Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các cục, vụ, ban quản lý dự án thuộc bộ và lãnh đạo Sở Xây dựng các địa phương. Cuộc họp được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Theo số liệu của Vụ Kế hoạch-Tài chính (Bộ Xây dựng), đến hết tháng 10/2025, giá trị giải ngân của Bộ là 40.916 tỷ đồng, đạt 51% kế hoạch đã giao, chậm giải ngân so với kế hoạch đăng ký của chủ đầu tư khoảng 5.634 tỷ đồng.
Một số dự án chậm giải ngân dưới mức bình quân cả nước được lãnh đạo Cục quản lý chuyên ngành chỉ rõ như: Chợ Mới-Bắc Kạn; kết nối giao thông miền núi phía bắc; cải tạo cầu yếu trên các quốc lộ giai đoạn 1 và giai đoạn 2 do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư.
Các dự án: Chí Thạnh-Vân Phong, Vân Phong-Nha Trang do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.
Dự án: Quy Nhơn-Chí Thạnh; Biên Hòa-Vũng Tàu; Cam Lâm-Vĩnh Hảo; nâng cấp mở rộng Quốc lộ 46; hầm yếu đường sắt đoạn Vinh-Nha Trang do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư.
Các dự án: Bãi Vọt-Hàm Nghi; Phan Thiết-Dầu Giây; Dầu Giây-Tân Phú; Cầu Ninh Cường do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.
Các dự án: La Sơn-Hòa Liên; Hòa Liên-Túy Loan; Nha Trang-Cam Lâm; Chợ Chu-ngã Ba Trung Sơn; Chơn Thành-Đức Hòa do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.
Các dự án: Cần Thơ-Hậu Giang; Hậu Giang-Cà Mau; Mỹ Thuận-Cần Thơ; Mỹ An-Cao Lãnh do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận-Cần Thơ làm chủ đầu tư.
Ban Quản lý dự án Đường sắt có các dự án như: Bùng-Vạn Ninh; Quốc lộ 6 tránh thành phố Hòa Bình; mở rộng một số cầu trên Quốc lộ 1; cầu Cẩm Lý; Nghi Sơn-Diễn Châu; Diễn Châu-Bãi Vọt; cầu đường sắt Đuống; đường sắt Hòa Duyệt-Thanh Luyện; đường sắt Hà Nội-Vinh; đường sắt Vinh-Nha Trang.
Ban Hàng hải và Đường thủy có dự án nâng cấp Quốc lộ 2; nâng cao tĩnh không các cầu khu vực phía nam (34,6%). Cục Đường bộ Việt Nam có dự án nâng cấp Quốc lộ 14E.
Một số dự án khác do Sở Xây dựng các địa phương làm chủ đầu tư gồm: mở rộng Cao Bồ-Mai Sơn; tuyến tránh Đông Buôn Ma Thuột (Ban Đắk Lắk); tuyến nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ; tuyến tránh thành phố Cao Bằng; nâng cấp Quốc lộ 4B; nâng cấp Quốc lộ 8C; tuyến tránh thị xã Ba Đồn; nâng cấp Quốc lộ 30…
Tại cuộc họp, lãnh đạo các cục, vụ, Ban quản lý dự án báo cáo toàn diện tình hình triển khai các dự án, tiến độ giải ngân và kế hoạch hoàn thành chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 31/12/2025. Các chủ đầu tư dự án chậm giải ngân đều cam kết quyết tâm cao độ hoàn thành các mốc tiến độ, tuy nhiên quá trình giải ngân vẫn gặp một số khó khăn do giải phóng mặt bằng chậm, đơn giá vật liệu phê duyệt chậm, điều kiện thời tiết bất lợi như bão lũ, thiên tai,..
