Theo đó, nhằm bảo đảm an toàn khai thác tàu bay, nhất là trong giai đoạn cao điểm hè 2025 và điều kiện thời tiết mưa giông, bất lợi trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị khẩn trương, nghiêm túc chấp hành nghiêm các chỉ thị của Cục về tăng cường bảo đảm an toàn bay trong điều kiện thời tiết bất lợi; tuyệt đối tuân thủ các quy trình khai thác, các quy định về thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi của nhân viên hàng không.
“Người lái tàu bay cần tuân thủ tuyệt đối các quy trình khai thác tiêu chuẩn, đặc biệt trong những giai đoạn trọng yếu của chuyến bay như khi tàu bay lăn, cất, hạ cánh. Người lái tàu bay thực hiện hội ý về đường lăn trước mỗi chuyến bay, sử dụng tài liệu sân bay được cập nhật và phân công nhiệm vụ cụ thể giữa tổ bay trong quá trình lăn.
Trong quá trình lăn, phải quan sát, chủ động xác định các vị trí giao cắt trọng yếu, các điểm nóng, đường lăn hẹp hoặc khu vực có mật độ hoạt động cao. Nếu nghi ngờ về khoảng cách an toàn với các chướng ngại vật chung quanh (tàu bay, phương tiện, người, vật thể lạ-FOD...) phải dừng ngay việc di chuyển và thông báo cho kiểm soát không lưu”, ông Hồ Minh Tấn, Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam yêu cầu.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu người lái tàu bay thực hiện nghe-nhắc lại-xác nhận đúng các huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu để bảo đảm tuân thủ đúng huấn lệnh, quy định, quy trình. Trường hợp chưa rõ nội dung huấn lệnh, tổ bay phải xác nhận lại với kiểm soát viên không lưu trước khi thực hiện; chỉ thực hiện các công việc liên quan đến bảo đảm an toàn hoạt động của tàu bay (không sử dụng phương tiện cá nhân để chụp ảnh, ghi hình…); tăng cường kiểm tra, đánh giá, giám sát nội bộ trên chuyến bay và rà soát lại các quy trình khai thác để liên tục nâng cao an toàn.
Đối với kiểm soát viên không lưu tại vị trí Đài Kiểm soát không lưu, cần quan sát, giám sát đầy đủ, toàn diện các hoạt động trong suốt quá trình điều hành tàu bay của ca trực; sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ (hệ thống giám sát mặt đất, ống nhòm,…), các chỉ dấu địa tiêu, địa hình tương quan để xác định vị trí, hướng di chuyển, khoảng cách an toàn của tàu bay nhằm kịp thời phát hiện và xử lý tình huống phát sinh, bất thường, đặc biệt tình trạng tàu bay dừng đỗ không đúng quy định, lộ trình lăn không đúng huấn lệnh,...
Kiểm soát viên không lưu cần thực hiện nghiêm việc tập trung nghe, nhắc lại đầy đủ và thực hiện đúng, kịp thời huấn lệnh của tổ lái. Khi phát hiện nhắc lại sai huấn lệnh hoặc nghi ngờ người lái tàu bay không hiểu rõ nội dung huấn lệnh quan trọng (giới hạn huấn lệnh, huấn lệnh dừng chờ tại vị trí chờ trước đường cất, hạ cánh, cắt qua đường cất hạ cánh,…) kiểm soát viên không lưu nhắc lại hai lần để nhấn mạnh, thu hút sự tập trung, bảo đảm người lái tàu bay hiểu đúng huấn lệnh trước khi thực hiện.
Trong điều kiện thời tiết bất lợi, kiểm soát viên không lưu nắm vững thông tin thời tiết khí tượng, kịp thời cập nhật, thông báo sớm để chủ động phương án điều hành phù hợp và cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái tàu bay.
Các cơ quan, đơn vị phổ biến, quán triệt, nâng cao ý thức chấp hành quy định, quy trình tới toàn thể người lao động, đặc biệt là người lái tàu bay và kiểm soát viên không lưu để bảo đảm an toàn hàng không.

Đối với người khai thác cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường rà soát, kiểm tra hệ thống biển báo, vạch chỉ đường, sơn tín hiệu, hệ thống đèn tại các cảng hàng không, sân bay nhằm bảo đảm mức độ sẵn sàng phục vụ của hệ thống, bảo đảm an toàn khai thác tại khu vực sân bay. Các cảng hàng không nghiên cứu, áp dụng hệ thống kiểm soát và hướng dẫn di chuyển tại sân bay nhằm ngăn ngừa việc xâm nhập vào đường cất, hạ cánh, tránh va chạm với tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay có lưu lượng mật độ khai thác cao.
Liên quan sự cố 2 máy bay va chạm tại Nội Bài, hãng hãng hàng không Vietnam Airlines đã tạm đình chỉ hai tổ bay gồm 4 phi công điều khiển máy bay Boeing 787 và Airbus 321 để phục vụ điều tra, xác minh hàng không Vietnam Airlines đã tạm đình chỉ hai tổ bay gồm 4 phi công điều khiển máy bay Boeing 787 và Airbus 321 để phục vụ điều tra, xác minh nguyên nhân, thời gian đình chỉ bắt đầu từ chiều 27/6 đến khi có kết luận về sự việc.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá vụ việc hai máy bay va chạm là sự cố nghiêm trọng mức B (đứng thứ 2 trong 5 mức an toàn hàng không) – sự cố gây mất an toàn nghiêm trọng dẫn đến việc đóng cửa tạm thời đường cất hạ cánh, đường lăn, hoặc đóng cửa tạm thời cảng hàng không, sân bay.