Đây là tiền đề quan trọng giúp các doanh nghiệp chủ động tìm kiếm thị trường mới, đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến phát triển bền vững.
Belarus, thị trường đầy tiềm năng
Theo thống kê, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Belarus đã có sự tăng trưởng mạnh. Trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt khoảng 59,7 triệu USD (Việt Nam xuất khẩu sang Belarus 27,9 triệu USD và nhập khẩu từ Belarus 31,8 triệu USD), tăng gần 45% so với năm 2023. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chưa tương ứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước và kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp.
Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, tổng kim ngạch xuất khẩu của địa phương này sang thị trường Belarus trong năm 2024 khoảng 3,6 triệu USD, tập trung vào các nhóm ngành hàng chủ lực như thủy sản, hạt điều, chất dẻo nguyên liệu, máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng...
Con số này phần nào phản ánh sự quan tâm ngày càng lớn của doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh trong việc khai thác tiềm năng hợp tác, cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường Belarus.
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Belarus, với nền kinh tế đang phát triển và chính sách đầu tư cởi mở, đang trở thành điểm đến tiềm năng cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam. Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam-Belarus đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, nhất là kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) có hiệu lực.
Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nổ lực mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu và cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi giá trị, đặc biệt là các thị trường mới tiềm năng, trong đó có thị trường Đông Âu. Khu vực này được xem là một thị trường tiềm năng chưa được khai thác hiệu quả với nhiều cơ hội hợp tác và phát triển kinh doanh.
Việt Nam đã và vẫn là một trong những đối tác ưu tiên của Belarus tại Đông Nam Á. Hiệp định thương mại tự do hiện nay giữa các quốc gia thuộc Liên minh kinh tế Á-Âu và Việt Nam đã tạo thêm điều kiện thuận lợi cho sự tương tác hiệu quả giữa giới doanh nghiệp hai nước. Điều này được khẳng định bằng sự tăng trưởng trong kim ngạch thương mại của hai nước ngày càng tăng trưởng.
Ông Kiryl Halantsou, Tổng Lãnh sự Belarus tại Thành phố Hồ Chí Minh
Việt Nam đã và vẫn là một trong những đối tác ưu tiên của Belarus tại Đông Nam Á. Hiệp định thương mại tự do hiện nay giữa các quốc gia thuộc Liên minh kinh tế Á-Âu và Việt Nam đã tạo thêm điều kiện thuận lợi cho sự tương tác hiệu quả giữa giới doanh nghiệp hai nước. Điều này được khẳng định bằng sự tăng trưởng trong kim ngạch thương mại của hai nước ngày càng tăng trưởng.
Ông Kiryl Halantsou, Tổng Lãnh sự Belarus tại Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Việt Nam đã và vẫn là một trong những đối tác ưu tiên của Belarus tại Đông Nam Á. Hiệp định thương mại tự do hiện nay giữa các quốc gia thuộc Liên minh kinh tế Á-Âu và Việt Nam đã tạo thêm điều kiện thuận lợi cho sự tương tác hiệu quả giữa giới doanh nghiệp hai nước. Điều này được khẳng định bằng sự tăng trưởng trong kim ngạch thương mại của hai nước ngày càng tăng trưởng.
Kết nối B2B, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu
Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 10,5 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 5,156 tỷ USD. Hiện, Singapore đang giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam trong khu vực ASEAN.
Ở góc độ Thành phố Hồ Chí Minh, tổng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Singapore trong năm qua đạt 563 triệu USD, tăng hơn 6% so với năm 2023.
Singapore là quốc gia dẫn đầu về tổng vốn đầu tư vào thành phố trong năm 2024 với gần 1,1 tỷ USD cho 179 dự án cấp mới, 46 dự án điều chỉnh và hơn 240 lượt góp vốn, mua cổ phần.
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Việt Nam và Singapore đều là thành viên của Hiệp định CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) và RCEP (Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực).
Cho nên, hai bên đã và đang thúc đẩy các hiệp định thương mại mà Việt Nam và Singapore cùng tham gia để tăng cường hợp tác, đóng góp vào phát triển kinh tế của mỗi nước.
Các chuyên gia cho rằng, Singapore là thị trường khó tính, yêu cầu khắt khe về chất lượng và rất cạnh tranh về giá cả. Các lô sản phẩm thực phẩm nhập khẩu sẽ được lấy mẫu và kiểm soát chất lượng trước khi lưu hành.
Để mở rộng thị trường xuất khẩu vào Singapore, theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp cần lưu ý đối với bao bì sản phẩm.
Các sản phẩm công nghiệp phải có bao bì phù hợp với tính chất của sản phẩm, bảo đảm giữ an toàn vận chuyển, giữ được chất lượng sản phẩm; bao bì phải có nhãn tiếng Anh hoặc nhãn phụ bằng tiếng Anh. Trên bao bì nên ghi đầy đủ các tiêu chuẩn, chứng chỉ (nếu có), đặc biệt là đối với các sản phẩm Halal.
Về tiêu chuẩn, chứng nhận, các sản phẩm phải đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn chung theo thông lệ quốc tế về chất lượng, hệ thống quản lý chất lượng và các yêu cầu riêng theo đặc thù của từng sản phẩm.
Ngoài ra, để xúc tiến vào thị trường Singapore, các doanh nghiệp cần tăng cường tham gia các hội chợ, triển lãm… kết nối với các đối tác tại Singapore và quốc tế. Đồng thời, tham gia các kênh thương mại điện tử, tăng cường kết nối B2B (business to business) với các đối tác Singapore.