm 2005 và 2007, đánh dấu giai đoạn hiện đại hóa doanh nghiệp.
  • Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) là doanh nghiệp bưu chính quốc gia có nhiệm vụ duy trì và quản lý mạng bưu chính công cộng trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng là doanh nghiệp duy nhất trong nước vận hành mạng bưu chính công ích quốc gia, đảm nhận nhiệm vụ quan trọng trong việc chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội và nhiều khoản trợ cấp khác từ nguồn ngân sách nhà nước. Cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện, thanh toán không dùng tiền mặt, tín dụng,… thực hiện hiệu quả dịch vụ công, gia tăng niềm tin của người dân, xã hội với các chính sách, thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng yếu mà Bưu điện Việt Nam đang triển khai. Vai trò của Bưu điện không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ bưu chính mà còn là cánh tay nối dài của Chính phủ trong triển khai và thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo các quyền lợi thiết yếu cho người dân trên toàn quốc. Vinh dự là doanh nghiệp bưu chính duy nhất được chỉ định đại diện tham gia các tổ chức quốc tế về bưu chính mà Việt Nam là thành viên, Bưu điện Việt Nam đã đóng vai trò chủ lực trong việc nâng hạng Chỉ số phát triển Bưu chính của Việt Nam từ cấp độ 5 lên cấp độ 6, đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia có chỉ số phát triển bưu chính ở mức tốt.
  • Ngành nghề/Lĩnh vực hoạt động: Vietnam Post hoạt động trên ba trụ cột chính: Bưu chính chuyển phát (trong nước và quốc tế), Tài chính Bưu chính (tiết kiệm, thu hộ - chi hộ, ví điện tử PostPay), và Cung ứng dịch vụ Hành chính công (tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính). Bên cạnh đó, doanh nghiệp đang đẩy mạnh các lĩnh vực Logistics, Truyền thông - Quảng cáo, và phát triển các Dịch vụ số.
  • Thương hiệu đạt Thương hiệu Quốc gia: Trong 2 năm liên tiếp 2023 và 2024, Bưu điện Việt Nam vinh dự đạt giải Thương hiệu Quốc gia từ những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và quốc tế.
  • Logo, khẩu hiệu (Slogan): Logo của Vietnam Post là hình ảnh cách điệu của một lá thư đang mở, kết hợp với 4 vạch ngang màu vàng tạo thành chữ "V" (Việt Nam, VNPost). Khẩu hiệu chính thức là “Gửi cả niềm tin” (Delivering more/Sending all the trust), thể hiện cam kết không chỉ chuyển phát hàng hóa mà còn là sự tin cậy và kết nối giá trị.
  • Ban lãnh đạo (chủ chốt):
    • Chủ tịch Hội đồng Thành viên: Ông Nguyễn Trường Giang.
    • Tổng Giám đốc: Ông Chu Quang Hào.
  • Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi:
    • Sứ mệnh: “Phục vụ cộng đồng, gắn kết mọi người bằng dịch vụ chất lượng, thân thiện, hiện đại, mang lại trải nghiệm và giá trị khác biệt cho khách hàng”.
    • Tầm nhìn: “Là thương hiệu xuất sắc tại Việt Nam, doanh nghiệp chuyển đổi số tiêu biểu của Việt Nam và khu vực, vươn tầm trở thành doanh nghiệp bưu chính quốc gia uy tín hàng đầu khu vực và thế giới”.
    • Triết lý kinh doanh: “Luôn là một phần gắn bó của khách hàng”.
  • Định vị thương hiệu: Vietnam Post xác định vị thế là Doanh nghiệp Bưu chính Quốc gia, giữ vai trò trụ cột trong mạng lưới bưu chính công cộng. Trong giai đoạn mới, doanh nghiệp tái định vị là một doanh nghiệp chuyển đổi số tiêu biểu, "cầu nối" hiệu quả giữa chính quyền các cấp và người dân thông qua các dịch vụ hành chính công.

