Chiến dịch xã hội “Hạnh phúc được gọi tên” do Social Impact và WeChoice Awards khởi xướng, mang đến 7 thông điệp truyền thông cốt lõi được xây dựng trên nền tảng các quyền cơ bản của trẻ em, bao gồm: Vì mọi trẻ em, không bạo lực, xâm hại hay bóc lột; Vì mọi trẻ em, một hành tinh đáng sống; Vì mọi trẻ em, cơ hội bình đẳng; Vì mọi trẻ em, một nền giáo dục toàn diện và chất lượng; Vì mọi trẻ em, một cuộc sống khỏe mạnh; Vì mọi trẻ em, sức khỏe tinh thần; Vì mọi trẻ em, một mạng lưới những người đồng hành.
Những thông điệp này được xây dựng với sự đồng hành của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam.
Thông qua nghệ thuật, truyền thông, giáo dục và các hoạt động cộng đồng, chiến dịch mong muốn những thông điệp không chỉ được lắng nghe, mà còn khơi dậy hành động và tạo nên sự thay đổi thật sự.
Dự án “Học viện nghệ thuật – Hạnh phúc được gọi tên” ra đời từ tinh thần của thông điệp số 3: “Vì mọi trẻ em, cơ hội bình đẳng”, hướng đến xây dựng một môi trường nghệ thuật đầy cảm hứng, nơi mỗi trẻ em, dù đang sống tại thành phố, vùng nông thôn, miền núi, trong bệnh viện, khu công nghiệp hoặc bất kỳ hoàn cảnh nào đều có cơ hội tiếp cận với nghệ thuật.

Tại buổi công bố, vở kịch tương tác “Công chúa tóc mây” nằm trong khuôn khổ dự án “Học viện nghệ thuật – Hạnh phúc được gọi tên” đã được giới thiệu.
Vở diễn khắc họa hành trình trưởng thành của một cô bé dũng cảm, vượt qua giam cầm, hy sinh mái tóc kỳ diệu để sẻ chia và cứu giúp những người xung quanh. Vở diễn là phép ẩn dụ đầy cảm xúc về sức mạnh nội tại của trẻ em, về khát vọng được yêu thương và trở về nơi chốn an lành mang tên: gia đình.
Không chỉ là một câu chuyện cổ tích được tái hiện bằng âm nhạc, vở diễn còn mang đến một sân khấu cộng đồng, nơi trẻ em và người lớn cùng nhau cất tiếng hát, bước vào vai diễn, và gửi gắm những điều không thể nói thành lời bằng ngôn ngữ nghệ thuật.

Đảm nhận vai trò Tổng đạo diễn “Công chúa tóc mây”, Nghệ sĩ Ưu tú Cao Ngọc Ánh cho biết: Sau các dự án nhạc kịch lớn như “Sóng”, “Lửa từ đất”, chị muốn quay lại với đề tài dành cho thiếu nhi.
Từ năm 2018 - 2019, chị đã gây dấu ấn với thành công của 300 suất diễn “Giấc mơ nàng tiên cá”. Năm 2022, nhạc kịch “Viên đá ngũ sắc” do chị dàn dựng lấy cảm hứng từ trái tim nhân hậu của nhà báo Mai Anh và "chú lính chì" Thiện Nhân tiếp tục thu hút công chúng. Và nhân dịp Trung thu năm nay, chị mong muốn gửi tặng các em nhỏ một món quà tinh thần mới.
Nghệ sĩ Ưu tú Cao Ngọc Ánh tâm sự, khi biết đến hoạt động của “Trạm tóc ước mơ” thuộc mạng lưới “Vì trẻ em ung thư”, nơi có những người nuôi tóc 7 năm, có cả cụ bà cũng sẵn sàng cắt tóc để hiến tặng cho bệnh nhi, chị đã bật ra ý tưởng về “Công chúa tóc mây”, mượn cảm hứng từ câu chuyện cổ tích này để Việt hoá và sáng tạo lại thành một tác phẩm mang dấu ấn riêng.
Cùng biên kịch Kim Thùy và một ekip trẻ gồm đạo diễn sân khấu Nhật Quang, đạo diễn âm nhạc Dương Minh Anh, biên đạo hình thể Hiếu Nguyễn, thiết kế mỹ thuật Minh Tuấn…, Nghệ sĩ Ưu tú Cao Ngọc Ánh đã quyết định chọn hình thức kịch tương tác - một thể loại sân khấu sống động, hài hước, kết hợp âm nhạc trending, vũ đạo hiện đại, phục trang bắt mắt và có sự tham gia trực tiếp của khán giả để thể hiện câu chuyện.

