Cục trưởng Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú. (Ảnh: KIM DUNG)
Cục trưởng Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú. (Ảnh: KIM DUNG)

Định hướng chiến lược xúc tiến thương mại giai đoạn 2026-2030

Ngày 18/8, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp Tổng Cục kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) và Chương trình Xúc tiến xuất khẩu Thụy Sĩ (SIPPO) tổ chức Hội thảo trao đổi, xây dựng Báo cáo xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025 và định hướng chiến lược, kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2026-2030.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết: Báo cáo lần này dựa trên Nghị quyết số 138/NQ-CP ngày 16/5 của Chính phủ và Quyết định 1445/QĐ-TTg ngày 19/11/2022, bảo đảm tính khoa học thực tiễn tạo nền tảng chính sách cho giai đoạn mới.

Theo đó, Hội thảo nhằm trao đổi, xây dựng Báo cáo xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025 và một số định hướng chiến lược, kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2026-2030 được tổ chức nhằm lấy ý kiến góp ý, bảo đảm tính khoa học khách quan và hiệu quả ứng dụng.

“Xúc tiến thương mại phải vượt qua ranh giới truyền thống như hội chợ, triển lãm, để tích hợp trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, hướng tới kết nối cung-cầu toàn cầu” – ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Trình bày báo cáo, ông Phan Thế Công -Trưởng nhóm tác giả xây dựng báo cáo đã chỉ rõ những ưu điểm cũng như hạn chế trong 5 năm qua. Theo đó, điểm sáng là công tác quản lý chiến lược đạt 65,7%. Tuy nhiên, những hạn chế lớn còn tồn tại, đặc biệt trong chuyển đổi số và giám sát dữ liệu khiến hiệu quả xúc tiến thương mại chưa phát huy hết tiềm năng.

Hướng tới giai đoạn 2026-2030, báo cáo đưa ra mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu là 13-16%/năm, tập trung vào các ngành hàng mũi nhọn như: điện tử, dệt may, nông thủy sản chế biến. Ngân sách dành cho xúc tiến thương mại cũng sẽ được nâng từ 126 tỷ đồng năm 2024 lên gần 289 tỷ đồng vào năm 2030. Đây là bước đi nhằm bảo đảm nguồn lực đủ mạnh cho đổi mới phương thức xúc tiến trong kỷ nguyên số.

Tại phiên thảo luận, đại diện một số đơn vị, hiệp hội đã nêu đề xuất triển khai mô hình doanh nghiệp dẫn dắt và xây dựng hệ thống chỉ số KPI để đánh giá hiệu quả. Đối tác SECO và Chương trình Xúc tiến nhập khẩu Thụy Sĩ (SIPPO) chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng chuỗi giá trị bền vững phù hợp với yêu cầu ngày càng khắt khe của thương mại toàn cầu.

Theo đó, định hướng xúc tiến thương mại trong giai đoạn tới không chỉ là mở rộng thị trường mà còn là quá trình thể chế hóa chuyển đổi xanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Kết thúc Hội thảo, ông Vũ Bá Phú khẳng định, Cục Xúc tiến thương mại cùng nhóm tác giả sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp để hoàn thiện báo cáo. Đây sẽ là kim chỉ nam cho hành trình mới, giúp doanh nghiệp Việt không chỉ gia tăng xuất khẩu mà còn nâng cao vị thế, khẳng định thương hiệu trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Trong bối cảnh kinh tế số bùng nổ và thương mại quốc tế biến động, định hướng chiến lược xúc tiến thương mại giai đoạn 2026-2030 được kỳ vọng trở thành động lực quan trọng, mở ra tương lai phát triển bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.

Xem thêm