2. Sản phẩm và Kết quả kinh doanh: Sức mạnh của Mạng lưới

  • Nhân sự: Sức mạnh cốt lõi của Vietnam Post nằm ở nguồn nhân lực trải rộng khắp cả nước. Tổng nhân sự trên toàn mạng lưới (bao gồm cả cộng tác viên và đại lý) là hơn 60.000 người. Đây là đội ngũ trực tiếp thực thi sứ mệnh "gắn kết mọi người" và đảm bảo dịch vụ đến tận cấp xã, thôn, bản.
  • Hệ thống mạng lưới: Vietnam Post sở hữu mạng lưới vật lý lớn nhất Việt Nam. Thống kê cho thấy số dân phục vụ bình quân trên một điểm phục vụ bưu chính đã đạt mức 4.500 người/điểm, vượt xa chỉ tiêu 7.400 người/điểm đặt ra cho năm 2024. Điều này cho thấy độ phủ dịch vụ sâu rộng, là lợi thế cạnh tranh tuyệt đối trong việc triển khai các dịch vụ công và thương mại điện tử nông thôn.
  • Doanh thu 3 năm gần nhất:
    • Ngành bưu chính Việt Nam nói chung đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt nhờ thương mại điện tử. Năm 2022, doanh thu toàn ngành ước đạt 52.300 tỷ đồng.
    • Năm 2023, doanh thu dịch vụ bưu chính toàn ngành ước đạt 56.000 tỷ đồng.
    • Năm 2024, doanh thu dịch vụ bưu chính toàn ngành ước đạt hơn 70.000 tỷ đồng.
  • Các sản phẩm chủ lực:
    • Bưu chính Công ích: Trụ cột chính, thực hiện các nhiệm vụ do Nhà nước giao (phát hành báo chí, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính).
    • Bưu chính Chuyển phát & Logistics: Dịch vụ cốt lõi (trong nước và quốc tế), đang được đẩy mạnh tự động hóa và cơ giới hóa.
    • Tài chính Bưu chính: Thu hộ - chi hộ, chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội, gửi tiết kiệm bưu điện, và các dịch vụ thanh toán qua ví điện tử PostPay.
  • Chứng nhận / Giải thưởng tiêu biểu:
    • Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2023, 2024.
    • Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) 2024: Đạt hạng cao nhất "World Class". Đây là giải thưởng chất lượng quốc tế chính thức duy nhất công nhận hiệu quả xuất sắc trong hoạt động.
    • Giải Vàng Chất lượng Quốc gia: Điều kiện tiên quyết để được đề cử giải GPEA, khẳng định việc đáp ứng 7 tiêu chí khắt khe về lãnh đạo, chiến lược, nhân lực và kết quả hoạt động.
    • Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam: Được vinh danh 6 năm liên tiếp, ghi nhận sự tăng trưởng ổn định về doanh thu, lợi nhuận và đóng góp ngân sách.

3. Năng lực cạnh tranh: Chuyển đổi số và Logistics Xanh

  • Chuyển đổi số (Digital Transformation): Đây là năng lực cạnh tranh cốt lõi và là định hướng chiến lược sống còn của Vietnam Post. Tầm nhìn của doanh nghiệp là trở thành "doanh nghiệp chuyển đổi số tiêu biểu".
    • Hạ tầng số: Vietnam Post đang đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng và nền tảng số theo định hướng công nghệ Cloud Native. Tháng 8/2025 (theo kế hoạch), Vietnam Post đã khởi công hai dự án trọng điểm: "Nền tảng hậu cần Bưu điện""Trung tâm dữ liệu mới", khẳng định khát vọng làm chủ công nghệ và góp phần xây dựng Chính phủ số, kinh tế số.
    • Tự động hóa: Doanh nghiệp tập trung "cơ giới hóa, tự động hóa tối ưu hoạt động khai thác, cung ứng dịch vụ", và "tinh gọn quy trình" để nâng cao chất lượng dịch vụ.
    • Văn hóa số: Chiến lược của Vietnam Post bao gồm việc "phát triển nguồn nhân lực số" và "xây dựng văn hóa doanh nghiệp về chuyển đổi số", đồng thời triển khai "Nền tảng làm việc số" trên toàn hệ thống.
  • Chiến lược ESG và Kinh tế tuần hoàn (ESG & Circular Economy): Vietnam Post nhận thức rõ vai trò của mình trong xu hướng "xanh hóa" toàn cầu. Lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định bưu chính chuyển phát phải phát triển theo hướng "kinh tế tuần hoàn".
    • Logistics Xanh: Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022, đại diện Vietnam Post Logistics đã nhấn mạnh nhận thức về việc ngành logistics tiêu thụ nhiều năng lượng và cam kết "xanh hóa" hoạt động.
    • Hạ tầng xanh và Tái chế: Chiến lược của Vietnam Post là "đẩy mạnh phát triển hệ thống chuỗi cung ứng theo mô hình hạ tầng xanh kết hợp với kỹ thuật số hóa". Các hành động cụ thể bao gồm "tích cực sử dụng các vật liệu có thể tái chế hay các vật liệu sử dụng năng lượng mặt trời" trong hoạt động của mình.
  • Đổi mới mô hình quản trị: Doanh nghiệp đang thực hiện cuộc chuyển dịch chiến lược từ "doanh nghiệp 'thuần' bưu chính chuyển phát" sang "doanh nghiệp bưu chính đa dịch vụ, năng động, sáng tạo". Sự thay đổi này thể hiện qua việc tham gia sâu rộng vào lĩnh vực hành chính công và kinh doanh phân phối hàng hóa. Để thúc đẩy hiệu quả, Vietnam Post liên tục phát động các chiến dịch nội bộ như "90 ngày Tấn công - Quyết thắng" (đầu năm 2025) nhằm tạo đà tăng trưởng 25% ngay từ quý I, tập trung vào cả ba lĩnh vực Bưu chính, Tài chính Bưu chính và Hành chính công.

