Mô hình được Trung tâm Phục vụ hành chính công xã triển khai thực hiện từ đầu tháng 10; nhằm hỗ trợ người cao tuổi già yếu, người khuyết tật, neo đơn thực hiện các thủ tục thiết yếu, như: Bảo trợ xã hội, trích lục hộ tịch, chứng thực... Căn cứ theo nhu cầu, danh sách người dân đăng ký, cán bộ xã đã chủ động đến từng nhà, để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Năm nay đã ngoài 70 tuổi, ông Nguyễn Kim Khánh ở thôn Đức Tân sức khỏe yếu, chân đi lại khó khăn. Nhận được thông tin đăng ký, cán bộ xã đã đến tận nhà hỗ trợ ông hoàn thiện thủ tục, cải chính, bổ sung thông tin về hộ tịch. Ông Khánh cho biết, do các con đi làm ăn xa, từ trước đến nay mỗi khi có việc đều phải nhờ hàng xóm chở lên xã để làm thủ tục hành chính. Giờ được cán bộ về tận nhà hướng dẫn thực hiện tận tình, ông thấy rất thuận lợi, nhanh chóng. Đây là việc làm nhân văn, có ý nghĩa thiết thực, giúp người yếu thế giảm bớt khó khăn.
Bà Nguyễn Thị Kim Nghi, thôn Đức Đoài có nhu cầu thực hiện chứng nhận độc thân để hoàn thiện thủ tục hồ sơ đất đai. Vì lý do sức khỏe không cho phép di chuyển xa cho nên bà Nghi đã đăng ký nhu cầu hỗ trợ thực hiện tại nhà. “Bản thân tôi hiểu biết có hạn, nên khi kê khai vẫn còn lúng túng, gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được cán bộ xã đến tận nhà hướng dẫn tận tình, giải thích rõ ràng những vướng mắc và các thủ tục liên quan tới công việc được giải quyết nhanh chóng, kịp thời”, bà Nghi chia sẻ.
Mặc dù mới đi vào hoạt động, nhưng mô hình “Đi đến dân - Hỗ trợ người gặp khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính” của xã Đức Lập đã kịp thời hỗ trợ hoàn thiện thủ tục hành chính cho hàng trăm người dân thuộc đối tượng yếu thế. Theo đánh giá, mô hình đạt hiệu quả rất tốt, thiết thực, góp phần cụ thể hóa tinh thần vì nhân dân phục vụ; thực hiện hóa mục tiêu gần dân, sát dân của chính quyền địa phương 2 cấp, mở ra hướng tiếp cận mới trong cải cách hành chính hiện nay.
Theo lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, sau khi tiếp nhận thông tin đăng ký, trung tâm liên hệ và đến địa chỉ người dân đăng ký thường trú, hướng dẫn chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ theo yêu cầu. Tiếp đó, cán bộ, công chức mang các thiết bị điện tử cùng Tổ công nghệ số cộng đồng đến nhà dân để trực tiếp thu thập thông tin, hỗ trợ điền vào các biểu mẫu theo quy định… Sau khi có kết quả, người dân được Trung tâm Phục vụ hành chính công gửi bằng bản giấy về tận nhà thông qua dịch vụ bưu chính viễn thông.
Để mô hình vận hành thông suốt, hiệu quả, đơn vị phải xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, nhất là về công tác phối hợp và nguồn nhân lực. Cán bộ xã phải chia ca đến hướng dẫn người dân làm hồ sơ hoàn thiện thủ tục, đồng thời hướng dẫn họ dùng Cổng dịch vụ công, cài VNeID, tạo tài khoản định danh điện tử để bà con quen dần với dịch vụ công trực tuyến…
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đinh Văn Bình cho biết, bước đầu triển khai còn gặp khó khăn, một buổi hỗ trợ có thể chỉ giúp được vài trường hợp vì nguồn nhân lực hạn chế, đường đi lại khó khăn…, song mô hình đã mở ra hướng đi mới trong chuyển đổi số ở cơ sở. Khi người dân nông thôn biết sử dụng công nghệ sẽ chủ động hơn trong mọi việc, từ làm giấy tờ đến thanh toán, đăng ký, tra cứu thông tin.
Từ mô hình thiết thực của xã Đức Lập, mỗi hồ sơ được hoàn thành không chỉ giúp giấy tờ hợp lệ, mà còn là niềm tin được vun đắp, xây dựng nền tảng của một nền hành chính vì nhân dân phục vụ.