Khu vực để xe điện nhà CT2 Thạch Bàn chật cứng phương tiện.
Khu vực để xe điện nhà CT2 Thạch Bàn chật cứng phương tiện.

Cần sớm có khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho việc trông giữ, sạc xe điện tại chung cư

Lo ngại nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy, thời gian gần đây, nhiều chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thông báo tạm dừng tiếp nhận trông giữ xe điện tại khu vực tầng hầm, gây ra nhiều ý kiến trái chiều giữa đơn vị quản lý tòa nhà và cư dân.

Trong khi đó, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với trạm sạc xe điện trong nhà chung cư, kể cả chung cư đang hoạt động và dự án xây dựng mới vẫn chưa có, khiến chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành tòa nhà và cư dân hoang mang, lo lắng.

Những ngày gần đây, câu chuyện quản lý và bố trí hạ tầng phục vụ xe điện nhà chung cư trở nên nóng bỏng khi Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (Hà Nội) thông báo tạm dừng tiếp nhận trông giữ xe máy điện, xe đạp điện từ tháng 12/2025 và tiến tới ngừng hoàn toàn dịch vụ trông giữ xe điện tại tầng hầm từ ngày 1/2/2026, do quá tải và lo ngại nguy cơ mất an toàn cháy, nổ. Quyết định này ngay lập tức tạo ra nhiều ý kiến trái chiều và có thể gây xáo trộn cuộc sống của nhiều cư dân.

Ủy ban nhân dân phường Hoàng Liệt đã nhanh chóng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm và yêu cầu Ban quản lý chung cư không được từ chối trông giữ xe điện của các cư dân, căn cứ theo quy định của Luật Nhà ở năm 2023.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại, khu vực để xe tại các tòa nhà trong khu HH Linh Đàm đều ở mức quá tải. Tại khu vực để xe điện, Ban quản lý tòa nhà bố trí các ổ cắm để sạc điện, kèm theo khuyến cáo người dân sử dụng thiết bị sạc điện an toàn, sạc điện theo giờ quy định, không sạc điện qua đêm… nhưng nỗi lo mất an toàn của cư dân, Ban quản lý tòa nhà, chủ đầu tư luôn thường trực.

Anh Nguyễn Văn Tâm, sinh sống tại tòa HH2A cho biết, tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm đã không ít lần xảy ra các vụ cháy nhỏ lẻ tại các căn hộ. Mặc dù các vụ cháy được khống chế kịp thời, nhưng người dân rất lo sợ, nhất là khi chẳng may đám cháy xuất phát từ khu vực để xe tòa nhà. Tuy nhiên, anh Tâm bức xúc trước việc Ban quản lý tòa nhà đưa ra lý do mất an toàn để từ chối trông giữ phương tiện của cư dân.

Ngược lại quan điểm này, chị Nguyễn Thị Hoài, người dân thuê nhà tại tổ hợp chung cư HH cho biết, mật độ phương tiện để trong tòa nhà quá tải. Khu vực để xe xăng, xe điện mặc dù được quy định cách nhau khoảng 1m, nhưng do số lượng phương tiện quá đông, các xe để sát cạnh nhau. Mùi xăng bốc nồng nặc, nếu gặp phải xe điện cũ nát, pin gặp sự cố thì cháy, nổ rất dễ xảy ra, gây nguy hiểm cho các cư dân.

Theo đại diện Ban quản lý tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, đơn vị đã cố gắng lắp đặt hệ thống đường điện dành riêng cho khu vực để xe, sạc điện, kèm theo thiết bị tự đóng ngắt khu vực sạc, nhưng đây đều chỉ là biện pháp tình thế do chưa có hướng dẫn kỹ thuật an toàn. Đơn vị rất mong cơ quan chức năng sớm có hướng dẫn về tiêu chuẩn kỹ thuật và đơn vị sẽ nhanh chóng áp dụng để bảo đảm việc trông giữ xe điện, sạc điện an toàn. Bên ngoài tòa nhà cũng được lắp đặt bổ sung thêm trạm sạc điện, nhưng quy mô nhỏ.

Ở chung cư CT1 Thạch Bàn, thuộc địa bàn phường Long Biên, nơi có mật độ dân cư thấp cũng thông báo tạm dừng tiếp nhận, trông giữ thêm các loại xe điện từ ngày 20/12/2025, do sức chứa nhà xe quá tải và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy, nổ trong quá trình để xe, sạc điện.

