Để bảo đảm vận hành cao tốc an toàn, tại các điểm ra vào cao tốc ở hai nút giao IC2 (phường Cái Răng) và IC5 (xã Vị Thủy), đơn vị quản lý đã bố trí lực lượng nhân viên hướng dẫn phân luồng cho các phương tiện. Trên suốt tuyến cao tốc, chủ đầu tư phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.
Thống kê ban đầu cho thấy, số lượng phương tiện lưu thông cao tốc này tăng dần từ ngày đưa vào khai thác (22/12) đến nay. Trung bình 1 giờ có hơn 100 phương tiện ra vào ra cao tốc này, trong đó phần lớn là các phương tiện mang biển kiểm soát thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang trước đây.
Anh Lê Văn Thành tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa tuyến Vị Thanh-Cần Thơ-Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Tôi đi từ Vị Thủy đến Cần Thơ trên tuyến cao tốc này chỉ mất khoảng 30 phút, tiết kiệm hơn 30 phút so với trước. Hơn nữa, việc vận chuyển hàng hóa cũng tiết kiệm mỗi chuyến hơn 200 nghìn đồng tiền nhiên liệu, nhờ đường thông thoáng, không còn lo chậm trễ, kẹt xe".
Tuy nhiên, việc vận hành tuyến cao tốc này vẫn còn một số bất cập. Hiện chỉ có điểm đầu (IC2) và điểm cuối (IC5) để ra vào cao tốc Cần Thơ–Hậu Giang. Còn đoạn tuyến nối hơn 7km từ điểm giao giữa Quốc lộ 1 với Quốc lộ 61C đến nút giao IC2 chưa thông, nút giao IC3 (giao với Quốc lộ 1), IC4 (giao với cao tốc trục ngang Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Quốc lộ 61) nằm trên đoạn cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang chưa hoàn thành cho nên muốn ra vào cao tốc này, các phương tiên phải di chuyển xa, mất thời gian.
Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau có tổng chiều dài gần 111km với quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 17m và tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng. Dự án đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ và Hậu Giang, Cà Mau. Dự án được chia thành hai dự án thành phần chính: đoạn Cần Thơ-Hậu Giang dài 37,65km với tổng vốn đầu tư hơn 10.300 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang-Cà Mau dài hơn 73km với mức vốn hơn 17.150 tỷ đồng.
Theo kế hoạch của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, sau khi đoạn Cần Thơ-Hậu Giang đưa vào khai thác từ ngày 22/12, đoạn còn lại từ Hậu Giang về đến Cà Mau sẽ chính thức thông xe vào ngày 1/1/2026 tới đây. Khi thông xe toàn tuyến cao tốc này, từ thành phố Cần Thơ đi Cà Mau chỉ mất khoảng 90 phút, giảm hơn một nửa thời gian so với trước đây.
Tại buổi kiểm tra tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau trước ngày khánh thành thông xe kỹ thuật toàn tuyến, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị liên quan rà soát, khẩn trương khắc phục ngay những vấn đề kỹ thuật đã được nêu trong báo cáo của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, bảo đảm an toàn khi đưa đoạn cao tốc này vào sử dụng. Các đơn vị phải khẩn trương hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, rà soát toàn bộ các vị trí có nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là các nút giao, tăng cường biển báo, cảnh báo tốc độ, nhất là trong điều kiện lưu thông ban đêm.