Ngày 9/9, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8 nhằm bàn giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu.
Thông tin tại Hội nghị cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng ước đạt gần 600 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ, riêng xuất khẩu đạt 306 tỷ USD, tăng 14,8% và vượt mục tiêu cả năm. Cán cân thương mại thặng dư gần 14 tỷ USD, góp phần củng cố ổn định vĩ mô.
Chia sẻ tại Hội nghị, nhiều ý kiến tham tán thương mại tiếp tục khẳng định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) cùng các cơ chế hợp tác song phương mang lại lợi thế rõ rệt cho hàng hóa trong nước. Tuy nhiên, để giữ được chỗ đứng lâu dài doanh nghiệp cần chủ động thích ứng với rào cản thương mại mới.
Ông Trần Ngọc Quân, Tham tán thương mại tại Bỉ và EU cho biết, hiện đang điều chỉnh chính sách thương mại để đối phó với biến động từ Mỹ nhưng EVFTA đã mang lại lợi thế lớn cho Việt Nam khi hơn 90% dòng thuế đã về 0%. Đây là cơ hội để doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào Mỹ và gia tăng sự hiện diện tại châu Âu.

Bà Nguyễn Hoàng Thúy, Tham tán thương mại tại Thụy Điển cũng cho biết khu vực này vẫn là “vùng trống” trong bức tranh xuất khẩu của Việt Nam dù có sức mua lớn. Người tiêu dùng Bắc Âu sẵn sàng trả giá cao cho hàng hóa xanh và sáng tạo nhưng khoảng cách địa lý xa xôi, chi phí logistics lớn khiến hàng Việt thường phải trung chuyển qua Đức, Hà Lan, làm giảm đáng kể lợi thế cạnh tranh.
Theo đó, các tham tán thương mại cho rằng thị trường EU rộng lớn vẫn đang mở ra nhiều cơ hội cho hàng Việt nhưng doanh nghiệp Việt cần nâng cao chất lượng và cần một chiến lược đồng bộ để giữ vững lợi thế và mở rộng thị phần tại EU.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh vai trò quan trọng của hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên để đạt được mục tiêu tăng trưởng việc phân loại thị trường triển khai nhiệm vụ cụ thể là yêu cầu then chốt. Với các thị trường tăng trưởng âm, thương vụ phải nhanh chóng tìm nguyên nhân, khôi phục đơn hàng và gỡ bỏ rào cản. Với nhóm thị trường tăng thấp cần thúc đẩy xuất khẩu tối thiểu 8,5%. Với nhóm trung bình, cần giữ vững đà tăng và nâng lên 12%. Còn với nhóm tăng trưởng cao phải tiếp tục giữ vai trò tiên phong, phấn đấu trên 15% để kéo toàn bộ kim ngạch xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị các bộ, ngành đặc biệt là Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Những giải pháp từ chính sách thuế, tín dụng, đàm phán FTA đều phải được triển khai đồng bộ, kịp thời. Đối với địa phương cần coi chỉ tiêu xuất khẩu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Cục Xúc tiến thương mại được giao trọng trách điều phối và đổi mới hoạt động xúc tiến theo hướng bám sát thực tiễn thị trường và nhu cầu doanh nghiệp. Cục sẽ triển khai các chương trình quy mô lớn tại những thị trường trọng điểm như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đồng thời chú trọng khai thác thị trường ngách và thị trường mới. Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với các nhóm hàng chiến lược như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo…
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định: “Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, để giữ vững tốc độ tăng trưởng, hệ thống thương vụ phải là cánh tay nối dài của Bộ Công thương, đồng hành cùng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng. Chỉ bằng sự đồng lòng, chúng ta mới có thể đưa xuất khẩu Việt Nam vươn lên những tầm cao mới”.