Ghi nhận thực tế, khu vực để xe điện tại tầng 1 nhà CT1 theo quy hoạch chỉ có khoảng 25 chỗ, nhưng hiện nay đã có hơn 60 xe điện, gây khó khăn cho việc sắp xếp phương tiện. Khu vực để xe chưa có quy hoạch nơi dành riêng để xe, sạc điện và các thiết bị chữa cháy chuyên dụng đối với phương tiện sử dụng pin lithium-ion… Theo Trưởng ban quản lý vận hành tòa CT1 Thạch Bàn Ngô Trương Tạo, đơn vị đã báo cáo ban quản trị và công an phòng cháy, chữa cháy theo dõi thực trạng liên quan an toàn xe điện của tòa nhà và chờ đợi hướng dẫn cụ thể từ cơ quan chuyên môn.

Cũng lo ngại về tình trạng mất an toàn trong quá trình để xe, sạc điện trong tòa nhà, tòa CT2 Thạch Bàn đã bố trí thêm địa điểm để xe và sạc điện cho xe điện bên ngoài tòa nhà. Ban quản lý đã tổ chức lấy ý kiến cư dân về việc dựng lán tạm ngoài tòa nhà để chuyển toàn bộ xe điện ra khỏi tòa nhà. Chủ trương này đã nhanh chóng nhận được sự đồng tình từ phần lớn cư dân.

Bên cạnh đó, phần lớn khu nhà nhiều căn hộ cho thuê do người dân tự đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội đã nói “không” với xe điện, nhất là từ sau khi xảy ra vụ cháy chung cư mi-ni ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (cũ) đêm 12/9/2023 khiến 56 người chết thương tâm. Thậm chí, nhiều chủ nhà còn ghi sẵn điều khoản “cấm” đưa xe điện vào nhà, ngay khi ký kết hợp đồng thuê căn hộ.

Để khắc phục khoảng trống pháp lý liên quan an toàn xe điện trong chung cư, mới đây Bộ Xây dựng đã phối hợp Sở Xây dựng Hà Nội và các sở, ngành liên quan tổ chức khảo sát tại chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt), khu đô thị Times City (phường Vĩnh Tuy) và chung cư CT1 Thạch Bàn (phường Long Biên). Qua làm việc với Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành tòa nhà, chủ đầu tư và cư dân, đoàn công tác ghi nhận những khó khăn, vướng mắc chính như: Thiếu chỗ đỗ xe trong nhà chung cư, nhất là khi phải dành một phần diện tích để đỗ, sạc xe điện; thiết kế tòa nhà được phê duyệt chưa đáp ứng nhu cầu về chỗ đỗ, sạc xe điện ngày càng tăng nhanh và thiếu quy chuẩn, hướng dẫn thống nhất liên quan sạc điện cũng như trách nhiệm cải tạo, bổ sung khu vực đỗ xe điện tại các nhà chung cư chủ đầu tư đã bàn giao…

Theo kế hoạch, từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội cấm xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch hoạt động kinh doanh qua ứng dụng công nghệ lưu thông trong vùng phát thải thấp tại một số tuyến phố trong vành đai 1; các xe mô-tô, xe gắn máy dùng xăng, diesel sẽ bị cấm hoạt động theo giờ trong vùng phát thải thấp, cho nên rất cần cơ quan quản lý sớm có khung tiêu chuẩn kỹ thuật để bảo đảm an toàn cho khu vực bố trí sạc xe điện, nhất là tại các chung cư cao tầng.

Trong thời gian chờ đợi, các ban quản lý chung cư cần thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại khu vực trông giữ xe, nhất là các khu vực để xe, sạc điện; mở rộng, ưu tiên bố trí khu vực dành riêng cho xe điện ngoài tòa nhà. Các bãi xe chung cư có thể đưa ra các giải pháp kỹ thuật như chỉ nhận trông giữ xe có pin tiêu chuẩn, pin còn tem kiểm định; không nhận trông giữ xe độ chế, xe sử dụng pin trôi nổi không rõ nguồn gốc…, để bảo đảm an toàn cháy, nổ tại các nhà chung cư.

Xem thêm