Cảng Cái Lân (Quảng Ninh).
Cảng Cái Lân (Quảng Ninh).

Công bố vùng nước cảng biển và khu vực hàng hải tại tỉnh Quảng Ninh

Nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về hàng hải và tạo hành lang pháp lý đồng bộ cho hoạt động kinh tế biển, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư quy định chi tiết về vùng nước cảng biển và phạm vi quản lý của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký ban hành Thông tư số 50/2025/TT-BXD công bố vùng nước cảng biển, khu vực hàng hải thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh.

Đây là văn bản quy phạm pháp luật quan trọng, căn cứ theo Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015 và các Nghị định liên quan của Chính phủ nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong công tác quản lý chuyên ngành tại khu vực cửa ngõ phía bắc.

Xác lập 6 khu vực hàng hải trọng điểm

Theo nội dung Thông tư, vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh được xác định dựa trên mực nước thủy triều lớn nhất, bao gồm 6 khu vực hàng hải chính: khu vực Vạn Gia-Hải Hà, khu vực Mũi Chùa, khu vực Cô Tô, khu vực Cẩm Phả-Cửa Đối (bao gồm khu vực Cẩm Phả và khu vực Cửa Đối), khu vực Hòn Gai, khu vực Quảng Yên.

Phạm vi của từng khu vực được quy định chi tiết qua hệ thống các điểm tọa độ giới hạn trên hải đồ, chạy dọc theo các đảo và bờ sông chiến lược như đảo Vĩnh Thực, Cái Bầu, Cô Tô, Ngọc Vừng, sông Tiên Yên và sông Chanh. Ranh giới vùng nước này được xác định chính xác trên các hải đồ do Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam phát hành, cập nhật mới nhất giai đoạn 2024-2025 theo hệ tọa độ VN-2000.

Tăng cường vai trò quản lý của Cảng vụ Hàng hải

Về trách nhiệm quản lý Nhà nước, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh được giao nhiệm vụ thực hiện quản lý chuyên ngành tại các cảng biển và khu vực hàng hải nêu trên. Đáng chú ý, Thông tư cũng quy định rõ phạm vi quản lý tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân, căn cứ theo Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ký ngày 05/11/2015.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải đường biển, Thông tư cho phép tàu thuyền vào, rời cảng biển tại Hải Phòng được phép neo đậu, chuyển tải tại một số vị trí thuộc vùng nước cảng biển Quảng Ninh. Cụ thể:

Đối với hàng hóa không gây ô nhiễm: Bố trí tại các điểm HL3-1, HL3-5, HL3-6 (tuy nhiên không bốc dỡ các loại hàng rời như xi-măng, clinker, dăm gỗ và đá vôi kích thước nhỏ).

Đối với hàng hóa gây ô nhiễm, độc hại, bố trí tại điểm HN2-21.

Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh sẽ phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng để xây dựng quy chế phối hợp thực hiện, bảo đảm an toàn và an ninh hàng hải.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/2/2026. Khi có hiệu lực, văn bản này sẽ chính thức thay thế Thông tư số 01/2018/TT-BGTVT ngày 3/1/2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đồng thời bãi bỏ một số quy định cũ không còn phù hợp để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Xem thêm