Đồng thời, kiến nghị Bộ Xây dựng có hướng dẫn và chỉ đạo kịp thời để tháo gỡ các vướng mắc còn tồn tại, nhất là vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý và giải phóng mặt bằng tại địa phương nhằm bảo đảm tiến độ giải ngân không bị ảnh hưởng trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Báo cáo tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng Lê Quyết Tiến cho biết, đến thời điểm hiện nay, tổng số vốn đầu tư công bộ đã giao năm 2025 là 80.302 tỷ đồng (không gồm 6.970 tỷ đồng hết nhiệm vụ chi đang báo cáo cấp có thẩm quyền). Công tác giải ngân phụ thuộc lớn vào khối lượng thi công trên công trường. Do đó, các chủ đầu tư, nhà thầu phải bám sát hiện trường, lên tiến độ từng ngày, lập đồng hồ đếm ngược để tăng tốc hoàn thành khối lượng công việc còn lại, nỗ lực hoàn thành các dự án.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng yêu cầu tất cả các đơn vị thuộc bộ và Ban quản lý dự án tập trung cao độ, huy động tối đa nguồn lực, bám sát từng hạng mục, kiên quyết xử lý dứt điểm các vướng mắc để bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 theo đúng mục tiêu đã đề ra.
Thứ trưởng khẳng định tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 không chỉ là nhiệm vụ tài chính mà còn là yêu cầu then chốt để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao hiệu quả đầu tư và tạo động lực tăng trưởng cho năm 2026 và các năm tiếp theo.
Thứ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư xử lý dứt điểm các hồ sơ tồn đọng, hoàn thành thủ tục thanh quyết toán, góp phần đẩy nhanh giá trị giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm. Các ban quản lý dự án có lượng hồ sơ tồn động lớn phải hoàn thành thủ tục thanh quyết toán dứt điểm trong tháng 11. Trường hợp cần thiết, Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng lập tổ công tác làm việc trực tiếp, hỗ trợ các ban giải quyết từng hồ sơ, tuyệt đối không để hồ sơ tháng này tồn sang tháng sau. Trường hợp bất khả kháng phải báo cáo rõ nguyên nhân.
Cùng trong tháng 11, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng yêu cầu các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với địa phương, tháo gỡ dứt điểm vướng mắc mặt bằng của các dự án như: Bắc Kạn-Chợ Mới, Quốc lộ 4B, Quốc lộ 8C Hà Tĩnh; tuyến nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ; La Sơn-Hòa Liên; nâng cấp Quốc lộ 12A qua Quảng Trị… để sớm có mặt bằng thi công, đẩy nhanh kết quả giải ngân.
Đối với các dự án: La Sơn-Hòa Liên, Chí Thạnh-Vân Phong, Phan Thiết-Dầu Giây… chậm giải ngân do phải điều chỉnh thiết kế, đơn giá vật liệu hoặc dự toán bổ sung, Thứ trưởng chỉ đạo Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng phối hợp với các ban quản lý dự án hoàn thành điều chỉnh thiết kế. Các ban quản lý dự án/chủ đầu tư phải nêu rõ hạng mục điều chỉnh, thời hạn phê duyệt, giá trị ảnh hưởng đến kế hoạch vốn. Trường hợp đơn giá vật liệu chưa được tỉnh phê duyệt, đề nghị cơ quan chức năng địa phương xử lý trong tháng 11.
Đối với các gói giao thông thông minh (ITS), công nghệ thông tin, thu phí tự động, các chủ đầu tư/ban quản lý dự án phải hoàn thành trước 31/12/2025. Riêng các gói ITS phải hoàn thành công tác chạy thử trong năm, đáp ứng vận hành đồng bộ từ 1/1/2026. Nhà thầu công nghệ thông tin phải hoàn thiện sửa lỗi phần mềm trước 15/12 để Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra và báo cáo hàng tuần.
Ngay sau cuộc họp này, các ban quản lý dự án, Sở Xây dựng đã có cam kết về giá trị giải ngân phải triển khai đồng bộ ngay các giải pháp thực hiện. Các đơn vị chưa cam kết giải ngân phải có văn bản báo cáo bộ, nêu rõ cam kết giá trị giải ngân, tỷ lệ giải ngân và các vướng mắc gặp phải. Vụ Kế hoạch-Tài chính có trách nhiệm chủ trì rà soát, báo cáo lãnh đạo bộ phương án tổng thể điều chuyển vốn, xử lý dự án không có khả năng hoàn thành.
Đối với những dự án phát sinh khó khăn vượt thẩm quyền, Thứ trưởng yêu cầu các bên báo cáo kịp thời bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng để được xem xét, xử lý ngay, tránh để tồn đọng kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn ngành.