Đặc biệt, phần vào vai rất tự nhiên của dàn diễn viên tài năng đã được đào tạo từ các dự án nhạc kịch trước đây như Minh Anh, Quốc Việt, Hiếu Nguyễn… đã mang đến sắc màu trẻ trung, sôi động, hấp dẫn của vở diễn. Sự góp mặt lần đầu của diễn viên Thu Quỳnh (Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam) trong một vở nhạc kịch cũng là điểm nhấn làm nên sự tươi mới, khác biệt của vở diễn.
Vừa là đạo diễn âm nhạc, huấn luyện viên thanh nhạc và là diễn viên chính của “Công chúa tóc mây”, Dương Minh Anh cho biết đây là một trải nghiệm nghệ thuật rất thú vị với cô. Phần âm nhạc của vở kịch được xây dựng trên nền tảng các ca khúc quen thuộc với khán giả nhỏ tuổi, nhưng được phối khí lại để tạo màu sắc mới.
“Điểm thuận lợi khi tôi đảm nhận vai trò đạo diễn âm nhạc là có cơ hội tư duy sâu hơn vào thế giới của từng nhân vật, không chỉ nhân vật mình thủ vai. Tôi cùng ekip được quyền xây dựng và phát triển không gian nghệ thuật như mong muốn, nơi âm nhạc gắn kết với câu chuyện và cảm xúc nhân vật. Tuy vậy, khối lượng công việc dày đặc và nhiều áp lực cũng là thử thách không nhỏ, đòi hỏi sự nỗ lực lớn để cân bằng mọi vai trò trên cùng một sân khấu” – Minh Anh chia sẻ.

Cũng tại sự kiện, Ban tổ chức đã ra mắt ca khúc “Chill về tuổi thơ”của nhạc sĩ Nguyễn Quang Hưng, phổ nhạc từ bài thơ của tác giả Khánh Dương. Bài hát là hành trình trở về ký ức tuổi thơ, nơi ta bắt gặp những hình ảnh mộc mạc mà thân thương: viên kẹo giấy màu, con đường mưa ướt vai, những vết trầy xước bé nhỏ… Bài hát gửi gắm khát vọng nhân văn về một thế giới nơi trẻ em được sống trong yêu thương, được gieo những hạt giống nhiệm màu và được lớn lên trong những ngôi nhà đầy ắp hơi ấm.
Bài hát “Chill về tuổi thơ” cũng chính là bản nhạc chủ đề của Giải chạy và Đêm nhạc Gala cùng tên diễn ra ngày 20/9/2025, quy tụ cộng đồng chung tay gây quỹ và lan tỏa thông điệp hạnh phúc dành cho trẻ em.
Theo thông tin từ Ban tổ chức, Giải chạy cộng đồng “Chill về tuổi thơ” diễn ra sáng ngày 20/9 tại Phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Hà Nội dự kiến quy tụ hàng nghìn người tham gia cùng chung tay gây quỹ và lan tỏa thông điệp hạnh phúc, đồng hành với hơn 80.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên khắp cả nước.
Gala “Chill về tuổi thơ” bắt đầu lúc 20h tại Garden Music, Nhà hát Lớn Hà Nội, mang đến một đêm nhạc sâu lắng, nơi những nghệ sĩ được yêu mến cùng cất tiếng hát vì trẻ em.
Cả hai sự kiện đều là điểm nhấn của chiến dịch cộng đồng “Hạnh phúc được gọi tên” với mục tiêu lan tỏa thông điệp về quyền được yêu thương, được bảo vệ, và được lớn lên trong hạnh phúc của trẻ em.