Tiêu biểu như phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” huy động được tổng nguồn lực khoảng 3,7 triệu tỷ đồng cùng hàng triệu hộ dân hiến hơn 98,2 triệu m2 đất, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng và hàng triệu ngày công để thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân.
Phong trào “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025” được tiến hành thần tốc, huy động được hơn 27.400 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp và huy động gần 12.300 tỷ đồng, hỗ trợ 2,7 triệu ngày công với hơn 454 nghìn lượt người tham gia, hoàn thành xóa 334.234 căn nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước chỉ trong 450 ngày đêm.
Giai đoạn 2021-2025 (tính đến đầu quý II/2025), thực hiện phong trào “Vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội hơn 30.342 tỷ đồng; xây mới và sửa chữa được 193.641 căn nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ hơn 6,46 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về khám, chữa bệnh; giúp đỡ hơn 1,3 triệu lượt học sinh, sinh viên về học tập; hỗ trợ hơn 845 nghìn lượt người nghèo về phát triển sản xuất và hỗ trợ xây dựng hàng nghìn công trình dân sinh…
Đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều cả nước giảm còn 1,3%, tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số bình quân giảm hơn 4,4%/năm; tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm từ gần 2,4 triệu hộ đầu kỳ xuống còn hơn 1,25 triệu hộ vào cuối năm 2025. Đáng chú ý, 19 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển, hải đảo đã đạt chuẩn nông thôn mới, thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn; một số tỉnh, thành phố tính theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 đến năm 2024 đã không còn hộ nghèo.
Theo báo cáo của các địa phương (tính đến hết tháng 1/2025), hơn 8.900 tỷ đồng được huy động để thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; gần 7,37 triệu người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 được hỗ trợ số tiền hơn 5.950 tỷ đồng…
Mặc dù kết quả các phong trào thi đua là cơ bản, quan trọng, nhưng thời gian qua, một số cấp ủy, chính quyền chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng làm cho hoạt động này phát triển chưa đồng đều, có nơi còn hình thức, nội dung thi đua chưa gắn kết chặt chẽ với việc giải quyết các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách, chưa thật sự gắn với lợi ích của người tham gia; công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát, tổng kết phong trào chưa thường xuyên, chưa kịp thời.
Trong công tác khen thưởng, cá biệt vẫn có những tập thể, cá nhân chưa thật sự tiêu biểu về thành tích, chưa nêu gương và lan tỏa. Trách nhiệm người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức trong đánh giá thành tích để khen thưởng và đề nghị khen thưởng còn có trường hợp chưa đúng quy định; cá biệt có trường hợp vi phạm pháp luật phải thu hồi, hủy bỏ quyết định khen thưởng. Tỷ lệ khen thưởng người trực tiếp lao động, học tập, công tác; khen thưởng thông qua phát hiện cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc chưa nhiều, có lúc, có nơi chưa được chú trọng, chưa tạo được chuyển biến sâu rộng từ cơ sở; chưa ứng dụng tốt công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về thi đua, khen thưởng.
Những hạn chế, bất cập nêu trên cần được nhìn nhận thấu đáo tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI để phát huy thành quả và bài học kinh nghiệm, xây dựng những định hướng, giải pháp chiến lược, tạo khí thế mới, động lực mới cho phong trào thi đua trong bối cảnh cả nước quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Trong đó, Đại hội cần quan tâm thảo luận, nghiên cứu đổi mới căn bản, toàn diện theo hướng phát huy tinh thần sáng tạo, đột phá tổ chức phong trào thi đua nhằm truyền cảm hứng, lôi cuốn, thu hút mạnh mẽ sự tham gia và hưởng ứng tích cực của quần chúng nhân dân; làm cho thi đua thật sự trở thành ý thức tự giác, trách nhiệm thường xuyên của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi đơn vị, cá nhân; tạo thành phong trào hành động cách mạng, tập trung giải quyết hiệu quả những vấn đề cấp bách mà nhân dân mong đợi, vấn đề trọng tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, mở rộng hợp tác, đối ngoại của đất nước.
Vấn đề quan trọng nữa là phát huy vai trò tuyên truyền, định hướng dư luận của hệ thống cơ quan báo chí, truyền thông nhằm lan tỏa và nhân lên những việc làm hay, hành động đẹp, ý nghĩa, thiết thực trong các lĩnh vực; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội, các đoàn thể nhân dân trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua-khen thưởng; trong việc vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện các phong trào thi đua và công tác thi đua, khen thưởng.