Đường Quốc lộ 24 nhiều đoạn dốc, cua khuất tầm nhìn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện qua lại.
Đường Quốc lộ 24 nhiều đoạn dốc, cua khuất tầm nhìn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện qua lại.

Đẩy nhanh đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 24 đã xuống cấp

Có chiều dài 165km, Quốc lộ 24 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối tỉnh Quảng Ngãi, Quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh, khu vực phía bắc Tây Nguyên và các tỉnh nam Lào. Sau khi sáp nhập tỉnh, tuyến giao thông trọng yếu kết nối phía đông, phía tây của tỉnh Quảng Ngãi mới trong vai trò phát triển liên vùng.

Trong bối cảnh tỉnh mới hình thành trên cơ sở sáp nhập hai địa phương, nhu cầu đi lại và giao thương rất lớn. Thế nhưng, hiện nay tuyến Quốc lộ 24 bộc lộ nhiều bất cập về hạ tầng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, năng lực lưu thông và hiệu quả kết nối phía đông, phía tây tỉnh Quảng Ngãi và vùng lân cận.

Mật độ lưu thông đông trên đèo dốc hẹp, hư hỏng

Tuyến Quốc lộ 24 có chiều dài 165km, trong đó, đoạn Km0-Km32 (từ Quốc lộ 1A đến xã Ba Tơ) và đoạn Km89+515-Km165 (từ xã Kon Plông đến xã Măng Đen) được đầu tư, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 và mở rộng các đoạn qua đô thị đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trong khi đó, đoạn Km32-Km89+515, từ xã Ba Tơ đến xã Kon Plông có chiều dài 57,5km, mặt đường rộng dưới 6m ngang đường cấp 5 miền núi. Hiện nay, đoạn đường này xuống cấp, hẹp và hư hỏng gây nguy hiểm khi lưu thông qua vùng đèo, núi.

ndo_br_ql24-3.jpg
Hàng rào kẽm gai tạm bợ nhiều đoạn dốc, quanh co nguy hiểm.

Tại một số cung đường kéo dài 3-4km, đường nhỏ hẹp, quanh co nhiều khúc cua gấp khuất tầm nhìn khiến xe tải, container, xe khách phải dừng, né nhau vượt qua. Từ các xã miền núi như Ba Vì, Ba Xa qua đèo Violăk một số đoạn đường trũng tạo thành những "ổ voi, ổ gà", một số vị trí, mặt đường xuất hiện vết nứt, hư hỏng, xuống cấp tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Phần lớn đoạn đường đi qua đèo Violăk dốc cao, vực sâu kéo dài, nhiều đoạn mặt đường trũng và sương mù dày đặc khiến cho việc lưu thông, đi lại gặp nhiều trở ngại.

ndo_br_ql-24.jpg
Mặt đường hư hỏng, xuống cấp.

“Tôi thường chạy tuyến đường này nhiều năm nay. Trước đây, đường ít xe lên, xuống núi còn đỡ lo chứ hiện nay xe đông mà đường thì nhỏ quá tôi rất lo. Xe tải, xe du lịch dễ dính tai nạn lắm”, anh Phan Văn Thuận, phường Kon Tum cho hay.

Lúc cao điểm từ 8 giờ-11 giờ và 15 giờ-16 giờ, mật độ và lưu lượng xe ô-tô, xe khách đi qua cung đường xã Ba Tơ đến xã Kon Plông rất lớn. Đặc biệt, những ngày cuối tuần khi dòng xe du lịch, dịch vụ từ trung tâm các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai, thành phố Đà Nẵng… vượt đèo núi lên khu du lịch Măng Đen khiến Quốc lộ 24 quá tải; tình trạng kẹt xe, ách tắc giao thông liên tục xảy ra.

ndo_br_ql24-5.jpg
Tai nạn, va chạm trên tuyến Quốc lộ 24 liên tục xảy ra tại các đoạn đèo dốc, quanh co.

“Đặc biệt trong thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 3 người chết và một người bị thương. Tai nạn, va chạm nhẹ thì xảy ra liên tục không có thiệt hại về người nhưng đặt người dân và phương tiện tham gia giao thông vào tình trạng nguy hiểm thường trực”, một cán bộ phụ trách lĩnh vực an toàn giao thông tỉnh Quảng Ngãi thông tin.

Cần sớm nâng cấp Quốc lộ 24 kết nối đông-tây liên vùng

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QÐ-TTg ngày 1/9/2021, Quốc lộ 24 có quy mô đường cấp lII, 2-4 làn xe. Trục đường kết nối trung tâm hành chính tỉnh Quảng Ngãi, cảng Dung Quất, Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh, khu vực phía bắc Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào.

Sau sáp nhập các tỉnh, nhu cầu đi lại, giao thương, vận chuyển của người dân, cán bộ, viên chức và doanh nghiệp phía đông-tây tỉnh Quảng Ngãi và vùng lân cận ngày càng tăng nhanh. Đồng thời, sự phát triển của khu du lịch Măng Đen, vận chuyển hàng hóa, nông sản với lưu lượng lớn xe container khiến áp lực lưu thông trên tuyến đường này ngày càng lớn.

“Do chuyển công tác về trung tâm tỉnh, chúng tôi thường xuyên đi về các xã phía tây, tỉnh Kon Tum cũ, vào lúc cuối tuần. Xe đông mà đường hẹp, hư hỏng rất lo tai nạn”, chị Nguyễn Thanh Ngọc chia sẻ.

ndo_br_ql24-2.jpg
Hàng rào tạm các đoạn cua bên dưới là vực sâu.

Do chưa cân đối ngân sách, tỉnh Quảng Ngãi khó khăn khi đầu tư nâng cấp, mở rộng 57,7km tuyến Quốc lộ 24. Vì vậy, địa phương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ 2.350 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương.

Hiện nay, để bảo đảm nhu cầu đi lại, giao thương của người dân, cán bộ, viên chức ngày càng tăng nhanh, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Trung ương hỗ trợ 1.150 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 để đầu tư từ Km57 đến Km89+500, đoạn đi qua đèo Viôlăk.

Chậm nâng cấp Quốc lộ 24, đoạn từ xã Ba Tơ đến xã Kon Plông, tỉnh Quảng Ngãi thì giao thông quá tải, mất an toàn, cản trở phát triển kinh tế-xã hội; ảnh hưởng lớn đến công tác điều hành, quản lý hành chính tập trung và liên kết vùng. “Đầu tư, nâng cấp đoạn tuyến từ xã Ba Tơ đến xã Kon Plông rất cấp thiết, có ý nghĩa chiến lược lâu dài trong phát triển vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối hạ tầng, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn cho nhân dân”, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân chia sẻ.

Trong chuyến thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum và tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 2/6/2025 trước khi hai tỉnh sáp nhập, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu hai tỉnh tăng tốc đầu tư vào hệ thống hạ tầng chiến lược có tính chất liên kết vùng và quốc tế, như cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum, sân bay Măng Đen, tuyến đường sắt kết nối Tây Nguyên, nâng cấp Quốc lộ 24, 40, 40B và 14C. Vì vậy, thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu phát triển mới, trong những năm tới, tỉnh Quảng Ngãi tập trung hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông quan trọng, mang tính kết nối liên vùng để thực hiện mục tiêu chiến lược, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Xem thêm