Công an Thành phố Hà Nội cho biết, dự kiến đến tháng 12/2025 sẽ đưa vào vận hành 1.873 camera AI. Với khả năng ghi hình 24/7, phân tích biển số và nhận diện đối tượng ở khoảng cách 500–700m, hệ thống này cho phép phát hiện nhanh chóng các hành vi vi phạm, góp phần nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong công tác xử lý vi phạm giao thông.
Những thay đổi rõ rệt trong ý thức tham gia giao thông
Tại một số ngã tư đã lắp hệ thống camera AI, theo ghi nhận, người dân tham gia giao thông có ý thức chấp hành tốt hơn. Tình trạng vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm được cải thiện đáng kể và điều đặc biệt sự hiện diện của camera khiến họ “tự giác” hơn khi ra đường.
Anh Vũ Đức Hải (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, việc lắp đặt hệ thống camera AI bước đầu đã mang lại những tín hiệu tích cực, góp phần bảo đảm an toàn trên các tuyến đường. Đồng thời, tình trạng ùn tắc kéo dài như trước đây cũng được giảm đáng kể.
Bên cạnh đó, hệ thống camera AI cũng được đánh giá cao về vai trò tạo ra môi trường giao thông công bằng, minh bạch và văn minh hơn. Người tham gia giao thông dần hình thành ý thức tự giác, thể hiện rõ qua những hành vi rất nhỏ hàng ngày.
“Nếu trước đây, khi chưa lắp camera AI đèn tín hiệu đỏ, thường khi đèn báo còn 3-4 giây là tôi bắt đầu di chuyển, nhưng bây giờ thì khác, tôi chờ đến khi đèn tín hiệu chuyển xanh mới đi. Cảm giác như có ai đó đang quan sát khiến mình tự giác hơn”, anh Vũ Đức Hải chia sẻ.
Đặc biệt trong những thời điểm thời tiết bất lợi hay giờ cao điểm đông đúc, ý thức của người dân càng được thể hiện rõ hơn. Chị Chu Hiểu Tuyết (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Tại nhiều điểm đã được lắp camera AI, dù trời mưa hay khi đường phố ùn tắc, người tham gia giao thông vẫn giữ trật tự, chấp hành quy định tốt hơn trước”.
Bên cạnh đó, với sự xuất hiện của camera AI cũng đã khiến người dân chủ động thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô, không đè vạch, không phóng nhanh hay chen lấn khi qua nút giao.
Tuy vậy tình trạng “né” luật, đối phó "phạt nguội" vẫn tồn tại với hình thức tinh vi. Có thể kể đến như “chiêu trò” dán sticker, tô mực, che khẩu trang lên biển số xe để tránh bị hệ thống camera ghi lại. Những hành vi này không chỉ vi phạm nghiêm trọng luật giao thông mà còn gây cản trở cho quá trình xử lý vi phạm tự động, làm giảm hiệu quả của hệ thống camera AI trong việc giám sát và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Điều đó cho thấy, dù hệ thống giám sát ngày càng hiện đại, yếu tố then chốt vẫn nằm ở ý thức tự giác của mỗi người khi tham gia giao thông.
Từ lo lắng, e dè, cẩn trọng đến dần thích ứng với “mắt thần” giao thông
Ngoài những hiệu quả đã thấy rõ, một số người dân vẫn bày tỏ lo ngại về tính chính xác của hệ thống camera AI, đặc biệt trong khâu nhận diện, xác minh một cách chính xác phương tiện vi phạm.
Anh Nguyễn Mạnh Dũng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, anh lo lắng về quy trình xử lý vi phạm khi cho người khác mượn xe. Bởi, để chứng minh ai là người điều khiển xe còn mất nhiều thời gian, đặc biệt trong các trường hợp biển số khó nhận diện bởi các “chiêu trò” kể trên, việc xác minh danh tính càng trở nên khó khăn hơn.
Anh cũng mong rằng, trong trường hợp còn chưa rõ ràng, cơ quan chức năng sẽ có cơ chế hỗ trợ kịp thời, từ việc cung cấp hình ảnh, đối chiếu thông tin đến hướng dẫn người dân khiếu nại. Theo anh Dũng, điều này không chỉ giúp người dân yên tâm hơn khi triển khai hệ thống giám sát thông minh, mà còn củng cố niềm tin vào sự công bằng trong thực thi pháp luật.
Ở một góc độ khác, một vài người dân cho rằng, việc giám sát bằng camera AI khiến họ có phần lo lắng, căng thẳng hơn mỗi khi ra đường. Chị Lê Thị Thúy Mai (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Dù việc giám sát bằng công nghệ là cần thiết, tuy nhiên bây giờ ra đường tôi cũng có chút lo lắng, chỉ sợ mình vô tình phạm lỗi gì đó mà không biết, rồi bị phạt”.
Thực tế cho thấy, tâm lý lo ngại, e dè trước các biện pháp quản lý mới không phải là điều xa lạ. Theo chị Lê Nguyễn Thu Phương (Hà Đông, Hà Nội), việc áp dụng công nghệ trong quản lý giao thông là bước đi đúng hướng, song để người dân hoàn toàn thích ứng vẫn cần thời gian. “Trước đây, khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ được ban hành, nhiều người dân từng cho rằng quy định này “quá nghiêm” và có phần cứng nhắc, khó áp dụng trong thực tế. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, các quy định ấy đã dần đi vào nề nếp hơn”, chị Phương bày tỏ.
Người dân cần học cách thích ứng khi công nghệ trở thành một phần trong đời sống. Họ sẽ hiểu rằng, ống kính ấy không phải để phạt, mà để bảo vệ, để nhắc nhở họ về sự an toàn và văn minh trong giao thông.
Khi công nghệ góp phần làm đẹp văn hóa giao thông
Hiện nay, các cơ quan chức năng đã mở rộng các kênh tiếp nhận phản ánh vi phạm trật tự an toàn giao thông: đường dây nóng của Cục Cảnh sát giao thông 06923.42593; Zalo OA “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội”; qua ứng dụng iHanoi (trên điện thoại thông minh). Việc này không chỉ giúp cơ quan chức năng kịp thời xử lý các hành vi vi phạm, mà còn khuyến khích cộng đồng cùng chung tay xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh hơn.
Nếu như trước đây, việc nhắc nhở tuân thủ luật giao thông chủ yếu dựa vào lực lượng chức năng, thì nay, cùng với “mắt thần” AI, mỗi người dân đang dần trở thành một “người giám sát” tích cực.
Giữa dòng xe tấp nập, hình ảnh người dân dừng đèn đỏ, đội mũ bảo hiểm đầy đủ, tuân thủ tín hiệu giao thông đã trở thành thói quen đẹp - được hình thành không chỉ bởi nỗi sợ bị phạt, mà từ chính sự tự giác và ý thức tôn trọng luật lệ.
Những thay đổi nhỏ ấy đang tạo nên một diện mạo mới cho giao thông đô thị - văn minh, trật tự và đáng sống hơn.