4. Hoạt động xã hội và Phát triển bền vững (CSR & Sustainability)

Trách nhiệm xã hội (chữ "S" trong ESG) là sứ mệnh lịch sử và là giá trị cốt lõi của Vietnam Post.

  • Trụ cột Bưu chính Công ích: Vietnam Post đóng vai trò là "cánh tay nối dài" của nhà nước, là "cầu nối" giữa chính quyền và người dân. Doanh nghiệp tham gia sâu rộng vào cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ "tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa". Điển hình như tại Hà Nội, 186 nhân sự Bưu điện đã tham gia trực tiếp vào công tác phục vụ hành chính công (tính đến tháng 9/2025).
  • Trách nhiệm với cộng đồng (CSR):
    • Đồng hành cùng người dân: Vietnam Post tích cực tham gia các chương trình hỗ trợ người dân kinh doanh để thoát nghèo, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, và các hoạt động vì biển đảo.
    • Ứng phó thiên tai: Trong các đợt bão lũ, lực lượng bưu tá của Vietnam Post đã sử dụng cả thuyền để di chuyển, lội bùn, đảm bảo vận chuyển hàng hóa thiết yếu và hàng cứu trợ đến tay đồng bào bị ảnh hưởng.
    • Hoạt động thiện nguyện: Các chương trình như "Ngày hội hiến máu tình nguyện" được tổ chức thường xuyên, thể hiện tinh thần "chung tay vì cuộc sống cộng đồng" và lối sống đẹp của cán bộ nhân viên.

5. Tin tức và Hình ảnh tiêu biểu

  • Thông tin cập nhật (Quý 3-4/2025 theo dòng thời gian sự kiện):
    • Tháng 8/2025: Vietnam Post tổ chức Lễ khởi công, khánh thành ba công trình trọng điểm: Nền tảng hậu cần Bưu điện, Trung tâm dữ liệu mới và Phòng Truyền thống Bưu điện Việt Nam, chào mừng 80 năm Ngày Quốc khánh.
    • Tháng 9/2025: Ký kết hợp tác triển khai gói giải pháp toàn diện hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp tục sứ mệnh hỗ trợ kinh tế địa phương.
  • Liên kết chính thức:
    • Website: https://www.vnpost.vn

Doanh nghiệp cùng lĩnh vực

Trong 25 năm qua, với tốc độ tăng trưởng trung bình năm luôn đạt mức hai con số, Vietnam Airlines đã không ngừng lớn mạnh và vươn lên trở thành một hãng hàng không có uy tín trong khu vực nhờ thế mạnh về đội bay hiện đại, mạng đường bay rộng khắp và lịch nối chuyến thuận lợi, đặc biệt là tại Đông Dương.

Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết kiệm là công ty công nghệ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính, với ưu thế là tốc độ nhanh, mạng lưới phủ sóng rộng trên toàn quốc.

Trải qua hơn 30 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã trở thành doanh nghiệp dẫn đầu cả nước trong kinh doanh khai thác cảng, dịch vụ logistics và các ngành kinh tế biển, làm nên một thương hiệu khẳng định vị thế quan trọng trên trường quốc tế.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP đang quản lý, đầu tư, khai thác khai thác hệ thống 22 Cảng hàng không trong cả nước, bao gồm 9 Cảng hàng không quốc tế và 13 Cảng hàng không nội địa.

Thành lập năm 2004, Bee Logistics là doanh nghiệp giao nhận vận tải hàng đầu Việt Nam với chiến lược vươn tầm quốc tế mạnh mẽ. Sở hữu mạng lưới văn phòng tại hơn 14 quốc gia cùng đội ngũ hơn 1.000 nhân sự, Bee Logistics cung cấp giải pháp logistics toàn diện (đường biển, hàng không, đường bộ, hàng dự án) được "may đo" cho từng khách hàng. Năm 2024, doanh nghiệp tự hào đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và Top 3 Công ty Logistics uy tín nhất, khẳng định cam kết "Be Expert, Be Reliable" (Chuyên nghiệp - Tin cậy) trên bản đồ giao nhận toàn cầu.

ITL được thành lập với mục tiêu trở thành đơn vị dẫn đầu ngành công nghiệp vận tải hàng hóa tại Việt Nam và khu vực.

Viettel Post là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel chuyên kinh doanh các dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế; dịch vụ logistics; dịch vụ fulfillment; dịch vụ thương mại...

Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) được đánh giá hoạt động đạt hiệu quả cao, liên tiếp 11 năm nằm trong Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
Dịch vụ thương mại sân bay SASCO (2016,2018,2020,2022,2024)