Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thời gian qua đơn vị này đã phát đi nhiều thông tin cảnh báo về thủ đoạn giả mạo người của cơ quan Bảo hiểm xã hội để lừa đảo trục lợi người dân.
Tuy nhiên, gần đây, tại nhiều địa phương, như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Hưng Yên, Quảng Trị, Tuyên Quang..., Bảo hiểm xã hội các cơ sở tiếp tục nhận được phản ánh của người dân, người lao động về việc có một số đối tượng tự xưng là cán bộ bảo hiểm xã hội gọi điện yêu cầu thực hiện các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp...
Các đối tượng mạo danh cơ quan Bảo hiểm xã hội thường tập trung nhắm đến người đang tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và người đang hưởng lương hưu.
Các thủ đoạn được các đối tượng này sử dụng như: gọi điện thoại, nhắn tin, gửi đường link lạ, mã QR... cho người dân để đề nghị cung cấp thông tin cá nhân như: số Căn cước công dân; mã số Bảo hiểm xã hội; số tài khoản ngân hàng...
Các đối tượng giả mạo giải thích rằng việc cung cấp thông tin nhằm phục vụ cho công tác tích hợp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế điện tử; tích hợp dữ liệu bảo hiểm y tế với căn cước công dân để đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; cập nhật ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số...
Theo phản ánh, ngày 16/9/2025 vừa qua, Công an xã Côn Lôn (tỉnh Tuyên Quang) tiếp nhận tố giác tội phạm do ông K., thôn Nà Nưa, xã Côn Lôn báo tin với nội dung: Khoảng 9 giờ ngày 15/9/2025, ông K. được một số điện thoại lạ gọi giới thiệu đang công tác tại phòng Văn hóa–Xã hội, Ủy ban nhân dân xã Côn Lôn, yêu cầu ông K. liên hệ với một người tên Tuấn làm việc tại Bảo hiểm xã hội huyện Na Hang (cũ) để thay đổi thông tin sổ hưu trí do có sự thay đổi về địa giới hành chính cấp xã.
Sau đó, ông K. liên hệ với số điện thoại được cung cấp. Người này giới thiệu bản thân tên Tuấn, là nhân viên bảo hiểm huyện Na Hang (cũ) đang trực tiếp phụ trách việc thay đổi thông tin của ông K. trên sổ hưu trí điện tử.
Người này hướng dẫn ông K. tự đăng nhập tài khoản ngân hàng qua mã QR do đối tượng cung cấp. Đến 23 giờ cùng ngày, ông K. phát hiện tiền trong tài khoản ngân hàng của mình đã bị chuyển tới 1 tài khoản khác có số tài khoản 0325768727 (ngân hàng VPBANK) với số tiền 1,130 tỷ đồng. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra, xử lý...
Trước tình trạng này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng khẳng định: Cơ quan Bảo hiểm xã hội không có chủ trương gọi điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cung cấp, cập nhật thông tin, tài khoản ngân hàng của cá nhân... để thực hiện các thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Đồng thời, tất cả các hành vi nêu trên của các đối tượng là thủ đoạn giả mạo người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân: Nêu cao cảnh giác, không cung cấp thông tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng gọi điện thoại đến tự xưng cơ quan Bảo hiểm xã hội yêu cầu thực hiện các thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Người dân khi có nhu cầu điều chỉnh thông tin cá nhân, đề nghị người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trực tiếp liên hệ cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Theo đó, người dân có thể gọi Tổng đài 1900.9068 để được hỗ trợ; hoặc thực hiện trên: Cổng dịch vụ công Quốc gia; Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.
Tất cả các giao dịch, tương tác của người dân với cơ quan Bảo hiểm xã hội qua các kênh chính thức nêu trên, hiện nay đều không mất phí.
Bên cạnh đó, người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế qua các kênh chính thống của cơ quan Bảo hiểm xã hội; cảnh báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay. Bao gồm:
- Cổng Thông tin điện tử: https://baohiemxahoi.gov.vn
- Fanpage: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn
- Zalo OA: https://zalo.me/bhxhvietnam
- Youtube: https://www.youtube.com/@BaohiemxahoiVietNamVss
- Tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900.9068
Khi phát hiện hành vi có dấu hiệu giả mạo, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan công an hoặc cơ quan Bảo hiểm xã hội gần nhất để được xử lý kịp thời.