Đồng chí Ma Thị Sa (áo vàng), cán bộ Bưu điện tỉnh Thái Nguyên được cử làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng.
Đồng chí Ma Thị Sa (áo vàng), cán bộ Bưu điện tỉnh Thái Nguyên được cử làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng.

“Cánh tay” nối dài của chính quyền cơ sở

Nhằm giúp cấp xã khắc phục khó khăn ban đầu về nhân lực, vừa qua Bưu điện tỉnh Thái Nguyên cử cán bộ có trình độ, tâm huyết về hỗ trợ Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường trên địa bàn tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Phan Đình Phùng là phường trung tâm của tỉnh Thái Nguyên với 121 nghìn dân và hàng nghìn doanh nghiệp, bình quân mỗi ngày Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận khoảng 100 thủ tục hành chính, một số lượng rất lớn. Trong khi đó, trung tâm chỉ có Phó Giám đốc và năm cán bộ chuyên trách cho nên chưa đáp ứng được. Khắc phục khó khăn này, Ủy ban nhân dân phường chỉ đạo mỗi phòng chuyên môn cử một cán bộ, đề nghị Bưu điện tỉnh Thái Nguyên cử hai cán bộ hỗ trợ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Là cán bộ Bưu điện tỉnh Thái Nguyên được cử làm nhiệm vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh tại trung tâm, chị Ma Thị Sa cho biết: “Bình quân mỗi ngày có từ 50 đến 60 người dân, doanh nghiệp đến nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh, chúng tôi hướng dẫn bổ sung thành phần hồ sơ nếu còn thiếu, tiếp nhận khi đủ rồi chuyển cho Phòng Kinh tế-Hạ tầng đô thị giải quyết và viết giấy hẹn sau ba ngày đến nhận kết quả”.

Trong tháng 7, tháng đầu tiên thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chỉ có duy nhất một trường hợp chậm giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh, nguyên nhân do lỗi phần mềm của cơ quan thuế. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công này, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên còn cử cán bộ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về đất đai.

Theo thống kê, trong tháng 7, trung tâm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết gần 2.000 thủ tục hành chính, trong đó nhiều nhất là lĩnh vực tư pháp, hộ tịch (giải quyết trong ngày), cấp giấy đăng ký kinh doanh (giải quyết trong 3 ngày), nhưng chỉ có vài trường hợp bị chậm; nguyên nhân chính là do chuyển nhầm, lỗi phần mềm và đã được khắc phục ngay từ giữa tháng 7, sau đó tất cả các hồ sơ đều được giải quyết trước và đúng thời hạn.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Trần Đình Thìn cho biết, có được thành công đó là do người dân, doanh nghiệp hài lòng, ghi nhận đội ngũ cán bộ làm việc tại trung tâm và cán bộ các phòng chức năng của Ủy ban nhân dân được bồi dưỡng, tập huấn, có tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực; trong đó có đóng góp của 2 cán bộ Bưu điện tỉnh biệt phái về, họ thật sự là “cánh tay” nối dài của chính quyền phường.

Tỉnh Thái Nguyên có 92 xã, phường, thời gian vừa qua, Bưu điện tỉnh cử 102 cán bộ làm việc ở tất cả các Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn toàn tỉnh nhằm hỗ trợ chính quyền cơ sở trong việc hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, tiếp cận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Nguyên Trần Cao Hoài chia sẻ: “Bưu điện tỉnh dành toàn bộ cơ sở vật chất và trụ sở Bưu cục La Hiên cho xã La Hiên làm Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã nhằm hỗ trợ địa phương khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất”.

Giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên cử cán bộ túc trực ở Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường để tiếp nhận, luân chuyển, vận chuyển hồ sơ đến địa chỉ giải quyết, tiếp nhận kết quả và chuyển về địa chỉ ban đầu để trả cho người dân, doanh nghiệp. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đội ngũ cán bộ Bưu điện tỉnh được cử biệt phái về làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường trên địa bàn tỉnh thật sự là “cánh tay nối dài” của chính quyền cơ sở trong phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Xem thêm